Giải mã thành công quá trình tiến hóa từ khủng long thành chim

(Dân trí) - Chim là hậu duệ của một số loài khủng long và giờ đây các nhà khảo cổ học tin rằng mình đã tìm ra được cách thức tiến hóa của từ bò sát thành những loài chim như chúng ta thấy ngày nay.

Trước đó, giả thuyết về sự tiến hóa từ khủng long thành chim đã được chấp nhận bởi các nhà khảo cổ học trên thế giới trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, sự khác biệt quá lớn về 2 nhóm động vật này khiến các nhà khoa học tin rằng vẫn còn một “mắt xích còn thiếu” tồn tại giữa loài chim đầu tiên xuất hiện trên trái đất và tổ tiên khủng long gần nhất của nó.

Trong 20 năm qua các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra nhiều mẫu hóa thạch về các loài khủng long có lông vũ, nhiều trong số đó được tìm thấy tại Trung Quốc, điều này cho thấy khủng long đã trải qua một thời gian rất dài biến để cơ thể và tiến hóa thành các loài chim. Điều này cũng làm củng cố thêm giả thuyết chim được tiến hóa từ khủng long.

Chim hiện đại được tiến hóa từ một nhánh của khủng long

Theo một nghiên cứu mới vừa được công bố cho thấy chim được tiến hóa từ khủng long và quá trình tiến hóa này diễn ra trong một thời gian rất dài, tuy nhiên các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng có từng bước tiến hóa nhỏ diễn ra dần dần trong khoảng thời gian rất dài đó.

Theo đó, các nhà cổ sinh học của trường Đại học Edinburgh (Anh) và đại học Oxford (Anh) vừa xây dựng thành công một cây gia phả toàn diện nhất từ trước đến nay về quá trình tiến hóa từ loài khủng long đến loài chim hiện đại.

Các nhà khoa học cho biết đã tìm thấy lông vũ trên hóa thạch của nhiều loài khủng long, và lông vũ trở nên phổ biến hơn trên những loài động vật được phát triển trong hàng chục triệu năm sau đó. Ngoài ra các nhà khoa học còn ghi nhận sự xuất hiện của những loài động vật với chi trước giống như cánh, được xem là tiền thân của các loài chim hiện đại.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu kỹ càng hơn 850 bộ phận trên cơ thể của 150 loài khủng long và các loài chim đã tuyệt chủng. Kết quả nghiên cứu đã cho phép họ xây dựng nên một cây gia phả chi tiết về quá trình tiến hóa từ khủng long đến loài chim đầu tiên. Các nhà khoa học nhận thấy rằng quá trình thay đổi và tiến hóa này bắt đầu từ 150 triệu năm trước, khi xuất hiện 2 nhóm động vật (khủng long và chim) tương tự nhau.

Cụ thể, chim thủy tổ (Archaeopteryx) là loài chim sớm nhất và nguyên thủy nhất mà con người biết được cho đến nay, vẫn được xem là loài chim đầu tiên xuất hiện trên trái đất, vẫn mang nhiều đặc điểm còn sót lại của loài khủng long. Bên cạnh đó, các nhà khảo cổ học cũng tìm thấy những bằng chứng cho thấy các loài khủng long sở hữu khả năng bay và nhiều đặc điểm giống như loài chim.

“Những kết quả nghiên cứu này là bằng chứng cho thấy quá trình tiến hóa từ một nhánh khủng long đặc biệt thành chim, mở đường cho sự hình thành các loài chim đa dạng như ngày nay”, Graeme Lloyd, Giáo sư sinh vật học của Đại học Oxford, đồng tác giả của nghiên cứu này cho biết.

Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Edinburgh và Đại học Oxford đã được xuất bản trên tạp chí khoa học Current Biology.

T.Thủy