Game mobile gây nghiện và "rút tiền" người chơi tinh vi như thế nào?

Dân trí Cách đây nhiều năm, người ta thường không quá khó khăn để "rời mắt" khỏi màn hình điện thoại hay máy tính nếu như chơi game. Thế nhưng giờ đây, bỏ một trò chơi hay có lẽ còn khó hơn bỏ thuốc lá.

Game mobile gây nghiện và rút tiền người chơi tinh vi như thế nào? - 1

Đồng hồ đã điểm lúc nửa đêm. Bạn ngập đầu trong công việc, ngày mai còn phải đi học hoặc tới chỗ làm và nhẽ ra chúng ta đã phải say ngủ từ lâu, nhưng không. Thay vào đó, bạn cầm chiếc smartphone trên tay để chơi trò xếp hình, trồng cây, xây căn cứ hoặc tham gia vào những trận đánh ảo.

Hình ảnh trên chắc hẳn không mấy xa lạ. Có lẽ chính bạn, vợ của bạn, bạn của bạn đã từng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Cách đây nhiều năm, người ta thường không quá khó khăn để "rời mắt" khỏi màn hình điện thoại hay máy tính nếu như chơi game. Thế nhưng giờ đây, bỏ một trò chơi hay có lẽ còn khó hơn bỏ thuốc lá.

Điều này khiến người ta băn khoăn nếu thực sự có những thủ thuật để làm cho một trò chơi trở nên gây nghiện, liệu các nhà phát triển có sử dụng chúng để làm lợi thế cho họ không?

Thứ gì tạo nên hành vi "gây nghiện"

Từ điển của Merriam-Webster (Mỹ) định nghĩa 'nghiện' là hành vi "thể hiện nhu cầu bắt buộc, mãn tính, sinh lý hoặc tâm lý đối với một chất, hành vi hoặc hoạt động hình thành nên thói quen".

Dựa theo điều này, người ta rõ ràng là có thể nghiện không chỉ các vật chất như thuốc lá, rượu bia, mà còn cả các hoạt động như cờ bạc, mua sắm, hay thậm chí ăn cắp.

Trong mọi trường hợp, vật chất hoặc hành vi làm quá tải hệ thống hưởng thụ của não, khiến cho các hoóc-môn khoái cảm được giải phóng khi nó được tiêu thụ. Điều này khiến bạn cảm thấy sảng khoái, đến mức chúng ta không thể dễ dàng bỏ chất gây nghiện - ngay cả khi bạn nhận ra hành vi ấy rõ ràng dẫn đến hậu quả tiêu cực, và mình muốn từ bỏ chúng.

Vậy game có thực sự gây nghiện?

Game mobile gây nghiện và rút tiền người chơi tinh vi như thế nào? - 2

Câu trả lời là "Có".

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2018 đã xác định rõ chứng rối loạn chơi game trong Văn bản sửa đổi thứ 11, được hiểu là "hành vi chơi game ('chơi game kỹ thuật số' hoặc 'chơi trò chơi video') bị suy giảm khả năng kiểm soát của bản thân, đồng thời tăng mức độ ưu tiên cho chơi game hơn các hoạt động khác đến mức chơi game được ưu tiên hơn các sở thích và hoạt động hàng ngày, và tiếp tục chơi game với cường độ cao hơn, mặc dù có thể xảy ra hậu quả tiêu cực".

Tất nhiên, luôn có một ranh giới khác biệt giữa việc chơi game để giải trí thay vì nghiện chúng. Cụ thể, ngay cả khi bạn chơi game đều đặn mỗi ngày, bạn có thể vẫn không bị nghiện game.

Đó là khi chúng ta vẫn duy trì được thời gian biểu, biết khi nào nên dừng lại để ăn trưa hoặc đến lớp. Dẫu vậy, một khi chúng ta ngừng tắm và ra ngoài để có thêm thời gian chơi game, hoặc nếu bạn nghỉ việc và bắt đầu bán đồ đạc của mình để mua tiền ảo, thì có lẽ bạn nên đi tìm sự giúp đỡ.

Game khiến chúng ta chơi nữa, chơi mãi thế nào?

Game mobile gây nghiện và rút tiền người chơi tinh vi như thế nào? - 3

Dẫu game bản chất là một trò chơi để giải trí, song các nhà phát hành hay tổ chức đều có những cách riêng để gia tăng sự thích thú của người chơi.

Hãy nghĩ về các sòng bạc điển hình, đó là các bàn xoay roulette và blackjack được chiếu sáng rực rỡ, nhấp nháy và rộn ràng tiếng bíp từ các máy quay số. Tất cả cách bố trí này được thiết kế để kích thích các giác quan của một người bình thường theo đúng cách, và rồi giải phóng hoóc-môn, khiến con bạc không ngừng chơi, và họ kiếm được tiền.

Trò chơi điện tử cũng có thể được coi là một ngành kinh doanh cực kỳ lợi nhuận. Những trò chơi trên di động nổi tiếng như Clash of Clans, Clash Royale, hay Brawl Stars đã giúp nhà phát hành kiếm được trên 1,7 tỷ USD trong năm 2018.

Game mobile gây nghiện và rút tiền người chơi tinh vi như thế nào? - 4

Nạp tiền bên trong một tựa game di động là điều dễ dàng bắt gặp hiện nay vì hệ thống thanh toán quá đỗi tiện lợi.

Mặc dù những tựa game này là hoàn toàn miễn phí để chơi (free-to-play), nhưng trên thực tế, người dùng sẽ có tùy chọn nạp tiền để chiếm lợi thế trước những người chơi khác, và họ sẽ thực sự muốn làm điều này, từng chút, từng chút một. Đây cũng chính là cú lừa lớn nhất của những tựa game được liệt vào hàng "miễn phí".

Tất nhiên để đạt tới độ hấp dẫn người chơi, ngành công nghiệp game đã thăng tiến không ngừng hoàn thiện các yếu tố, từ đồ họa, độ khó, cảm giác khiến họ "gần như đạt được một thành tựu nào đó",... tất cả chỉ nhằm một mục đích đó là để người chơi sẵn sàng nạp tiền vào game, và chìm đắm bên trong chúng.

Điều này có hẳn là sai trái?

Mặc dù nghiện trò chơi điện tử thực tế là có thật, nhưng nó là một vấn đề ít nghiêm trọng hơn so với việc lạm dụng các chất kích thích như rượu, bia và thuốc lá - những điều gây ra thiệt hại lớn hơn cho sức khỏe và cộng đồng.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng không thể đổ lỗi cho các nhà phát triển về bất cứ điều gì mà họ làm, ngay cả đối với những tựa game thực sự gây nghiện và "rút tiền" một cách vô lý của người chơi.

Về cơ bản, họ đang tạo ra các sản phẩm để kiếm tiền, và mọi "mánh lới" chỉ đơn giản là tiếp thị sản phẩm của họ theo cách mà họ cảm thấy phù hợp, để nó có khả năng thành công cao nhất.

Cũng bởi lý do này mà đối với ngành công nghiệp game nói chung, các tựa game thực sự chất lượng và có đầu tư về mặt chất xám đang dần ít đi, để nhường chỗ cho những game dạng "thị trường". Nói cách khác, kiếm tiền đã và đang có mức độ ưu tiên cao hơn so với việc tạo ra các trò chơi chất lượng.

Nguyễn Nguyễn

MỚI NHẤT
“Cha đẻ” của tính năng “copy, cắt, dán” trên máy tính qua đời ở tuổi 74
“Cha đẻ” của tính năng “copy, cắt, dán” trên máy tính qua đời ở tuổi 74

(Dân trí) - Huyền thoại công nghệ, người đã đưa ra ý tưởng về tính năng “copy, cắt, dán” quen thuộc trên máy tính, vừa qua đời ở tuổi 74.

Thứ năm, 20/02/2020 - 01:37

Rộ lên nạn giả mạo cơ quan Y tế, thu thập thông tin cá nhân qua email
Rộ lên nạn giả mạo cơ quan Y tế, thu thập thông tin cá nhân qua email

(Dân trí) - WHO cảnh báo nhiều kẻ gian giả làm nhà chức trách như Trung tâm kiểm soát dịch bệnh hoặc Tổ chức y tế thế giới để moi thông tin từ người dùng.

Thứ năm, 20/02/2020 - 11:46

Siêu Việt Group nhận đầu tư 34 triệu USD từ Affirma Capital
Siêu Việt Group nhận đầu tư 34 triệu USD từ Affirma Capital

(Dân trí) - Affirma Capital lần thứ 5 đầu tư vào một công ty tại Việt Nam, đồng thời đánh giá Việt Nam đang trong thời kỳ tăng trưởng hấp dẫn nhất.

Thứ năm, 20/02/2020 - 10:15

Xem quy trình kiểm tra, đóng hộp Galaxy Z Flip tại nhà máy của Samsung
Xem quy trình kiểm tra, đóng hộp Galaxy Z Flip tại nhà máy của Samsung

(Dân trí) - Samsung mới đây đã đăng tải một video cho thấy sự kỹ lưỡng, cẩn thận trong khâu kiểm tra độ bền của những chiếc Galaxy Z Flip trước khi thiết bị được đóng hộp và tới tay người tiêu dùng.

Thứ năm, 20/02/2020 - 09:51

Nhóm hacker khét tiếng khẳng định sốc: “Mọi thứ đều có thể bị hack”
Nhóm hacker khét tiếng khẳng định sốc: “Mọi thứ đều có thể bị hack”

(Dân trí) - OurMine, nhóm hacker khét tiếng với hàng loạt vụ tấn công nhằm vào tài khoản mạng xã hội của những người nổi tiếng, vừa khiến giới công nghệ phải sốc với lời khẳng định: “Mọi thứ đều có thể bị hack”.

Thứ năm, 20/02/2020 - 07:10

Virus Covid-19 sẽ ảnh hưởng thế nào đến ngành công nghệ thế giới?
Virus Covid-19 sẽ ảnh hưởng thế nào đến ngành công nghệ thế giới?

(Dân trí) - Sự lây lan của virus Covid-19 tại Trung Quốc sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghệ thế giới trong thời gian tới, khi nhiều thiết bị công nghệ vẫn đang được sản xuất tại Trung Quốc.

Thứ năm, 20/02/2020 - 06:47

Samsung Galaxy S20 chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá từ 21,5 triệu đồng
Samsung Galaxy S20 chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá từ 21,5 triệu đồng

(Dân trí) - Samsung Vina đã chính thức ra mắt thế hệ Galaxy S20 mới nhất tại Việt Nam và sẵn sàng lên kệ thị trường từ ngày 6/3 tới đây.

Thứ tư, 19/02/2020 - 03:36

Mỹ xem xét đòn trừng phạt mới dành cho Huawei
Mỹ xem xét đòn trừng phạt mới dành cho Huawei

(Dân trí) - Chính phủ Mỹ đang xem xét việc chặn TSMC sản xuất chip cho Huawei, qua đó có thể chấm dứt con đường sản xuất smartphone của công ty này.

Thứ tư, 19/02/2020 - 03:25

Bộ TT&TT kiến nghị thử nghiệm dịch vụ Mobile Money trong quý 1/2020
Bộ TT&TT kiến nghị thử nghiệm dịch vụ Mobile Money trong quý 1/2020

(Dân trí) - Để tạo đà tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2020, Bộ TT&TT đã kiến nghị sớm cấp phép thử nghiệm dịch vụ Mobile Money để tăng trưởng vùng phủ mau chóng đến 100% người dân.

Thứ tư, 19/02/2020 - 02:01

Ví điện tử Amazon Pay chuẩn bị vào Việt Nam?
Ví điện tử Amazon Pay chuẩn bị vào Việt Nam?

(Dân trí) - Amazon Global Selling đã mở công ty tại Việt Nam từ nhiều tháng nay. Gã khổng lồ thương mại điện tử đang dần mở rộng hoạt động và triển khai ví điện tử Amazon Pay tại thị trường 90 triệu dân.

Thứ tư, 19/02/2020 - 12:29

Màn hình gập Motorola Razr 2019 bị bong sau 1 tuần sử dụng
Màn hình gập Motorola Razr 2019 bị bong sau 1 tuần sử dụng

(Dân trí) - Có thiết kế màn hình gập đột phá, song Motorola Razr tiếp tục cho thấy chất lượng đáng lo ngại, ngay cả khi được dùng rất cẩn thận.

Thứ tư, 19/02/2020 - 09:53

Dịch vụ "hot" mùa Covid-19: Mở khóa khuôn mặt mà không cần bỏ khẩu trang
Dịch vụ "hot" mùa Covid-19: Mở khóa khuôn mặt mà không cần bỏ khẩu trang

(Dân trí) - Danielle Baskin - người đứng sau ý tưởng này cho biết: "Sản phẩm dựa trên nhu cầu thực tiễn, khi nó vừa giúp bảo vệ bản thân khỏi những bệnh truyền nhiễm, mà còn có thể vừa đeo vừa dùng FaceID".

Thứ tư, 19/02/2020 - 09:25

ĐÁNG QUAN TÂM
Huawei thách Mỹ đưa bằng chứng để chứng minh công ty theo dõi người dùng
Huawei thách Mỹ đưa bằng chứng để chứng minh công ty theo dõi người dùng

(Dân trí) - Trước những cáo buộc của chính phủ Mỹ về việc Huawei bí mật thu thập thông tin người dùng thông qua các cơ sở hạ tầng mạng, Huawei đã lên tiếng thách thức chính quyền Washington đưa ra bằng chứng.

Thứ tư, 19/02/2020 - 07:08

Năm 2020, Viettel IDC tiếp tục tăng trưởng doanh thu cloud 100%
Năm 2020, Viettel IDC tiếp tục tăng trưởng doanh thu cloud 100%

(Dân trí) - Giữ vị trí số 1 thị phần ngành cloud Việt Nam, Viettel IDC tăng trưởng doanh thu 100% năm 2019 và dự kiến tiếp tục tăng trưởng 100% năm 2020. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng có thị phần Data Center số 1 Việt Nam.

Thứ tư, 19/02/2020 - 02:58

Xiaomi ra mắt thiết bị giúp phát hiện camera quay lén
Xiaomi ra mắt thiết bị giúp phát hiện camera quay lén

(Dân trí) - Camera quay lén tại những địa điểm như nhà nghỉ, khách sạn hay toilet công cộng... là “cơn ác mộng” của không ít người. Xiaomi vừa ra mắt một thiết bị để giúp người dùng dẹp tan mối lo ngại này.

Thứ ba, 18/02/2020 - 03:12

Đọ độ bền Galaxy Z Flip và Motorola Razr khi thả rơi tự do
Đọ độ bền Galaxy Z Flip và Motorola Razr khi thả rơi tự do

(Dân trí) - Galaxy Z Flip và Motorola Razr là bộ đôi smartphone màn hình gập với kiểu dáng có phần mỏng manh. Sản phẩm nào trong bộ đôi này có thể “sống sót” lâu hơn nếu người dùng vô tình làm rơi khi sử dụng?

Thứ ba, 18/02/2020 - 03:09

Apple thừa nhận “sự thật cay đắng” về virus Covid-19
Apple thừa nhận “sự thật cay đắng” về virus Covid-19

(Dân trí) - Sau nhiều thông tin cho rằng Apple sẽ là một trong những hãng chịu thiệt hại nhiều nhất vì virus Covid-19 đang lây lan nhanh chóng tại Trung Quốc, đích thân “quả táo” đã lên tiếng thừa nhận điều này.

Thứ ba, 18/02/2020 - 01:20

Mở đợt đặt hàng thứ hai, Galaxy Z Flip tiếp tục "cháy hàng" tại Việt Nam
Mở đợt đặt hàng thứ hai, Galaxy Z Flip tiếp tục "cháy hàng" tại Việt Nam

(Dân trí) - Dòng điện thoại gập thứ 2 của Samsung tiếp tục gây "sốt" tại thị trường Việt Nam sau khi công bố chưa đầy 1 tuần lễ.

Thứ ba, 18/02/2020 - 09:01

CEO Bkav tiết lộ Bphone 4 sẽ ra mắt trong tháng 3 với nhiều phiên bản
CEO Bkav tiết lộ Bphone 4 sẽ ra mắt trong tháng 3 với nhiều phiên bản

(Dân trí) - Sau khi lấy ý kiến khảo sát từ cộng đồng người dùng Bphone, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng đã chính thức quyết định ra mắt Bphone 4 trong tháng 3 tới.

Thứ ba, 18/02/2020 - 08:20

Máy lọc không khí có thể tiêu diệt được virus Covid-19 hay không?
Máy lọc không khí có thể tiêu diệt được virus Covid-19 hay không?

(Dân trí) - Các loại máy lọc không khí đang được sử dụng tại nhiều hộ gia đình hiện nay có thể tiêu diệt virus Covid-19 đang lây lan nhanh chóng trên toàn cầu hay không? Hãy cùng đi tìm câu trả lời.

Thứ ba, 18/02/2020 - 06:59

Lộ diện ý tưởng smartphone đầu tiên có thể trượt ngang để mở rộng màn hình
Lộ diện ý tưởng smartphone đầu tiên có thể trượt ngang để mở rộng màn hình

(Dân trí) - Trong khi màn hình gập đang là xu hướng được các hãng theo đuổi, thì TCL lại đang có một hướng đi khác với thiết kế smartphone, đó chính là màn hình trượt ngang.

Thứ ba, 18/02/2020 - 06:45

Xem ảnh chụp từ camera 108 megapixel và zoom 100x của Galaxy S20 Ultra
Xem ảnh chụp từ camera 108 megapixel và zoom 100x của Galaxy S20 Ultra

(Dân trí) - Bên cạnh việc nâng cấp về cấu hình, Samsung đã có sự nâng cấp mạnh mẽ về tính năng và chất lượng ảnh chụp trên mẫu smartphone cao cấp mới nhất của hãng - Galaxy S20 Ultra.

Thứ hai, 17/02/2020 - 03:23

Ngã ngửa với doanh thu của truyền hình trả tiền tại Việt Nam
Ngã ngửa với doanh thu của truyền hình trả tiền tại Việt Nam

(Dân trí) - Sức ép cạnh tranh khiến doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao truyền hình trả tiền chỉ khoảng hơn 40.000 đồng/tháng, đẩy doanh thu của cả thị trường chỉ đạt 8.300 tỷ, thấp hơn cả doanh thu năm 2015.

Thứ hai, 17/02/2020 - 02:29

Cuộc thi Hack4Growth trong khuôn khổ, diễn đàn liên kết và đổi mới sáng tạo Việt Nam
Cuộc thi Hack4Growth trong khuôn khổ, diễn đàn liên kết và đổi mới sáng tạo Việt Nam

(Dân trí) - Thế giới bước sang thập kỷ thứ ba của thế kỷ XXI, công nghệ và đổi mới sáng tạo giờ đây trở thành nền tảng quan trọng cho sự phát triển bền vững trên mọi lĩnh vực.

Thứ hai, 17/02/2020 - 11:35