Những "biến thái" trong quảng cáo thực phẩm chức năng

Trong vai người bệnh đang có nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN), tôi được một người quen giới thiệu gặp tư vấn viên tên C. của tập đoàn quốc tế Tahitian Noni - chuyên kinh doanh TPCN - tại một quán cà phê.

Chữa được bệnh cho người... nhiễm HIV

 

Vừa gặp tôi, C. tiếp thị bằng một giọng nói đều đều, tựa như phát ra từ băng ghi âm: “Trái nhàu thì ở đâu cũng có, nhưng trên trái đất này chỉ có trái nhàu ở đảo Tahitian là tốt nhất vì nó mọc trong môi trường ít có người sinh sống, đất đen như ngọc trai, nước và không khí (nuốt nước bọt)... trong lành. Vì vậy, một loại TPCN của tập đoàn chúng em là nước uống Noni, chiếm tới 156 chất dinh dưỡng cần cho cơ thể, có thể chữa tới 32 căn bệnh, trong đó có những bệnh như béo phì, viêm khớp... Chữa cả những bệnh mà bác sĩ bó tay như tiểu đường, ung thư và cả người bị nhiễm HIV”. C. kể một gia đình có con bị nhiễm HIV đã uống Noni thường xuyên nên sức khỏe được cải thiện đáng kể.

 

Để tìm hiểu thêm tác dụng của các loại TPCN có thật như lời C. quảng cáo hay không, ngày 7/7, tôi tìm đến trụ sở của tập đoàn quốc tế Tahitian Noni trên đưỡng Võ Văn Tần (quận 3 – TP.HCM). Lần này, tôi được một tư vấn viên tên T. tiếp chuyện: Đầu tiên em phải khẳng định với chị, Noni chỉ là TPCN, không có tác dụng chữa bệnh”. Nhưng đến khi tôi “trình bày” về bệnh tình của mẹ mình, T. lại mạnh dạn tư vấn: “Tiểu đường có hai type, ưu điểm của Noni là điều hòa được cả hai, nghĩa là thừa insulin thì bù vào cho đủ mà thiếu insulin thì bớt ra. Noni thoạt đầu mới uống 1 chai thì thấy có phản ứng khó chịu, đấy là lúc cơ thể đang đáp ứng tốt, nhưng khi uống đến chai thứ 2 rồi chai thứ 3, chai thứ 4..., sức khỏe sẽ được cải thiện hẳn, thậm chí những vết loét do bị tiểu đường gây ra chỉ cần bôi Noni vào là liền da ngay”. T. động viên tôi nên mua nguyên thùng gồm 4 chai giá chỉ có 2,4 triệu đồng cho rẻ, còn nếu mua lẻ thì mỗi chai mắc hơn đến 200.000 đồng.

 

Cũng với căn bệnh tiểu đường của mẹ mình, tôi lại được tư vấn viên tên V. của Công ty Thiên Sư chỉ dẫn: “Chị nên cho mẹ chị uống can xi sữa trà ông Thọ vì đây là loại TPCN thúc đẩy sự tiết ra insulin một cách hữu hiệu, ức chế không cho lượng abumin đặc chủng của căn bệnh tiểu đường tăng lên. Để có sức khỏe “siêu phàm”, mẹ chị nên dùng bổ sung tảo xoáy, chứa hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Sản phẩm ngấm từ từ, vừa bổ dưỡng, phòng bệnh vừa chữa bệnh mà lại không có tác dụng phụ nên có thể dùng vô tư, không bổ ngang cũng bổ dọc, chị lo gì!?”, V. trấn an tôi.

 

Giúp trẻ em cáu gắt cười suốt ngày

 

Tôi tiếp tục tâm sự với V. về chuyện đứa con gái 8 tuổi của mình suốt ngày cáu gắt, không muốn vui chơi với đám bạn cùng tuổi. Chưa kịp nghe hết câu chuyện, V. cắt ngang: “Vậy thì phải dùng can xi trà nhi đồng của công ty em ngay. Ngoài việc chữa bệnh cáu gắt, sản phẩm này còn chữa bệnh biếng ăn, khóc đêm, còi xương, trán dô, ngực lép. Dùng một thời gian, bảo đảm với chị là bé cười suốt ngày, mỏi cả miệng mà vẫn nhăn răng... cười!”.

 

Hiểu được tâm lý nam giới rất ngại đến tiệm thuốc để mua thuốc rối loạn cương dương nên một số tư vấn viên đã đánh mạnh vào việc giới thiệu các loại TPCN có khả năng cải thiện tình dục. Chẳng hạn như can xi sữa trà hiệu quả với những người loãng xương, gai xương, phong thấp, viêm khớp... còn giúp răng của người già từ lung lay chuyển samg chắc chắn và đặc biệt là sẽ cải thiện đời sống tình dục của các quý ông.

 

Hay như sản phẩm Forever Multi – Maca được quảng cáo là loại thần dược của dân tộc Incas, tăng cường và cải thiện khả năng tình dục. khi tìm hiểu thông tin để viết bài này, chúng tôi làm quen N. - một người bỏ mối thuốc tây - và được biết sau khi Bộ Y tế yêu cầu thu hồi loại TPCN Supai 99 Tongkat Ali Plus, thì sản phẩm TPCN có chất điều trị rối loạn cương dương này đang lên cơn sốt giá khủng khiếp. Nu trước đây giá từ 90.000 đồng -100.000 đồng/hộp 10 viên thì nay bị đẩy lên từ 180.000 đồng - 30.000 đồng/hộp 10 viên. Rất nhiều người lầm tưởng đây là TPCN, không gây hại nên đã tự mua tại Malaysia trong những chuyến du lịch.

 

 

TPCN bị hiểu méo mó là do con người

 

Tại hội thảo “Thực phẩm chức năng - Xu thế dinh dưỡng của thế kỷ 21” do Báo Sài Gòn Tiếp thị, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức tại TPHCM, TS. Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng, nhận xét: TPCN là những sản phẩm mang lại giá trị vượt xa tầm dinh dưỡng cơ bản, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng... Ở các nước tiên tiến, do cuộc sống bận rộn nên nhiều người không có thời gian chú ý đến chế độ dinh dưỡng nên TPCN được tiêu thụ mạnh tại những nước này. Nhưng đối tượng sử dụng phù hợp nhất vẫn là người già, trẻ em, phụ nữ tuổi mãn kinh, người có hội chứng thiếu vi chất hoặc rối loạn chức năng sinh lý nào đó.

 

Theo định nghĩa trên, có thể khẳng định TPCN không xấu, nhưng qua kiểu quảng cáo của người bán để bằng mọi cách bán được hàng hoặc do một số nhà sản xuất lợi dụng sơ hở của cơ quan quản lý đưa vào một số chất không có lợi cho sức khỏe. Một số người bán còn tự công bố khả năng chữa bệnh của TPCN là sai hoàn toàn. Mọi công bố về thành phần dinh dưỡng của TPCN phải trung thực, rõ ràng, tránh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

 

Theo Mai Vân - Ngọc Mai

Người lao động