Thứ sáu, 27/05/2016 - 22:07

Nhà hàng gặp khó khi mời khách hút thuốc ra ngoài

Dân trí

Theo khảo sát, có đến gần 90% khách hàng cảm thấy khó chịu, không thoải mái khi có người hút thuốc trong nhà hàng. Dù luật cấm hút thuốc trong nhà hàng đã có hiệu lực, nhưng thực tế việc thực hiện luật là tự nguyện, nhiều nhà hàng chia sẻ khó khăn trong việc mời khách ra ngoài.

Ngày 27/5, tại buổi tọa đàm mô hình nhà hàng không khói thuốc do Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với tổ chức HealthBirdge tổ chức, đại diện nhiều nhà hàng đã lên tiếng về những khó khăn này.

Bà Hương cho biết, sẽ yêu cầu các phường thực hiện việc xử phạt nghiêm vi phạm nhà hàng không khói thuốc, với phương châm phạt để có ý thức thực thi. Ảnh: H.Hải
Bà Hương cho biết, sẽ yêu cầu các phường thực hiện việc xử phạt nghiêm vi phạm nhà hàng không khói thuốc, với phương châm phạt để có ý thức thực thi. Ảnh: H.Hải

Theo bà Ngô Thị Thanh Hương, Trưởng phòng Y tế quận Hoàn Kiếm cho biết, trên địa bàn quận có đến 323 khách sạn, hơn 3.000 cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm, trong đó có nhiều nhà hàng nổi tiếng.

Thực hiện Luật phòng, chống tác hại thuốc lá, quận Hoàn Kiếm thường xuyên phát trên loa phường, phát 50.000 tờ rơi về phòng chống tác hại thuốc lá tại hộ dân cư, nhà hàng. Trong năm 2015 – 2016, khi kiểm tra việc thực hiện Luật phòng chống tác hại thuốc lá tại các nhà hàng, cho thấy bên cạnh các đơn vị thực hiện tốt, thì còn nhiều nhà hàng vi phạm quy định Luật. Tại khu vực này mới đạt 35% nhà hàng, khách sạn thực hiện mô hình không khói thuốc bởi nhiều nhà hàng không ủng hộ vì lo mất lòng khách hàng, cho rằng hút thuốc lá là nhu cầu cá nhân của khách.

“Sai phạm phổ biến nhất là không có biển cấm hút thuốc lá tại khu vực cấm hút thuốc lá; không đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ...”, bà Hương cho biết.

Đại diện một nhà hàng khu vực Hoàn Kiếm cho biết, đã quy định rất nghiêm, nhân viên hút thuốc lá trong nhà hàng bị phạt từ 200 – 500 nghìn/người, rồi đặt biển không hút thuốc ở các vị trí dễ nhìn; từ chối không cho nhân viên tiếp thị thuốc vào nhà hàng, không để gạt tàn... nhưng vẫn có người hút thuốc. Nhất là nam giới sau khi sử dụng rượu bia cũng thường hay hút thuốc lá, do vậy việc nhắc nhở khách hàng cũng gặp nhiều khó khăn. Nhất là gặp những khách hàng “đầu gấu”, thì việc thuyết phục trực tiếp, “đi đường vòng”-nhờ người thân khách nhắc nhở giúp... nhưng không phải lúc nào cũng thành công.

“Nhà hàng cũng không có chế tài nào để phạt người hút thuốc, cũng không dám từ chối phục vụ khách khi khách hút thuốc. Vì thế, chúng tôi mong muốn có sự tham gia của chính quyền, cộng đồng cùng chung tay với nhà hàng để cùng xây dựng nhà hàng không khói thuốc”, đại diện nhà hàng cho biết.

Bà Phạm Thị Quỳnh Nga, đại diện WHO chia sẻ những khó khăn của các nhà hàng khi vừa phải thực hiện mô hình nhà hàng không khói thuốc, vừa phải đảm bảo sự hài lòng cho khách hàng.

Tuy nhiên, theo bà Nga, quy định cấm hút thuốc trong nhà hàng đã thành Luật, được đại đa số khách hàng ủng hộ (một điều tra của HealthBirdge đến 82% khách hàng ủng hộ thực thi nhà hàng không khói thuốc), vì thế các nhà hàng cần vượt qua khó khăn để đạt thành quả này. Thực tế, sự chia sẻ kinh nghiệm của nhiều mô hình nhà hàng thành công đã cho thấy họ nhiều khi phải kiên quyết trong việc nhắc nhở khách hàng, từ chỗ lo sợ mất khách thì họ lại được ủng hộ nhiều hơn bởi những khách hàng không hút thuốc.

“Về kinh nghiệm, bước đầu tiên là treo biển cấm hút thuốc, khi có biển cấm thì đã thực hiện được 60% rồi. Bước thứ hai tập huấn cho nhân viên và hướng dẫn kỹ năng thuyết phục khách hàng là đã đạt được 90% chặng đường. 10% còn lại có thể rơi vào những khách hàng khó tính thì sẽ tùy tình huống khắc phục, tháo gỡ”, bà Nga chia sẻ.

Bà Nga chia sẻ thêm, tác hại của khói thuốc lá ai cũng đã rõ bởi chất độc (có khoảng 7000 chất độc, gồm cả formadehit (hóa chất ướp xác), chì, ammonia- hóa chất tẩy rửa, chất phóng xạ ...là nguyên nhân gây hàng loạt bệnh. Đặc biệt, việc ngửi thuốc lá thụ động được cảnh báo độc như người hút thuốc.

“Ước tính 10 người hút thuốc tử vong thì 1 người tử vong vì khói thuốc thụ động. Điều đó có nghĩa, bạn không hút thuốc, nhưng ngồi trong một nhà hàng có người hút thuốc cũng có nghĩa bạn đang hút thuốc thụ động. Trong khi mức độ ô nhiễm nhiễm khói thuốc trong nhà hàng cao gấp 3 - 5 lần so với môi trường làm việc khác và cao gấp 8 - 20 lần so với môi trường ở nhà có ít nhất 1 người hút thuốc. Vì thế, mỗi khách hàng phải tự biết bảo vệ mình, vào nhà hàng có người hút thuốc phải đề nghị nhân viên nhắc nhở, thậm chí từ chối ăn ở nhà hàng để khách hút thuốc để dần tiến tới việc thực hiện nghiêm môi trường trong sạch không khói thuốc trong nhà hàng”, bà Nga nói.

Bà Hương cho biết rất đồng tình với góp ý của WHO về việc treo biển cấm hút thuốc tại các nhà hàng và tập huấn cho nhân viên. Sau cuộc thảo luận này, quận sẽ đề nghị toàn bộ 18 phường tổ chức ký cam kết với các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn phường thực hiện mô hình không khói thuốc và cần có biện pháp xử phạt với phương châm, xử phạt thì mới có ý thức thực thi.

Theo Luật phòng chống tác hại thuốc lá, khách hút thuốc bên trong nhà hàng phải bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng. Người đứng đầu nhà hàng không thực hiện các quy định liên quan đến xây dựng nhà hàng không khói thuốc bị phạt 3- 5 triệu đồng. Thực tế con số xử phạt được rất ít. Trong tháng 11 và 12/2015, thanh tra Bộ Y tế tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhà hàng không khói thuốc tại 100 khách sạn, nhà hàng tại 4 quận nội thành của Hà Nội và chỉ xử phạt được 5 đơn vị.

Hồng Hải