Tạo động lực bỏ thuốc lá bằng các thông điệp hình ảnh

(Dân trí) - Sử dụng thuốc lá hiện là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới và gây ra hơn năm triệu ca tử vong mỗi năm - tương đương với 1/10 tổng số ca tử vong có thể phòng tránh được mỗi năm trên toàn thế giới.

Ở Việt Nam, sử dụng thuốc lá giết chết gần 40.000 người mỗi năm. 50% đàn ông Việt Nam là người hút thuốc và khoảng 2/3 trẻ em và phụ nữ thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc thụ động tại nhà và tại các địa điểm công cộng.
 
Tạo động lực bỏ thuốc lá bằng các thông điệp hình ảnh - 1

Các thông điệp chứa nhiều hình ảnh có khả năng tạo động lực khiến người ta bỏ thuốc
 
Để hướng tới một môi trường không khói thuốc, Bộ Y Tế Việt Nam vừa phát động Chiến dịch truyền thông quốc gia nhằm kêu gọi thực hiện Quyết định 1315, ngày 21/08/2009, của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc cấm hút thuốc tại nơi công cộng trên khắp Việt Nam.

Chiến dịch này, với tên gọi “Thuốc lá đang tàn phá cơ thể bạn và con bạn từ bên trong”, sẽ thông tin đến hàng triệu người hút thuốc Việt Nam về các tác hại nghiêm trọng của thuốc lá và khói thuốc thụ động đối với người lớn và trẻ em. Quỹ Lá Phổi Thế Giới hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho chiến dịch này.

Chiến dịch truyền thông “Thuốc lá đang tàn phá cơ thể bạn và con bạn từ bên trong” mô tả trực quan những tổn hại của việc hút thuốc đối với các cơ quan nội tạng trong cơ thể và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí tử vong, ở những trẻ em bị phơi nhiễm với khói thuốc lá.

Chiến dịch truyền thông tương tự cũng đã được phát triển và áp dụng rất hiệu quả như một phần của chương trình kiểm soát thuốc lá toàn diện tại Thành phố New York.

Các đoạn quảng cáo đã được thử nghiệm chặt chẽ ở một số nước, trong đó có Việt Nam, và đã được xác định là có tác động khích lệ người hút thuốc cố gắng bỏ thuốc. Các mẫu quảng cáo này đã được phát sóng ở U-crai-na, Li-băng, Ba-Lan và Ôx-trây-lia, và Việt Nam là quốc gia Châu Á đầu tiên phát động những quảng cáo này.

Nội dung chiến dịch truyền thông này bao gồm hai đoạn quảng cáo truyền hình, và sẽ được phát sóng trong thời gian bốn tuần trên phạm vi khắp Việt Nam qua các kênh truyền hình trung ương và địa phương. Đoạn quảng cáo đầu tiên cho thấy bằng hình ảnh cụ thể những tổn hại của thuốc lá đối với phổi, tim và đột quỵ não. Đoạn quảng cáo thứ hai chỉ ra rằng trẻ nhỏ tiếp xúc với khói thuốc bị các bệnh viêm hô hấp, viêm tai giữa, hen suyễn – và cả đột tử trẻ sơ sinh với tỷ lệ cao hơn.

Theo Bà Sandra Mullin, Phó Chủ tịch Cao cấp phụ trách Truyền thông của Quỹ Lá Phổi Thế Giới thì các thông điệp chứa nhiều hình ảnh có khả năng tạo động lực khiến người ta bỏ thuốc. Chiến dịch này sử dụng các hình ảnh có tác dụng mạnh để truyền đạt thông điệp rằng hút thuốc và khói thuốc thụ động đều là những tác nhân gây chết người, đặc biệt là đối với trẻ em.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chiến dịch truyền thông đại chúng là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để khuyến khích người hút thuốc bỏ thuốc. Đây là một trong gói 6 chiến lược hiệu quả của Tổ chức Y Tế Thế Giới nhằm giảm sử dụng thuốc lá có tên là M-P-O-W-E-R (truyền thông là chiến lược có tên là W-Warn about dangers of smoking-cảnh báo về tác hại của thuốc lá).

Quỹ Lá Phổi Thế Giới được thành lập để ứng phó với đại dịch bệnh phổi đang diễn ra trên toàn cầu, căn nguyên gây ra cái chết cho hơn 10 triệu người mỗi năm. Tổ chức này cải thiện sức khỏe lá phổi toàn cầu bằng cách cải thiện năng lực của các quốc gia trong việc tiến hành nghiên cứu, xây dựng chính sách công và triển khai giáo dục y tế công cộng.

 

Các lĩnh vực hoạt động trọng tâm của tổ chức bao gồm: kiểm soát thuốc lá, lao phổi, HIV/AIDS, hen suyễn, và sức khỏe lá phổi của trẻ em.

Nguyễn Hùng