Điểm lại 6 sự kiện thu hút giới truyền thông của Apple trong năm 2014

(Dân trí) - Ra mắt iPhone 6, iPhone 6 plus, Apple Watch, "đình chiến" với Samsung, Tim Cook công bố giới tính thật là những dấu ấn đáng chú nhất mà Apple để lại trong năm 2014.

Cứmỗi lần Apple cho ra đời một sản phẩm mới, thì dường như họ thực sự đã tạo ra một “hố đen” và hút tất cả sự chú ý của giới truyền thông trên toàn thế giới. Nhưng năm 2014 đánh dấu một cột mốc rất đặc biệt đối với chính nhà sản xuất này, khi mà Apple thậm chí không cần cho ra mắt quá nhiều sản phẩm mới nhưng họ vẫn chứng tỏ được giá trị của mình bằng việc đứng đầu trong hàng loạt các từ khóa trên Google nhờ đi kèm với những sự kiện liên quan từ trước đến nay.

Cùng chúng tôi điểm lại 6 sự kiện được đánh giá là hút giới truyền thông nhất của Apple trong năm 2014.

1. Sự kiện mua lại hãng tai nghe Beats

Điểm lại 6 sự kiện thu hút giới truyền thông của Apple trong năm 2014

Tháng 5/2014 Apple đã khiến các nhà phân tích và người dùng trên toàn thế giới phải choáng váng vì mạnh tay chi tiền mua lại hãng âm thanh danh tiếng Beats Electronics, nhằm mục đích mở rộng kinh doanh ra lĩnh vực dịch vụ cung cấp âm nhạc.

Apple chính thức công bố báo chí giá trị của hợp đồng lên đến 3 tỷ USD, trong đó có 400 triệu USD sẽ được hãng trả dần. Với việc mua lại Beast, Apple đã tự phá vỡ kỉ lục mua bán trước đó khi phải trả 400 triệu USD để mua lại NEXT năm 1997.

Theo các nhà phân tích, động cơ dẫn đến thương vụ sáp nhập này là do dịch vụ âm nhạc iTunes đã bị giảm 13 - 14% tính từ đầu năm 2014 đến nay. Trong khi đó, thị trường âm thanh lại có mức tăng trưởng tới 50% chỉ trong nửa đầu năm 2014, điều đó cho thấy iTunes đã làm ăn giảm sút đến mức nào. Trong khi Beast hiện là hãng âm thanh cao cấp dẫn đầu trên thị trường Hoa Kỳ với 61% của cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới này.

2. “Đình chiến” trong cuộc tranh chấp liên quan đến bằng sáng chế với Samsung và Google

Điểm lại 6 sự kiện thu hút giới truyền thông của Apple trong năm 2014


Là một kẻ đi trước trong giới công nghệ, không tránh khỏi việc bị các hãng đi sau “nẫng tay trên” các thành quả nghiên cứu của mình. Tron suốt những năm vừa qua, Apple đã tham gia vào không ít cuộc kiện cáo kiên quan đến việc các hãng khác “đạo” ý tưởng công nghệ của mình.

Trong đó việc hệ điều hành Android bắt trước hệ thống mã mở nguồn của iOS, hoặc sự tương đồng đến bất ngờ giữa thiết kế của các smartphone của Samsung với iPhone của Apple….Mặc dù Apple luôn chiếm ưu thế trong các cuộc kiện cáo, và cả việc Samsung bồi thường 119,6 triệu USD cho “Quả táo” trong tháng 5, nhưng việc đeo đuổi quá nhiều các cuộc kiện cáo khiến cho “gã khổng lồ” cũng tốn không ít tiền của trong khi, các vấn đề vẫn chưa đâu vào đâu và có thể kéo dài hơn nhiều nữa.

Không lâu sau khi nhận khoản tiền bồ thường từ Samsung, Apple và Google bất ngờ tuyên bố “ngừng chiến” với quyết đinh “Apple và Google đồng ý chấm dứt mọi tranh chấp liên quan đến bản quyền đã và đang tồn tại giữa 2 bên” và hai “gã khổng lồ” trong làng công nghệ cũng đã đồng ý tham gia một Tuyên bố chung được đưa ra bởi Financial Times, qua đó Apple và Google sẽ cùng hợp tác để đưa ra những cải cách mới trong lĩnh vực bằng sáng chế

Và vào tháng 8, Apple và Samsung lạibất ngờ tuyên bố đình chiến, với quyết định “hủy bỏ mọi tranh chấp về bản quyền giữa hai hãng ở bên ngoài khu vực Hoa Kỳ Apple và Samsung đã kết thúc cuộc chiến bản quyền kéo dài trong nhiều năm giữa 2 hãng.

Điều này có nghĩa, các vụ tranh chấp bản quyền công nghệ giữa Apple và Samsung đang diễn ra ở các thị trường như: Úc, Ý, Đức, Pháp, Nhật Bản, Hà Lan, Hàn Quốc và Anh sẽ được hai hãng tự dàn xếp. Tuy nhiên, thỏa thuận "đình chiến" này cũng sẽ không bao gồm việc Apple và Samsung được quyền sử dụng bằng sáng chế "chéo nhau" ở các thị truờng ngoài nước Mỹ.

Tháng 10, Apple cũng đã tuyên bố chấm dứt cuộc chiến bản quyền liên quan đến Rockstar Consortium, bao gồm cả những tranh chấp liên quan đến Google và các hãng smartphone khác. Động thái này từ Apple cho thấy gã khổng lồ đang tự mình rút khỏi những cuộc tranh chấp “không cần thiết” và đầy tồn kém này.

3. Phát hành thế hệ iPhone có kích thướcmàn hìnhlớn

Điểm lại 6 sự kiện thu hút giới truyền thông của Apple trong năm 2014
Tính tới năm 2014 này, Apple vẫn là một trong những nhà sản xuất smartphone với kích thước màn hình từ 4 inch trở lên. Sự thay đổi đó được khẳng định trong sự kiện truyền thông tháng 9 khi họ trình làng chiếc màn hình 4,7 inch và có màn hình 5,5 inch. Chính màn hình lớn hơn đã khiến cho người dùng cảm thấy thích thú phiên bản mới này và ngay tuần đầu tiên ra mắt Apple đã bán được hơn 10 triệu máy.

Tất nhiên, khi một sản phẩm mới ra đời không thể tránh khỏi sự tranh cãi. Trong khi vụ khủng hoảng truyền thông “Antennagate” của iPhone 4 chưa kịp lắng dịu thì sự ra mắt của iPhone 6 lại vướng vào cáo buộc dễ uốn cong được gọi là "Bendgate". Tuy nhiên, dù bạn tin rằng Apple iPhone 6 plus có lỗi thiết kế hoặc lỗi này chỉ do người dùng bất cẩn thì vụ việc mới nhất này dường như không hề ảnh hưởng tiêu cực tới doanh số bán hàng của công ty.

Điểm lại 6 sự kiện thu hút giới truyền thông của Apple trong năm 2014

Thậm chí, các phiên bản mới của iPhone còn được biết đến nhiều hơn nếu nhìn vào báo cáo bán hàng trong kì nghỉ lễ của Apple. Chuyên gia phân tích chứng khoán KGI Ming-Chi Kuo đã dự báo doanh số bán hàng kỉ lục trong tuần cuối của tháng 12 sẽ hơn 71 triệu đơn vị, theo 9to5Mac

Mặc dù những con số bán hàng của iPhone rất cao nhưng nhiều nhà quan sát cũng tự hỏi: Liệu Apple có chờ đợi quá lâu để giới thiệu được màn hình lớn hơn không? Khi đối thủ Samsung đã bán và giành được thành công từ các thiết bị màn hình lớn như smartphone, máy tính bảng từ năm 2011 với Galaxy Note.

Tuy nhiên, CEO Tim Cook đã bác bỏ tất cả những quan ngại đó trong cuộc phỏng vấn của Charlie Rose vào đầu năm “ Chúng tôi hoàn toàn có thể sản xuất được những chiếc iPhone có kích thước màn hình lớn hơn trong vòng 1 năm. Nhưng một chiếc điện thoại màn hình lớn không phải là cách chúng tôi theo đuổi. Chúng tôi chỉ làm ra một chiếc điện thoại tốt hơn bằng mọi cách” theo The Verge.

4. Tham gia vào cuộc đua thông minh với

Điểm lại 6 sự kiện thu hút giới truyền thông của Apple trong năm 2014

Một trong những đột phá của Apple trong năm nay lại liên quan tới sản phẩm mà người dùng chưa chắc đã mua được vào năm tới. Tại sự kiện truyền thông tháng 9, Apple cuối cùng đã xác nhận sự tồn tại của smartwatch sau một thời gian dài để cho giới công nghệ tha hồ đồn đoán.

Theo thông cáo báo chí của Apple, chiếc Apple Watch sẽ dự kiến ra mắt vào đầu năm 2015 với mức giá khoảng 349$. Apple Watch được giới thiệu với 3 bộ sưu tầm: Apple Watch, Apple Watch Sport, và Apple Watch Edition cùng 2 kích thước 38mm và 42mm. Chiếc Apple Watch có chất liệu bằng nhôm, thép, và vàng 18 kara kết hợp với dây đeo đồng hồ khác nhau.
“Apple đã giới thiệu với thế giới những sản phẩm công nghệ cao như Mac, iPod, iPhone và iPad” CEO Tim Cook cho biết . “Và một lần nữa Apple đã sẵn sàng để “quyến rũ” cả thế giới với sản phẩm mang tính cách mạng và cực kì hữu ích. Đó là sản phẩm mang tính cá nhân nhất mà chúng tôi từng thực hiện”

Apple Watch không chỉ là thiết bị đeo tay đầu tiên sử dụng phần cứng mới hoàn toàn kể từ khi iPad ra đời. Thị trường dành cho các sản phẩm công nghệ cao thời trang như smartwatches đặc biệt dự kiến sẽ bùng nổ trong vài năm tới. Theo một báo cáo gần đây của hãng nghiên cứu thị trường CCS Insight cho biết các sản phẩm wearables thông minh sẽ đạt doanh số tới 9,7 triệu đơn vị trong năm 2013 và đạt 135 triệu đơn vị vào năm 2018. Mặc dù, Apple vẫn chưa tiết lộ ngày phát hành chính xác cho Apple Watch nhưng nhiều tin đồn đã cho rằng nó sẽ ra mắt vào đúng ngày Valentine năm 2015.

5. CEO Tim Cook công khai giới tính thật

Trong mục bình luận riêng của Bloomberg Businessweek phát hành vào tháng 10 năm 2014, CEO của Apple Tim Cook đã công bố giới tính thật của mình. “Mặc dù tôi chưa từng phủ định xu hướng tình dục của mình nhưng tôi cũng chưa bao giờ không công khai thừa nhận, cho đến bây giờ” Cook viết “ Vì vậy, để thật rõ ràng: Tôi tự hào là người đồng tính, và tôi coi đồng tính là một trong số những món quà vĩ đại nhất mà Chúa dành cho tôi”

Điểm lại 6 sự kiện thu hút giới truyền thông của Apple trong năm 2014

Chính Cook cũng ghi nhận rằng ông đã công khai khuynh hướng tình dục của mình với bạn bè thân thiết và cộng sự. Trước đó, đã có khá nhiều phương tiện truyền thông suy đoán về cuộc sống riêng của CEO của Apple. Out Magazine thậm chí đã đặt Tim Cook vào danh sách Power List hàng năm của “Những người đồng tính có quyền lực và ảnh hưởng tới quan điểm của người Mỹ” vào năm 2013.

Những tác động khi sau khi công bố giới tính của Cook khá tích cực. Như ông đã nói trong chính bài viết của mình rằng “Nếu việc nghe được thông tin CEO của Apple là người đồng tính giúp một người nào đó đang gặp khó khăn, hoặc mang lại sự thoải mái cho bất cứ ai cảm thấy cô đơn, hay truyền cảm hứng cho những người muốn khẳng định sự bình đẳng của họ thì điều đó thực sự có giá trị thương mại đối với tôi. Theo ghi nhận của New York Time, bài bình luận này của Cook cũng khiến ông trở thành CEO công khai đồng tính đầu tiên trong danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ.

6. Cổ phiếu đạt mức kỷ lục

Điểm lại 6 sự kiện thu hút giới truyền thông của Apple trong năm 2014

Sau khi đạt đỉnh vào tháng 9/2012 với mức $700/ cổ phiếu (với mức IPO ban đầu là $100/ cổ phiếu), cổ phiếu của Apple liên tục tụt dốc bởi những lo ngại của các nhà đầu tư về việc mất lợi thế cạnh tranh trong các sản phẩm công nghệ của mình, và cả việc Tim Cook đã thất bại trong việc giới thiệu sản phẩm mới trong năm 2013, do đó, trong suốt năm 2013, cổ phiếu của hãng luôn “lững lờ” ở mức thấp.

Nhưng với việc chia tách cổ phiếu ( 1 cổ phiếu thành 7 cổ phiếu) vào tháng 6/2014 cùng với sự thành công trong việc giới thiệu sản phẩm mới iPhone 6 và đã khiến cổ phiếu của hãng đạt mức cao kỷ lục với con số $119,75/ cổ phiếu (sau khi chia tách)

Với việc này, Apple đã trở thành công ty có giá trị lớn nhất trên thị trường với tổng giá trị thị trường của họ đạt mức 635 tỉ đô, vượt mặt tất cả các gã khổng lồ trên thị trường bao gồm cả Microsoft hay Exxon tới hàng trăm tỉ đô.

Như vậy, dù muốn hay không Apple luôn là tâm điểm của các vụ “scanda” trong giới công nghệ. Và năm 2014 sẽ đi vào lịch sử của “gã khổng lồ” như một năm đầy biến động mà không ai có thể quên được dấu mốc này.

Nguyễn Nguyễn
Theo Wallstcheatsheet