Thứ tư, 22/07/2015 - 10:53

Samsung tiếp tục "thống trị" thị trường smartphone quý II/2015

Dân trí

Samsung tiếp tục là hãng “thống trị” trên thị trường smartphone trong 3 tháng quý II/2015, tuy nhiên đang có những dấu hiệu cho thấy sự chững lại của thị trường smartphone và các hãng sản xuất sẽ phải gặp nhiều thách thức khi nhu cầu của người dùng với smartphone đang giảm đi.

Hãng nghiên cứu thị trường TrendForce vừa công bố kết quả nghiên cứu của thị trường smartphone trong 3 tháng quý II/2015. Trong đó lượng tiêu thụ smartphone trong 3 tháng vừa qua tăng thêm 1,9% so với quý trước đó, đạt mốc 304 triệu thiết bị.

Samsung tiếp tục là hãng smartphone số 1 thế giới trong quý II/2015, chiếm đến 26,8% thị phần smartphone trên toàn cầu. Tuy nhiên có những dấu hiệu cho thấy doanh số smartphone của Samsung sẽ bị chững lại trong thời gian còn lại của năm 2015, bất chấp việc hãng sẽ ra mắt chiếc smartphone cao cấp Galaxy Note 5 vào tháng 8 hoặc tháng 9 tới đây.

Samsung tiếp tục thống trị thị trường smartphone quý II/2015
Samsung và Apple vẫn “thống trị” thị trường smartphone trong quý II/2015, bất chấp những dẫu hiệu chững lại của thị trường này

Apple xếp ở vị trí thứ 2, chiếm thị phần 16,4%, nhờ vào sự thành công của bộ đôi iPhone 6/6 Plus và TrendForce dự đoán thị phần Apple sẽ tiếp tục tăng mạnh vào thời gian tới khi mà phiên bản iPhone mới (có thể là iPhone 6S/6S Plus) sẽ được Apple tung ra vào tháng 9 tới.

Cũng theo kết quả nghiên cứu của TrendForce, Huawei đã vượt qua các “đối thủ” khác để trở thành hãng smartphone số 1 tại Trung Quốc và xếp thứ 3 toàn cầu với thị phần 7,6%. Hãng smartphone non trẻ khác của Trung Quốc là Xiaomi xếp ngay sau đó với 5,9% thị phần.

Chính sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng smartphone Trung Quốc đang uy hiếp thị phần của các đối thủ lớn hơn như Samsung hay LG... một phần nhờ vào các mẫu smartphone với cấu hình mạnh nhưng giá rẻ, rất được yêu thích tại các quốc gia đang phát triển.

Dấu hiệu chững lại của thị trường smartphone

TrendForce dự đoán doanh số của smartphone trong năm 2015 vẫn sẽ tăng thêm 8,2% so với năm trước đó, tuy nhiên mức tăng này thấp hơn mức dự đoán 11,9% được đưa ra trước đó. Mức tăng này thấp hơn rất nhiều so với mức 26,5% đạt được trong năm 2014. Điều này cho thấy dấu hiệu chững lại của thị trường smartphone.

TrendForce cho rằng chính sự sụt giảm về nhu cầu của người dùng cũng như “tình hình tiêu cực” của kinh tế toàn cầu chính là nguyên do dẫn đến sự chững lại của thị trường smartphone.

“So với mức tăng trưởng 26,5% trong năm 2014, tốc độ tăng trưởng của thị trường smartphone năm nay bước vào giai đoạn chững lại”, Avril Wu, chuyên gia phân tích thị trường của TrendForce cho biết. “Do đó các nhà sản xuất smartphone sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong thời gian sắp tới”.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng sự sụt giảm của thị trường smartphone cũng tương tự như sự thói trào của thị trường máy tính bảng, khi mà nhu cầu của người dùng đang giảm sút đáng kể. Người dùng giờ đây không còn quá háo hức bỏ ra một số tiền lớn để mua hoặc đổi mới smartphone mỗi khi có những sản phẩm “bom tấn” được các hãng công nghệ trình làng hàng năm.

Hồi tháng 3 vừa qua, hãng nghiên cứu thị trường IDC dự đoán doanh số thị trường máy tính bảng trong năm 2015 sẽ chỉ tăng nhẹ thêm 2,1%, đạt 234,5 triệu máy bán ra, thấp hơn nhiều so với mức tăng dự đoán 5,2% được IDC đưa ra trước đó. Ngay cả iPad vẫn được xem là “ông vua” trên thị trường máy tính bảng cũng có doanh số bán hàng giảm dần theo từng quý.

Sự tăng trưởng chập của thị trường máy tính bảng có nguyên do từ sự xuất hiện nhiều các mẫu phablet (smartphone màn hình lớn), mà người dùng có thể sử dụng như một chiếc máy tính bảng, lại vừa có chức năng gọi điện, sẽ tiện lợi hơn nhiều so với việc sử dụng máy tính bảng đơn thuần.

T.Thủy


Samsung tiếp tục thống trị thị trường smartphone quý II/2015

Quốc Phan
Quốc Phan