Apple tạm ngưng phát hành bản nâng cấp iOS 8.1 vì hàng loạt lỗi

(Dân trí) - Chỉ chưa đầy một ngày sau khi được phát hành, Apple đã buộc phải tạm ngưng cung cấp bản nâng cấp iOS 8.0.1 mới nhất của hãng vì hàng loạt lỗi mà người dùng phản ánh sau khi nâng cấp lên phiên bản mới nhất này.

Một tuần sau khi phiên bản iOS 8 chính thức đến tay người dùng, Apple đã phát hành bản nâng cấp đầu tiên dành cho nền tảng này, phiên bản iOS 8.0.1, vào chiều tối thứ 4 (24/9, theo giờ địa phương).

Bản nâng cấp iOS 8.0.1 được phát hành nhằm vá lại lỗi mà nhiều người phản ánh sau khi nâng cấp lên phiên bản iOS 8.0, đặc biệt với các người dùng các thiết bị di động cũ (như iPhone 4S hay iPhone 5...), tuy nhiên trên thực tế, iOS 8.0.1 lại mang đến nhiều lỗi hơn nữa cho người dùng và buộc Apple phải tạm ngưng cung cấp phiên bản này chỉ chưa đầy 1 ngày sau khi ra mắt.

Lỗi không có dịch vụ (No Service) gặp phải trên một vài thiết bị sau khi nâng cấp lên iOS 8.0.1
Lỗi không có dịch vụ (No Service) gặp phải trên một vài thiết bị sau khi nâng cấp lên iOS 8.0.1

Chỉ ít giờ sau khi được phát hành, trang web hỗ trợ của Apple đã bị “ngập lụt” bởi hàng ngàn phản ánh của người dùng, cho biết mình gặp phải lỗi sau khi nâng cấp lên iOS 8.0.1.

“Chúng tôi đã nhận được báo cáo về các lỗi với bản nâng cấp iOS 8.0.1. Chúng tôi đang tiến hành điều tra các báo cáo này và cung cấp thông tin nhanh nhất có thể. Trong thời gian này, chúng tôi sẽ tạm thời ngưng cung cấp iOS 8.0.1 cho người dùng”.

Các vấn đề mà người dùng gặp phải sau khi nâng cấp lên iOS 8.0.1 đa phần là không thể kết nối 3G cũng như tích năng bảo mật vân tay Touch ID không hoạt động được, không có dịch vụ để thực hiện cuộc gọi... đáng chú ý, bộ đôi iPhone 6 mới được ra mắt của Apple lại có tỷ lệ gặp phải lỗi khi nâng cấp lên iOS 8.0.1 nhiều hơn so với các thiết bị di động cũ.

Đáng chú ý, trước khi Apple kịp thời ngưng cung cấp phiên bản iOS 8.0.1 thì một lượng lớn người dùng đã nâng cấp thiết bị của mình lên phiên bản mới nhất. Để khắc phục vấn đề này, giải pháp phù hợp nhất là hạ cấp phiên bản từ iOS 8.0.1 xuống phiên bản iOS 8 hoặc iOS 7.1 cũ hơn.

Nếu bạn là một trong những người đã sớm nâng cấp lên iOS 8.0.1 và gặp phải lỗi hoặc cảm thấy hoạt động không ổn định, thì có thể thực hiện theo các bước dưới đây để hạ cấp phiên bản iOS trên thiết bị:

- Đầu tiên, download bản cài đặt iOS 8.0 cũ tại đây. Sau khi truy cập vào trang web này, bạn chọn loại thiết bị tương ứng của mình và phiên bản iOS phù hợp để download về máy tính.

- Tiếp theo, trên thiết bị của mình, tìm đến mục “Settings -> iCloud -> Find My iPhone” để tắt chức năng này. Bạn cần phải điều Apple ID và mật khẩu để thực hiện bước này.

- Cắm iPhone vào máy tính và kích hoạt phần mềm iTunes. Nhấn vào mục “iPhone” ở góc trên bên phải giao diện phần mềm.

Lỗi không có dịch vụ (No Service) gặp phải trên một vài thiết bị sau khi nâng cấp lên iOS 8.0.1

- Đè phím Control (với máy tính Windows) hoặc phím Options (với máy tính Mac) trên bàn phím, sau đó nhấn vào nút “Check for Update” trên giao diện iTunes.

Lỗi không có dịch vụ (No Service) gặp phải trên một vài thiết bị sau khi nâng cấp lên iOS 8.0.1

- Hộp thoại lựa chọn file sẽ được mở ra sau đó. Tại đây bạn tìm đến file firmware của iOS 8 (định dạng .ipsw) đã download được ở trên rồi nhấn nút OK.

iPhone của bạn sẽ bắt đầu quá trình cài đặt iOS 8.0 và quá trình này sẽ không làm thay đổi các thiết lập hay ảnh hưởng đến dữ liệu có trên thiết bị. Sau khi quá trình kết thúc, kiểm tra lại mục “About” trên thiết bị để đảm bảo thiết bị đang chạy iOS 8.0 thay vì iOS 8.0.1.

Nếu cách thức trên không thể hoạt động thì người dùng có thể sử dụng chức năng khôi phục hoàn toàn, tuy nhiên điều này sẽ buộc phải kích hoạt iPhone vào chế độ khôi phục (Recovery Mode) và có thể làm ảnh hưởng đến dữ liệu trên thiết bị. Ngoài ra, nếu không gặp phải vấn đề gì sau khi nâng cấp lên iOS 8.0.1, bạn chỉ việc tiếp tục sử dụng thiết bị của mình và chờ cho đến khi Apple phát hành bản nâng cấp mới nhất để vá lại các lỗi đang gặp phải.

Phạm Thế Quang Huy