Người dùng Apple kêu trời vì bị hacker tống tiền

(Dân trí) - Nhiều người dùng của Apple tại Úc cho biết các thiết bị của họ như iPhone, iPad và máy tính Mac bị hacker xâm nhập, chiếm quyền điều khiển, đe dọa xóa dữ liệu và tống tiền 100 USD để có lại quyền truy cập thiết bị.

Một số người dùng sở hữu các thiết bị của Apple tại Úc đã gây xôn xao giới công nghệ khi gửi phàn nàn lên trang web hỗ trợ của Apple về việc các thiết bị của mình xuất hiện thông điệp “đã bị hacker bởi Oleg Pliss”.

Người đầu tiên đề cập đến vấn đề này trên trang web hỗ trợ của Apple là một người dùng có tên Veritykestea, cho biết iPad của mình đột ngột tự khóa, trong khi đó chiếc iPhone của người dùng này xuất hiện thông điệp gửi 100 USD vào tài khoản Paypal (dịch vụ giao dịch trực tuyến) của hacker để có được quyền truy cập thiết bị trở lại).

Người dùng Apple kêu trời vì bị hacker tống tiền
Thông điệp cảnh báo thiết bị đã bị hack và khóa quyền sử dụng, yêu cầu người dùng phải trả tiền để có lại được quyền sử dụng thiết bị

Nhiều người dùng khác, chủ yếu tại Úc, cũng đã cho biết mình gặp phải vấn đề tương tự. Họ cho biết các thiết bị của Apple đều bị tấn công và xâm nhập, buộc họ phải thay đổi mật khẩu iCloud trên thiết bị Apple. Nhiều người còn cho biết họ bị đánh thức lúc sáng sớm vì các thiết bị phát âm thanh cảnh báo và hiển thị thông báo đã bị xâm nhập.

“iPad đánh thức tôi dậy lúc 4 giờ rưỡi sáng với âm thanh cảnh báo lớn kèm theo thông điệp “Thiết bị của bạn đã bị hack bởi Oleg Pliss”. Sau đó tôi sử dụng chiếc máy tính Mac của mình thì cũng nhận được thông báo máy tính đã bị tấn công và dữ liệu sẽ bị xóa sạch nếu tôi thoát khỏi tài khoản người dùng”, một người dùng phản ánh trên trang web hỗ trợ của Apple. 

Vấn đề tương tự cũng gặp phải với nhiều người dùng tại New Zealand, trong khi đó một người có quốc tịch Úc cho biết cũng gặp phải vấn đề tương tự, mặc dù hiện tại đang ở Anh.

Hiện vẫn chưa rõ làm cách nào mà hacker có thể truy cập vào tài khoản Apple ID của người dùng và chiếm quyền kiểm soát các thiết bị của họ, cũng như chưa rõ lý do vì sao vấn đề chủ yếu xảy ra với người dùng tại Úc. 

Chưa có dấu hiệu nào cho thấy sự cố này có liên quan đến lỗ hổng bảo mật nào trên các thiết bị của Apple hay không, nhưng nhiều khả năng các hacker đã có được thông tin về địa chỉ email và mật khẩu của một lượng người dùng và đã thử sử dụng các thông tin này với các tài khoản Apple ID. Điều này cho thấy nhiều người dùng có thói quen sử dụng chung một địa chỉ email và một mật khẩu trên toàn bộ các tài khoản sẽ để lại những hậu quả lớn, nhất là khi bị hacker chiếm dụng thông tin đó.

Các chuyên gia bảo mật khuyến cáo nếu người dùng bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công và bị chiếm quyền điều khiển thiết bị, họ nên liên hệ trực tiếp với Apple để được cấp lại quyền truy cập tài khoản iCloud của mình. Sau khi có lại quyền truy cập thiết bị, người dùng nên thay đổi toàn bộ những mật khẩu tài khoản của Apple.

Hiện Apple từ chối đưa ra lời bình luận nào về sự cố mà người dùng đang gặp phải.

T.Thủy