Samsung sẽ đi vào “vết xe đổ” của Nokia và BlackBerry?

(Dân trí) - Vẫn đang là hãng smartphone lớn nhất thế giới về lượng tiêu thụ, nhưng Samsung đang dần có những dấu hiệu chững lại trên thị trường smartphone và bị các “đối thủ” đe dọa vượt qua. Liệu sẽ có thời điểm Samsung trở thành cái bóng của mình trên thị trường smartphone, như Nokia hay BlackBerry trước đây?

Kể từ khi “kỷ nguyên” smartphone bắt đầu, Samsung đã nhanh chóng vươn lên trở thành một thế lực và thống trị trên thị trường smartphone suốt thời gian dài. Hãng công nghệ Hàn Quốc liên tục đạt được những khoản lợi nhuận khổng lồ nhờ vào thị trường smartphone, với các sản phẩm trải đều trên từng phân khúc.

Tuy nhiên, khi mà thị trường smartphone đang trở nên bão hòa, và phân khúc smartphone tầm thấp, vốn là điểm mạnh của Samsung, đang chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng điện thoại Trung Quốc, đã khiến Samsung đang có những dấu hiệu chững lại trên thị trường smartphone.

Mặc dù đến hết năm 2014, Samsung vẫn đang là hãng smartphone dẫn đầu thị trường smartphone về lượng tiêu thụ, tuy nhiên khoảng cách giữa Samsung và hãng đứng thứ 2, Apple, trên thị trường smartphone đang dần rút ngắn và nhiều khả năng Samsung sẽ bị Apple vượt mặt trong thời gian sắp đến.

Liệu Samsung có rơi vào cảnh “tuột dốc không phanh” như Nokia và BlackBerry?
Liệu Samsung có rơi vào cảnh “tuột dốc không phanh” như Nokia và BlackBerry?

Trong khi đó, theo những thống kê mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Canalys, Samsung đã mất vị trí “ngôi vương” trên thị trường smartphone tại Ấn Độ và Trung Quốc, 2 thị trường quan trọng hàng đầu thế giới. Đây là dấu hiệu đáng báo động của hãng công nghệ Hàn Quốc, khi mà sự vươn lên của các hãng điện thoại nội địa (Micromax tại Ấn Độ và Xiaomi tại Trung Quốc) với các mẫu sản phẩm giá rẻ đã đẩy Samsung ra khỏi vị trí số một đã nắm giữ lâu nay.

Câu hỏi đặt ra là liệu Samsung có đi vào “vết xe đổ” của Nokia và BlackBerry trước đây trên thị trường di động? Hai hãng điện thoại này bây giờ chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Nên nhớ trước khi chiếc iPhone đầu tiên của Apple xuất hiện vào năm 2007, Nokia và BlackBerry vẫn được xem là những “tượng đài” trên thị trường di động mà không gì có thể phá vỡ được.

Tuy nhiên, sai lầm trong chiến lược của 2 hãng điện thoại này, khi quá xem thường iPhone và quá tự tin vào vị thế của mình, dẫn đến sự chậm trễ trong thay đổi để phù hợp với xu thế, khiến cả Nokia và BlackBerry lâm vào khủng hoảng, để rồi khi nhận ra sự chậm trễ của mình và bắt đầu thay đổi thì đã quá muộn. Giờ đây, Nokia phải bán bộ phận di động của mình cho Microsoft, trong khi đó BlackBerry vẫn đang “lay lắt” tìm lại vinh quang xưa của mình trên thị trường smartphone.

Khác với Nokia và BlackBerry trước đây, Samsung vẫn đang rất tích cực và nỗ lực trên thị trường smartphone để vượt qua các khó khăn hiện tại. Hãng vẫn liên tục ra mắt các mẫu smartphone mới, như dòng smartphone Galaxy A, Galaxy E và gần đây nhất là chiếc smartphone Z1 sử dụng nền tảng Tizen do chính Samsung phát triển, với mức giá chỉ 92USD tại Ấn Độ.

Tuy nhiên, những nỗ lực của Samsung dường như là chưa đủ để giúp hãng công nghệ Hàn Quốc này vượt qua những khó khăn trên thị trường smartphone khi mà các sản phẩm mới của Samsung chưa có được điểm nhấn và tạo được sự khác biệt, còn các phiên bản smartphone giá rẻ lại bị chỉ trích là trang bị cấu hình quá lỗi thời (như Z1 chỉ được sở hữu bộ nhớ RAM 512MB).

Trong khi đó, Samsung cũng gặp khó khăn trên phân khúc smartphone cao cấp. Mặc dù vẫn đều đặn ra mắt phiên bản mới của 2 dòng smartphone chiến lược là Galaxy S và Galaxy Note, tuy nhiên doanh thu của các phiên bản mới có phần vượt trội so với phiên bản cũ, nhưng vẫn không đáp ứng được dự kiến của Samsung và các nhà phân tích thị trường. Bên cạnh đó là sự cạnh tranh mạnh mẽ của các mẫu smartphone cao cấp từ các hãng sản xuất khác, đặc biệt iPhone từ Apple và sản phẩm từ hãng smartphone Trung Quốc như Xiaomi, Huawei, Lenovo...

Hiện tại vẫn còn quá sớm để có thể kết luận được rằng liệu Samsung có đi vào “vết xe đổ” của Nokia hay BlackBerry hay không, tuy nhiên khi mà giới công nghệ phát triển từng ngày và cạnh tranh đầy khốc liệt, chỉ cần một sai sót nhỏ trong chiến lược, một sự chậm trễ trong cải tiến... có thể dẫn đến những hậu quả khó lường.

Mọi chuyện đều có thể xảy ra, và nếu Samsung không có những thay đổi, chiến lược phù hợp hơn, chắc chắn hãng công nghệ Hàn Quốc khó có thể giữ được vị thế dẫn đầu trên thị trường di động như hiện nay. Giống như những gì Rick Osterloh, Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Motorola vừa tuyên bố trong bài trả lời phỏng vấn hãng tin Forbes gần đây:

“Cứ mỗi 7 năm, người đứng đầu trên thị trường sẽ lại thay đổi. Người dùng sẽ dần nhận ra rằng họ không cần phải trả 600USD để sở hữu những chiếc smartphone hàng đầu với những tính năng hàng đầu. Nokia và BlackBerry đã mất đi vị thế dẫn đầu của họ trên thị trường smartphone, và Samsung có thể là hãng tiếp theo”, Rick Osterloh nhận xét.

Phạm Thế Quang Huy