Phía Nam: 5 bệnh viện ký cam kết làm hài lòng người bệnh

(Dân trí) - Đại diện 5 bệnh viện đầu ngành tại khu vực phía Nam đã ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bệnh nhân đang kỳ vọng, việc ký cam kết trên sẽ đi vào hành động chứ không phải là hình thức.

Sau thành công bước đầu tại khu vực phía Bắc, ngày 3/8, tại bệnh viện Chợ Rẫy, Bộ Y tế tiếp tục tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch và ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” khu vực phía Nam.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Trong xã hội có 2 nghề được người dân quý trọng gọi là “thầy”, đó là thầy giáo và thầy thuốc. Dù người dân hết lòng yêu mến, nhưng một bộ phận cán bộ viên chức ngành y vẫn có thái độ hách dịch, quan liêu, gây phiền hà, thậm chí là làm tiền người bệnh. Thức tế trên đã làm lòng tin và sự yêu mến của người dân với nghề thầy thuốc bị suy giảm”.

 

img-4020-ba896
Các bệnh viện ký cam kết thay đổi phong cách, thái độ phục vụ người bệnh

Ngành y là một ngành đặc biệt, từ khâu tuyển chọn đến đào tạo, sử dụng và cả đãi ngộ. Dù có nhiều khó khăn so với các ngành khách nhưng đây là nghề cao quý bởi việc hành nghề của y bác sĩ là để phục vụ, cứu sự sống mạng sống của con người.

Do đó, không thể chấp nhận những hành động cư xử chẳng khác gì đuổi bệnh nhân. Người thầy thuốc muốn bệnh nhân yêu mình, trước hết phải yêu nghề, thương yêu người bệnh. Việc thương yêu bệnh nhân, không chỉ là hết lòng cứu chữa bệnh nhân mà còn phải thể hiện thái độ phục vụ với phương châm: bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo.

Tại Hội nghị Hưởng ứng cuộc vận động đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của Bộ Y tế, 5 bệnh viện thuộc khu vực phía Nam đã ký cam kết gồm: bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Nhân Dân 115, bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM và bệnh viện Thống Nhất.

Trước mắt, các bệnh viện sẽ tổ chức ký cam kết đến từng khoa phòng và từng nhân viên của bệnh viện; tổ chức tập huấn về những quy chuẩn trong phong cách, thái độ ứng xử chuẩn mực với người bệnh cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế; triển khai tuyên truyền vận động lối sống văn minh, cách cư xử văn hóa, tôn trọng y bác sĩ của bệnh nhân và thân nhân người bệnh…”

Cuộc vận động thay đổi phong cách thái độ ứng xử của Bộ Y tế đang triển khai trên diện rộng và đón nhận được sự chờ đợi của người bệnh. Bà Nguyễn Thị Lan, bệnh nhân đang điều trị tại Chợ Rẫy cho hay: “Chúng tôi hy vọng, việc ký cam kết của các bệnh viện với Bộ Y tế không chỉ dừng lại ở những câu chữ nằm chết trên mặt giấy mà nó sẽ biến thành hành động để mỗi cán bộ, nhân viên y tế có cách hành xử lịch sự, nhã nhặn và sẵn lòng giúp đỡ bệnh nhân. Không ai muốn đến bệnh viện cả, vào viện chỉ là bất đắc dĩ vì đau ốm, chúng tôi cần sự thông cảm, sẻ chia và cần sự giúp đỡ để được điều trị tốt nhất.”

Vân Sơn

Email: vansondantri@gmail.com

 

suckhoe-ac5c2