Quán triệt giáo dục y đức để “làm đẹp” bộ mặt ngành y

(Dân trí) - Thái độ ứng xử thiếu tế nhị, thủ tục khám chữa bệnh rườm rà; quản lý hành nghề y chưa chặt chẽ, tình trạng quá tải bệnh viện… là những vấn đề khiến ngành y tế đau đầu. Bộ đã đề ra 83 tiêu chí đánh giá để các bệnh viện nâng chất lượng.

Theo thống kê của Cục quản lý Khám chữa bệnh, hiện cả nước có 171.100 giường bệnh, trong đó 164.800 giường bệnh ở các cơ sở y tế công lập. Trung bình 1 vạn dân thì có 22,5 giường bệnh. PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh nhận định: “Thời gian qua, công tác khám chữa bệnh đã đạt được một số kết quả, Bộ Y tế đã quyết liệt chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao chất lượng quản lý khám chữa bệnh”.

Hình ảnh người thầy thuốc trong mắt bệnh nhân còn nhiều méo mó
Hình ảnh người thầy thuốc trong mắt bệnh nhân còn nhiều "méo mó"

“Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh còn nhiều vấn đề thách thức, cần chấn chỉnh như: Thái độ phục vụ, ứng xử của một bộ phận cán bộ, nhân viên y tế, thời gian, thủ tục khám chữa bệnh còn kéo dài và rườm rà; quản lý hành nghề y tư nhân nhiều địa phương chưa kiểm soát chặt chẽ. Đặc biệt, tình trạng quá tải bệnh viện, vấn đề chất lượng xét nghiệm dẫn đến việc không công nhận kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện, tình trạng lạm dụng thuốc,... đang là thách thức của hệ thống cơ sở y tế”.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý chất lượng bệnh viện như: Thông tư về quản lý chất lượng xét nghiệm bệnh viện, quản lý chất lượng bệnh viện; Quyết định về cải tiến quy trình khám bệnh, chữa bệnh ở các phòng khám bệnh, hướng đến sự hài lòng hơn của bệnh nhân về quy trình khám chữa bệnh... Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa được như sự kỳ vọng của ngành y tế.

Để cải thiện tình hình trên, trong hai ngày 12 và 13/12, tại TPHCM, Bộ Y tế phối hợp với Dự án Hỗ trợ nâng cao năng lực ngành y tế (do Liên minh Châu Âu tài trợ) tổ chức Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ hai. Diễn đàn nhằm nâng cao nhận thức cho lãnh đạo, cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn ngành y về nâng cao chất lượng chăm sóc y tế và an toàn người bệnh; chia sẻ kinh nghiệm thực hành tốt trong quản lý chất lượng chăm sóc, an toàn bệnh nhân; xây dựng chương trình hành động về quản lý rủi ro trong công tác chẩn đoán và điều trị…

Nâng chất lượng khám chữa bệnh là điều cần thiết trong quá trình hội nhập
Nâng chất lượng khám chữa bệnh là điều cần thiết trong quá trình hội nhập

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian tới việc quản lý chất lượng bệnh viện sẽ tập trung vào nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh thông qua đào tạo đội ngũ cán bộ, cải thiện cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế. Bộ Y tế chỉ đạo và quán triệt các đơn vị giáo dục y đức cho đội ngũ cán bộ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, cách ứng xử đối với người bệnh.

Đồng thời, Bộ quyết định áp dụng tiêu chuẩn đánh giá chất lượng ở các cơ sở y tế thông qua 83 tiêu chí về chất lượng bệnh viện vừa được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký quyết định ban hành ngày 3/12/2013. Trên cơ sở đó, các bệnh viện phải phấn đấu để đạt được các tiêu chí bộ đề ra.

Bộ Y tế Việt Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ Liên minh Châu Âu thông qua Dự án hỗ trợ nâng cao năng lực ngành y tế. Trong giai đoạn từ 2007 đến 2013, tổ chức này đã viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam 168 triệu Euro.

Trước khi khởi động giai đoạn mới, bà Bérénice Muraille, Trưởng Ban hợp tác và phát triển của phái đoàn Liên minh Châu Âu cho biết, Liên minh Châu Âu vừa đồng ý hỗ trợ thêm 114 triệu Euro cho ngành y tế Việt Nam từ nay tới năm 2017, nhằm nâng cao năng lực hiện đại hóa việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế để bảo đảm người nghèo và cận nghèo có thể được tiếp cận công bằng các dịch vụ y tế có chất lượng, bao gồm ở bệnh viện và các trạm y tế xã.

Vân Sơn