Thứ tư, 27/12/2006 - 10:09

Tại sao mình vẫn béo?

Dân trí

“Vẫn tập luyện đều đặn và có chế độ ăn uống hợp lý mà sao vẫn béo?” Đây thực sự là vấn đề nan giải của nhiều người có thân hình đẫy đà.

1. Ăn kiêng hà khắc

 

Khi thực hiện chế độ ăn kiêng, bạn đã cắt giảm khá nhiều calo vì thế không đủ năng lượng cho các hoạt động hàng ngày, điều này khiến cơ thể phải tự chuyển đổi calo và làm ảnh hưởng đến các mô cơ.

 

Các mô cơ có liên quan chặt chẽ đến quá trình trao đổi chất vì thế khi các cơ bị ảnh hưởng thì quá trình giảm béo sẽ khó khăn hơn.

 

Chế độ ăn uống hợp lý rất cần thiết trong chương trình giảm cân nhưng cần đảm bảo cung cấp đủ lượng calo hàng ngày để bộ máy tiêu hóa và quá trình trao đổi chất hoạt động tốt.

 

2. Ăn nhanh

 

Nếu bạn ăn quá nhanh khiến dạ dầy không có thời gian co bóp, tiêu hóa bớt thức ăn thì hoàn toàn không có lợi.

 

Nên ăn từ tốn để việc chuyển hóa thức ăn diễn ra dễ dàng, điều này không khiến bạn béo hơn đâu.

 

3. Ăn thực phẩm đã được tinh chế nhiều lần

 

Những loại ngũ cốc đã được tinh chế nhiều lần thường chứa ít chất xơ và ít calo vì thế bạn có thể ăn no mà ít gây béo.

 

Những thực phẩm giầu chất xơ giúp điều chỉnh lượng đường và mức độ isulin trong máu.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên giảm ăn khoai tây trong chế độ ăn, đặc biệt là khoai tây chiên vì loại thức ăn này làm tăng nhanh lượng glucose trong máu.

 

4. Ngủ nhiều

 

Thiếu ngủ không giúp giảm cân mà ngược lại còn gây tăng cân. Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người ngủ từ 4-7 tiếng 1 đêm có lượng glucose và isulin trong máu cao hơn, điều này hoàn toàn không tốt cho quá trình trao đổi chất.

 

Nên ngủ và dậy đúng giờ, ngủ đủ 8 tiếng mỗi tối rất tốt cho sức khỏe và hỗ trợ cho việc giảm cân.

 

5. Thiếu nước

 

Nước đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển chất dinh dưỡng , giúp tiêu hóa thức ăn dễ hơn và tốt cho quá trình trao đổi chất.

 

Quỳnh Liên

Theo ezinearticles