CEO Kakao: Phát triển mạnh mẽ ở thị trường Đông Nam Á

Chia sẻ tại B Dash Camp mùa xuân 2013 tại Fukuoka, Nhật Bản – sự kiện hàng năm do B Dash Ventures tổ chức, ông Sigroo Lee, CEO của Kakao đã có những chia sẻ lạc quan về tình hình đầu tư của Kakao vào thị trường Đông Nam Á.

CEO Kakao: Phát triển mạnh mẽ ở thị trường Đông Nam Á

KakaoTalk hiện không chỉ là ứng dụng giao tiếp, nhắn tin trên di động số 1 tại Hàn Quốc, dẫn đầu trong bảng xếp hạng các ứng dụng miễn phí trên Appstore và Google Play mà còn được yêu thích tại hơn 230 quốc gia trên thế giới. Trong suốt thời gian gần đây, có thể thấy KakaoTalk đang tập trung đầu tư và phát triển mạnh mẽ ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Indonesia và Việt Nam – hai thị trường có số lượng người sử dụng điện thoại và Internet lớn trong khu vực.

Kinh doanh từ nội dung số

Đứng trước nhiều mối nghi ngờ về việc những ứng dụng giao tiếp trên di động có thể rò rỉ hoặc buôn bán thông tin người dùng cho bên thứ 3, ông Sigroo Lee đã không ngại ngần bộc bạch các hình thức kinh doanh của KakaoTalk nói riêng và Kakao nói chung.

CEO Kakao: Phát triển mạnh mẽ ở thị trường Đông Nam Á

Theo số liệu mới nhất, KakaoTalk hiện đã có 86 triệu người dùng, 29 triệu người sử dụng ứng dụng hàng ngày và 4.8 tỉ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày. Trong năm 2012, công ty báo cáo đạt doanh thu 42 triệu USD và đây cũng là năm đầu tiên công ty đạt lợi nhuận sau 6 năm thành lập, trong đó có gần 7 triệu USD lợi nhuận. Nguồn doanh thu chủ yếu của công ty vẫn là đến từ ứng dụng phát triển trên nền tảng KakaoTalk và bán quảng cáo.

CEO Kakao: Phát triển mạnh mẽ ở thị trường Đông Nam Á

Ông Sirgoo giải thích rằng khi Kakao bắt đầu cung cấp game thông qua KakaoTalk, không ai tin rằng điều này có thể tạo thành doanh thu bởi vì họ không hiểu lý do tại sao những người thường xuyên nhắn tin cho nhau lại có nhu cầu chơi game cùng nhau. Ngày nay, KakaoTalk đã chứng minh được sự đúng đắn của mô hình này với 8 game nằm trong top 10 game hàng đầu của Google Play. Anipang Game hiện nay đã vượt cột mốc 20 triệu lượt tải về.

CEO Kakao: Phát triển mạnh mẽ ở thị trường Đông Nam Á

Thị trường Đông Nam Á nói chung, game vẫn là sự lựa chọn giải trí hàng đầu của người dùng. Tuy nhiên, ông Sirgoo cho biết: “Game chỉ là bước khởi đầu. Với nền tảng người dùng đa dạng hiện có của KakaoTalk, chúng tôi còn có thể thúc đẩy phát triển kinh doanh các nội dung số khác như sách, nhạc và phim ảnh. Chúng tôi còn phát triển thương mại điện tử trên di động bằng cách cho phép người dùng thấy bạn bè họ đã từng mua gì. Đó là sức mạnh của sự ảnh hưởng từ nhu cầu giao tiếp, liên lạc, kết nối của người dùng trong môi trường mạng xã hội.” Ông Sirgoo cũng tiết lộ sản phẩm tiếp theo của Kakao sẽ liên quan đến âm nhạc.

Mục tiêu: 1 triệu đối tác trong vòng 3 năm tới

Không chỉ hướng đến con số người dùng khổng lồ hay doanh thu công ty tăng trưởng mạnh mẽ, Kakao còn có khát khao xây dựng một cộng đồng cùng hợp tác kinh doanh và chia sẻ lợi nhuận với mình. “Mục tiêu của Kakao sẽ hợp tác với 1 triệu đối tác khác nhau trong vòng 3 năm tới, cùng kinh doanh trên nền các sản phẩm của Kakao như KakaoTalk, KakaoStory, KakaoPage,… Chiến lược kinh doanh của Kakao tập trung vào văn hóa bản địa để mang đến người dùng những gì họ muốn, vì vậy, chúng tôi mong muốn có được sự hợp tác với cộng đồng những người phát triển tại từng quốc gia để mang đến giá trị lợi ích cho tất cả các bên”.

Dưới góc nhìn dịch vụ của KakaoTalk, ông Sirgoo hiểu được tầm quan trọng trong việc thấu hiểu cách kinh doanh và nền văn hóa bản địa để không ngừng hoàn thiện sản phẩm và phát triển thị trường. Cũng như hợp tác với Yahoo tại Nhật Bản, Kakao vẫn đang tìm kiếm cơ hội làm việc với các doanh nghiệp và nhà cung cấp nội dung bản địa tại các nước khác. Tại Việt Nam, Kakao sẽ sớm có thông tin chính thức về việc hợp tác này trong tương lai rất gần.

Tham khảo thêm thông tin về Kakao tại www.kakao.vn và fanpage www.facebook.com/kakaotalk.vn.