Nhà sáng lập Lei Jun bất ngờ từ chức chủ tịch Xiaomi vì kinh doanh yếu kém

(Dân trí) - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Xiaomi – Lei Jun vừa từ chức chủ tịch trong khi hãng công nghệ Trung Quốc đang trải qua giai đoạn thay đổi bộ máy quản lý, một nguồn tin nội bộ của Xiaomi đã hé lộ về bức thư gửi tới toàn bộ nhân viên Xiaomi.

Lu Weibing, Giám đốc điều hành thương hiệu Redmi của Xiaomi, sẽ thay thế ông Lei Jun để giữ chức vụ Chủ tịch tại Trung Quốc. Trong khi đó, Lei Jun vẫn giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị kiêm CEO Xiaomi.

Trong thư gửi nhân viên, Lei Jun viết: “Năm tới sẽ là một năm quan trọng với kinh doanh 5G của Xiamo và sẽ là một năm bước ngoặt của Xiaomi để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh di động và AioT. Chúng ta cần có một bộ máy quản lý ưu việt để tiếp tục tạo ra sự sáng tạo trong tổ chức”

Nhà sáng lập Lei Jun bất ngờ từ chức chủ tịch Xiaomi vì kinh doanh yếu kém - 1

Ông Lei Jun từng được xem là linh hồn của Xiaomi. 

Bên cạnh đó, nhà đồng sáng lập Xiaomi là Li Wanqiang, người từng dẫn dắt các hoạt động marketing và thương hiệu của Xiaomi, cũng từ chức. Phó chủ tịch cấp cao Xiaomi Qi Yan cũng nghỉ hưu nhưng sẽ vẫn giữ vai trò là cố vấn cùng với ông Li.

Wang Xiang, Phó chủ tịch toàn cầu và Giám đốc bộ phận kinh doanh quốc tế của Xiaomi, được cân nhắc lên vị trí chủ tịch, thay thế cho ông Li Bin, người giờ đây được lựa chọn để giữ chức Phó chủ tịch hội đồng quản trị Xiaomi.

Việc thay đổi bộ máy quản lý của Xiaomi được thực hiện sau khi hãng này bị suy giảm thị phần smartphone từ thời điểm ông Lei nắm giữ vị trí chủ tịch hồi tháng 5. Xiaomi ghi nhận doanh thu quý IIII đạt mức kỷ lục nhưng doanh thu smartphone lại giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước.

Theo công ty phân tích thị trường Canalys, thị phần smartphone Xiaomi tại Trung Quốc cũng giảm 9% trong 3 tháng vừa qua, giảm từ 13,1% cách đây 1 năm. Trong khi đó, thị phần của hãng đối thủ Huawei lại tăng chóng mặt từ 42,4% lên 24,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy vậy, dù đánh mất thị phần ở thị trường nội địa nhưng hoạt động kinh doanh ở thị trường nước ngoài của Xiaomi vẫn tăng trưởng tốt. Theo Canalys, Xiaomi hiện đang đứng thứ 5 trên thị trường smartphone với 40 thương hiệu.

Xiaomi vẫn có vị thế ấn tượng tại thị trường Ấn Độ khi vẫn tiếp tục là hãng di động lớn nhất tại đây và giữ vị trí thứ 4 tại thị trường Tây Âu khi doanh số tăng trưởng tới gần 91%.

Khôi Linh