Rút ngắn gần 50 phút thời gian chờ mổ cấp cứu

(Dân trí) - Trong giai đoạn từ 10/2018 đến tháng 4/2019 tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã có nhiều cải tiến, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh, rút ngắn thời gian để can thiệp mạch não cấp cứu.

Giảm 1/3 thời gian chờ

Ngày 22/5, tại Hội thảo khoa học quản lý chất lượng bệnh viện năm 2019, Trung tướng, GS.TS Mai Hồng Bàng, Giám đốc BV Trung ương Quân đội 108 thông tin, trong thời gian qua, tỉ lệ hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại bệnh viện ngày càng tăng lên.

Rút ngắn gần 50 phút thời gian chờ mổ cấp cứu - 1

Một ca phẫu thuật tại BV Trung ương Quân đội 108.

Khảo sát về mức độ hài lòng của bệnh nhân nội trú điều trị tại viện năm 2018 cho thấy tỉ lệ hài lòng chung của người bệnh nội trú đạt 88,59% - ở mức điểm tuyệt đối. Bệnh viện đã đáp ứng được trên 91% so với mong đợi của người bệnh trước khi điều trị. Trong đó 81,54% người bệnh đánh giá đợt điều trị đáp ứng trên 80%;  80,6% bệnh nhân trả lời sẽ quay lại khi có nhu cầu sử dụng.

Theo GS Mai Hồng Bàng, bệnh viện đã áp dụng tổng thể nhiều biện pháp để cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi, chăm sóc toàn diện, nâng cao chất lượng điều trị… đáp ứng nhu cầu, đem đến sự hài lòng cho người bệnh.

Như tại khoa Cấp cứu vốn là nơi đầu sóng ngọn gió, với lượng bệnh nhân cấp cứu rất đông. Trong năm khoa tiếp nhận hơn 60.000 bệnh nhân, trong đó một nửa là cấp cứu nặng, tình trạng bệnh nhân luôn quá tải. Tháng 7/2018 thời gian bệnh nhân nằm tại khoa cấp cứu trung bình lên tới gần 112 phút. Nếu không tính các bệnh nhân can thiệp mạch thời gian chờ là 126,4 phút. Đây là thời gian rất dài khiến cho lúc cao điểm năng lực cấp cứu của khoa bị hạn chế, bệnh nhân và người bệnh phải chờ lâu, mức độ hài lòng không cao.

Tuy nhiên, từ khi áp dụng quản lý tinh gọn đã góp phần cải tiến hệ thống, giảm thời gian chờ chờ đợi, đem lại sự hài lòng của người bệnh.

BS Bùi Tuấn Khoa, khoa Cấp cứu cho biết, kết quả khảo sát được thực hiện từ tháng 10/2018 đến tháng 4/2019 tại khoa cho thấy đã rút ngắn thời gian từ khi bệnh nhân vào khoa cấp cứu đến lúc nhập khoa lâm sàng từ 118,3 phút xuống còn 69,8 phút; từ khi vào khoa cấp cứu đến lúc đi mổ cấp cứu từ 134,4 phút xuống còn 87,6 phút. Như vợi, thời gian chờ đợi đã giảm đi 1/3.

Với can thiệp mạch não cấp cứu đã giảm từ 55,2 phút xuống còn 49 phút. Thời gian bệnh nhân nằm tại khoa cấp cứu trung bình là 112 phút, trong đó chủ yếu là thời gian chờ kết quả cận lâm sàng 41 phút và thời gian chờ hội chẩn và khám chuyên khoa 31 phút.

Giảm chờ đợi chụp X-quang, siêu âm

Theo GS Mai Hồng Bàng, việc rút ngắn thời gian chờ đợi đã mang lại cơ hội sống cao hơn cho bệnh nhân cấp cứu và sự hài lòng của người bệnh khi đến viện.

Bệnh viện tiến hành cải tiến nhanh bằng cách tạm ứng tiền một lần cho bệnh nhân dịch vụ, giúp giảm số lần bệnh nhân phải chờ đóng tiền xét nghiệm, điều chỉnh phần mềm tiếp đón để làm giảm thời gian đăng ký, điều chỉnh phần mềm kê đơn thuốc... Bệnh viện cũng tiến hành giảm thời gian chờ xét nghiệm, Xquang, CT, siêu âm... bằng cách tăng cường nhân viên vận chuyển bệnh phẩm, hệ thống xét nghiệm, chụp chiếu thông minh, hiện đại, bác sĩ nhanh nhẹn, chuyên môn vững...

Ngoài ra, bệnh viện Trung ương Quân đội 108 còn triển khai phương pháp 5S để cải tiến chất lượng bệnh viện; triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015… để tăng cường chất lượng điều trị, nâng cao sự hài lòng của nguời bệnh.

BS Tuấn Khoa cho biết, việc áp dụng Lean (tinh gọn) trong quản lý chất lượng bệnh viện là một giải pháp trong xu thế cải tiến không ngừng để nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân, được nhiều cơ sở trên thế giới áp dụng. Nghiên cứu tại khoa cấp cứu một bệnh viện ở Jordan cho thấy khi áp dụng Lean thời gian lưu tại cấp cứu giảm 34% và thời gian chờ giảm 61% mà không có bất cứ sự bổ sung nhân viên nào.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, những năm gần đây, chất lượng khám chữa bệnh đã có những bước tiến quan trọng và cải thiện rõ rệt, giảm thiếu ủi ro và sự cố ý khoa.

Ông khoa cũng đánh giá việc "chấm điểm" bệnh viện, công khai số điểm đã tạo nên một cuộc cạnh tranh giữa các bệnh viện nhằm tăng chất lượng bệnh viện, mang lại lợi ích thiết thực cho người bệnh.

Hồng Hải