Nhìn lại chặng đường 5 năm của "ông vua" máy tính bảng iPad

(Dân trí) - Ngày 3/4 cách đây 5 năm, chiếc iPad đầu tiên được bán ra thị trường, “khai sinh” phân khúc thị trường máy tính bảng. Từ đó đến nay, iPad vẫn tiếp tục giữ vững phong độ và nắm giữ “ngôi vương” trên thị trường mà mình đã tiên phong.

Sau thành công ngoài mong đợi của iPhone và làm thay đổi cả ngày công nghiệp smartphone, 5 năm trước, Apple lại tiếp tục là nhà tiên phong khi giới thiệu iPad, sản phẩm được xem là mở màn cho thị trường máy tính bảng. 

Kể từ sau khi ra mắt iPad phiên bản đầu tiên vào năm 2010, nhiều “ông lớn công nghệ” khác cũng đã nhảy vào thị trường này với hàng loạt mẫu sản phẩm khác nhau, tuy nhiên chừng đó là chưa đủ để “lật độ” ngôi vị thống trị của iPad, và giờ đây, iPad vẫn tiếp tục được xem là “vua” trên thị trường máy tính bảng.

Cùng nhìn lại chặng đường phát triển của iPad nhân dịp 5 năm chiếc iPad đầu tiên được bán ra thị trường.

Ngày 27/1/2010 - iPad phiên bản đầu tiên trình làng



Ngày 27/1/2010, Steve Jobs, khi đó vẫn là CEO của Apple, xuất hiện trên sân khấu trung tâm tổ chức sự kiện Yerba Buena Center (thành phố San Francisco) để giới thiệu chiếc iPad đầu tiên, mở màn cho một phân khúc sản phẩm mới của Apple, máy tính bảng.

Vào thời điểm iPad mới ra mắt, nhiều người đã chê bai Apple chỉ đơn giản là tạo nên một chiếc máy nghe nhạc iPod cỡ lớn, tuy nhiên trên thực tế, iPad không chỉ mở ra phân khúc sản phẩm mới cho Apple, mà đây còn là sản phẩm mở ra một phân khúc mới cho thị trường di động. Cho tới thời điểm này, cuộc chiến trên thị trường máy tính bảng cũng khốc liệt không kém gì cuộc chiến trên thị trường smartphone.

Ngày 3/4/2010 - iPad chính thức có mặt trên thị trường

Nhìn lại chặng đường 5 năm của ông vua máy tính bảng iPad

Ngày 3/4 của 5 năm về trước, iPad chính thức được Apple bán ra trên thị trường và nhanh chóng tiêu thụ hết 300.000 máy chỉ trong 2 ngày đầu tiên và đạt cộc mốc 2 triệu máy chỉ sau 60 ngày. Đây là những con số ấn tượng cho sự khởi đầu của thị trường máy tính bảng.

Ngày 2/3/2011 - iPad 2 ra mắt



Điểm thay đổi lớn nhất trên phiên bản nâng cấp iPad 2 đó là về mặt thiết kế, khi sản phẩm sở hữu thiết kế có phần mỏng hơn nhưng tạo cảm giác chắc chắn hơn. Apple cũng trang bị thêm camera cho sản phẩm của mình, thay vì không được sở hữu camera như phiên bản đầu tiên.

Cùng với iPad 2, Apple cũng đã giới thiệu lớp vỏ bảo vệ thông minh Smart Cover, giúp người dùng bảo vệ màn hình của iPad 2 được tốt hơn.

Khác với phiên bản iPad đầu tiên, iPad 2 được bán ra chỉ 9 ngày sau khi được giới thiệu (11/3/2011). Mặc dù Apple không công bố số lượng chi tiết iPad 2 bán được trong những ngày đầu tiên, theo nhiều nguôn tin Apple đã bán được 500.000 máy chỉ sau 3 ngày đầu tiên.

Ngày 7/3/2012 - iPad thế hệ thứ 3 trình làng



Một điều khiến giới công nghệ bất ngờ khi iPad thế hệ thứ 3 không mang tên iPad 3 như phiên bản trước, thay vào đó Apple gọi sản phẩm mới của mình là “new iPad” (iPad mới). 

Điểm nhấn ấn tượng nhất trên phiên bản mới này đó là màn hình của sản phẩm được trang bị công nghệ Retina, tăng độ phân giải lên thành 2048x1536, thay vì độ phân giải chỉ 1024x768 như 2 thế hệ đầu tiên.

Một điểm đáng chú ý khác của new iPad khi chiếc máy tính bảng này được xem là sản phẩm cuối cùng được phát triển dưới thời đại của Steve Jobs, trước khi ông qua đời vào ngày 5/10/2011. 

Sản phẩm được bán ra thị trường vào ngày 16/3/2012 và “quả táo” đã bán được 3 triệu máy chỉ sau 3 ngày đầu tiên.

Ngày 23/10/2012 - Apple lần đầu tiên ra mắt đồng thời 2 phiên bản iPad

Có thể nói new iPad là chiếc máy tính bảng có tuổi đời ngắn nhất của Apple, khi sản phẩm chỉ tồn tại từ tháng 3 đến tháng 10/2012 thì bị thay thế bởi phiên bản mới.

Ngày 23/10/2012, Apple bất ngờ trình làng phiên bản iPad thế hệ thứ 4 (có thể gọi là iPad 4). Sản phẩm không có sự nâng cấp về thiết kế bên ngoài, nhưng có sự thay đổi mạnh về cấu hình bên trong, khi sở hữu vi xử lý mạnh mẽ hơn và đặc biệt lần đầu tiên được Apple trang bị cổng kết nối Lingtning trên sản phẩm.



Cùng với iPad 4, Apple cũng bất ngờ trình làng thêm phiên bản iPad mini, là phiên bản cỡ nhỏ của iPad, với màn hình rộng 7,9-inch thay vì 9,7-inch như phiên bản iPad thông thường.

Sự ra mắt của iPad mini được xem là một bất ngờ lớn, khi mà trước đây Steve Jobs đã từng nhiều lần công khai chỉ trích những mẫu máy tính bảng cỡ nhỏ. Dù vậy, đây được xem là động thái của CEO Tim Cook, người thay thế Steve Jobs sau sự ra đi của ông, cho thấy ông đang hướng Apple theo xu thế chung của thị trường máy tính bảng.

Ngày 2/11/2012, Apple bắt đầu bán ra bộ đôi iPad mới của mình, mặc dù chỉ mới bán ra phiên bản hỗ trợ kết nối Wifi, chừng đó cũng là đủ để giúp 3 triệu máy được bán ra chỉ trong 3 ngày đầu tiên.

Ngày 22/10/2013 - iPad Air và iPad mini Retina trình làng



Đúng một năm sau khi ra mắt phiên bản iPad 4, Apple một lần nữa đổi tên cho chiếc iPad của mình. Thay vì tên gọi iPad 5 như nhiều người suy đoán, Apple gọi phiên bản iPad mới của mình là iPad Air. Điều này khá dễ hiểu khi iPad Air sở hữu thiết kế mỏng và nhẹ hơn đáng kể so với các phiên bản trước đây, giúp iPad Air trở thành sản phẩm có sự lột xác ấn tượng nhất từ trước đến nay của dòng iPad.

Cũng như iPad Air, iPad mini Retina là sự lột xác ấn tượng so với phiên bản iPad mini đầu tiên. Sản phẩm được trang bị màn hình độ phân giải cao (2048x1536), bộ vi xử lý cấu trúc 64-bit Apple A7 cùng với 1GB bộ nhớ RAM, thay vì màn hình độ phân giải thấp (1024x768) cùng 512MB RAM như phiên bản đầu tiên.



Ngày 1/11/2013, Apple chính thức bán ra iPad Air trên thị trường và đến 11 ngày sau, tức là 12/11/2013, chiếc iPad mini Retina mới tiếp tục được bán ra. Không rõ lý do tại sao Apple lại phải chia sản phẩm ra thành 2 đợt như vậy, tuy nhiên quyết định này có vẻ như làm ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ của 2 phiên bản iPad mới. Apple đã không tiết lộ số lượng tiêu thụ cụ thể của 2 mẫu iPad này.

Ngày 16/10/2014 - iPad Air 2 và iPad mini 3 ra mắt



Apple tiếp tục giữ nguyên vòng phát triển sản phẩm của iPad và một năm sau ngày ra mắt iPad Air và iPad mini Retina, Apple tiếp tục trình làng bộ đôi sản phẩm nâng cấp, với tên gọi iPad Air 2 và iPad mini 3.



Về cơ bản, 2 sản phẩm không phải là sự nâng cấp ấn tượng về thiết kế cũng như cấu hình so với 2 phiên bản tiền nhiệm. Điểm nhấn ấn tượng nhất trên bộ đôi sản phẩm này đó là được tích hợp thêm cảm biến vân tay Touch ID trên nút Home, tính năng đã được Apple trang bị cho iPhone 5S vào năm 2013.

Bộ đôi sản phẩm này được Apple bán ra từ ngày 20/10/2014, tuy nhiên “quả táo” không tiết lộ doanh số bán hàng trong những ngày đầu tiên của sản phẩm.

iPad - Ông vua của thị trường máy tính bảng

Được xem là sản phẩm “khai sinh” cho thị trường máy tính bảng, iPad vẫn tiếp tục giữ vững phong độ để dẫn đầu thị trường này từ năm 2010 cho đến nay.

Tại sự kiện báo cáo kết quả tài chính của Apple được diễn ra vào ngày 27/1/2015 vừa qua, Apple cho biết đã có 250 triệu iPad được bán ra trên toàn cầu kể từ thời điểm ra mắt đầu tiên vào tháng 4/2010, đây là một con số thực sự ấn tượng cho một sản phẩm từng không được đánh giá cao như iPad.

Năm 2010, khi giới thiệu chiếc iPad đầu tiên, Steve Jobs từng tự tin rằng sản phẩm này sẽ “phát minh lại” và dần thay thế những chiếc máy tính cá nhân, tuy nhiên trên thực tế điều này vẫn chưa thể xảy ra. Sau iPad, hàng loạt “ông lớn” công nghệ cùng nhảy vào thị trường máy tính bảng nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để máy tính bảng thay thế cho chiếc PC truyền thống.

Bill Gates cùng chiếc máy tính bảng chạy Windows XP của Microsoft vào năm 2002
Bill Gates cùng chiếc máy tính bảng chạy Windows XP của Microsoft vào năm 2002

Một điều cần lưu ý rằng, mặc dù iPad được xem là sản phẩm “khai sinh” ra thị trường máy tính bảng, trên thực tế đây lại không phải là chiếc máy tính bảng đầu tiên được xuất hiện. Trước đó, Microsoft đã giới thiệu chiếc máy tính bảng chạy Windows XP vào năm 2002, tuy nhiên sản phẩm không thực sự tạo được ấn tượng như cách mà iPad cùng Apple đã làm được, để rồi sản phẩm bị trôi vào quên lãng.

Phạm Thế Quang Huy