Apple và Samsung tiếp tục đánh mất thị phần smartphone tại Trung Quốc

(Dân trí) - Điện thoại thông minh giá rẻ đến từ các công ty nội địa đang tiếp tục là xu thế mua sắm của giới trẻ Trung Quốc, khiến cho thị phần của các ông lớn như Apple và Samsung đều sụt giảm trong quý vừa qua.

Apple và Samsung tiếp tục đánh mất thị phần smartphone tại Trung Quốc - 1

Trung Quốc tiếp tục cho thấy đây là thị trường di động lớn nhất thế giới cùng doanh số bán hàng trong Q2 tăng 14,9% với tổng số 149 triệu đơn vị được bán ra so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên sự tăng trưởng này lại không đến từ các nhà sản xuất lớn như Samsung và Apple.

Thay vào đó, điện thoại giá rẻ và tầm trung nội địa hỗ trợ 4G được các nhà mạng Trung Quốc như China Mobile, China Unicom và China Telecom phân phối mới là nhân tố chính trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng tại đây.

Được biết trong quý vừa rồi, đã có một số lượng lớn hàng tồn kho lớn được tích tụ tại các kênh bán lẻ của Trung Quốc chủ yếu do các nhà sản xuất điện thoại mang đến lượng hàng vượt quá so với nhu cầu sử dụng của người dân. Kết quả là giá điện thoại tại Trung Quốc chứng kiến nhiều đợt giảm giá mạnh trong Q2 vừa qua, nhằm mục đích cho các kênh bán lẻ bán hết số hàng tồn kho.

Apple và Samsung tiếp tục đánh mất thị phần smartphone tại Trung Quốc - 2

Theo nghiên cứu từ Digitimes, Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh có thị phần lớn nhất tại thời điểm hiện nay với thị phần chiếm 14% kể từ đầu tháng 4 đến hết tháng 6. Đứng ngay sau đó là Oppo với 12,7%, Vivo (11,2%) và Xiaomi (10,4%). Ông lớn Apple đứng ở vị trí thứ 5 với một phần nhỏ của miếng bánh, còn Samsung thậm chí không xuất hiện trong danh sách top 5 nhà cung cấp có doanh số cao nhất Q2 vừa qua.

Báo cáo trước đó từ Digitimes cũng cho biết Apple đạt được thị phần 10,8% trong quý đầu tiên của năm, giảm đáng kể so với con số 12% từ đầu năm 2015. Rõ ràng thị trường khổng lồ tại Trung Quốc đang dần tuột khỏi tay hai thương hiệu smartphone hàng đầu trên thế giới một cách chậm rãi, trước sự phát triển mạnh mẽ của các nhà sản xuất nội địa.

Nhiều nguồn tin cho rằng Apple đã bắt đầu có những biện pháp đầu tư mạnh hơn vào thị trường Ấn Độ và Đông Nam Á để duy trì sự phát triển trong tương lai. Còn Samsung thì vẫn duy trì được thế cân bằng đến từ các sản phẩm điện tử khác của công ty.

Nguyễn Nguyễn

Theo PhoneArena

Apple và Samsung tiếp tục đánh mất thị phần smartphone tại Trung Quốc - 3