Nghi bệnh viện gian dối, gia đình bệnh nhi “đại náo” Sở Y tế

(Dân trí) - Cho rằng Bệnh viện FV gian dối trong cách tính viện phí, “đánh tráo” bác sĩ khi thăm khám cho con mình, phụ huynh bệnh nhi kéo đến “đại náo” Sở Y tế. Bối rối trước thái độ bất hợp tác của thân nhân người bệnh, Sở Y tế đã mời công an can thiệp.

Quá bức xúc hay cố tình quấy rối?

Sáng 4/9, Sở Y tế, TPHCM được một phen náo loạn bởi sự xuất hiện của 2 người lạ. Theo hồ sơ tiếp dân của Sở Y tế, thì người phụ nữ là bà Đào Ngọc Thanh H. (31 tuổi, ngụ tại quận Gò Vấp). Bà H. tự xưng là mẹ của bệnh nhi Nguyễn Bắc M. (7 tuổi) từng thăm khám chấn thương vùng đầu tại Bệnh viện Pháp Việt (FV - số 7, Nguyễn Lương Bằng, quận 7) ngày 19/9.

Sự việc xảy ra trước cổng Sở Y tế đã gây hiếu kỳ cho nhiều người qua đường
Sự việc xảy ra trước cổng Sở Y tế đã gây hiếu kỳ cho nhiều người qua đường

Bà Thanh H. đến Sở Y tế muốn “gặp người có quyền cao nhất ở đây” vì cho rằng bệnh viện FV có hành vi gian dối trong việc điều trị cho con bà.

Phòng Tiếp dân đã trình bày về lịch tiếp công dân của Giám đốc Sở Y tế định kỳ vào ngày thứ Hai, tuần đầu tiên của mỗi tháng và đề nghị bà Thanh H. cho biết nội dung khiếu nại để báo cáo lãnh đạo. Lúc này, bà Thanh H. nói: “Việc lớn như vậy mà Sở Y tế không nắm? Không lẽ Bệnh viện FV không báo cáo cho Sở Y tế?”.

Thanh tra Sở Y tế đã tra cứu dữ liệu và không ghi nhận thông tin liên quan đến bệnh nhân Bắc M.

Trong lúc Thanh tra Sở Y tế đang liên lạc với phía Bệnh viện FV để tìm hiểu vụ việc thì có thêm một người đàn ông xuất hiện. Người đàn ông bước vào phòng Thanh tra, kéo bà Thanh H. ra ngoài rồi cả hai la hét um sùm.

“Chúng tôi đã động viên, mong họ bình tĩnh, hợp tác để Sở Y tế tiếp nhận, xử lý khiếu nại liên quan nhưng họ không chịu. Trước hành động quá khích, mất kiểm soát trên, Sở Y tế đã phải mời Công an phường Bến Thành đến hỗ trợ. Tuy nhiên, bà Thanh H. vẫn đứng trước cổng của Sở Y tế quấy rối. Sau đó lực lượng Công an đã mời cả hai người về phường làm việc”. Chánh văn phòng Sở Y tế - Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho hay.

Cả bệnh viện và Sở Y tế đều “ngơ ngác”

Sau khi xảy ra sự việc, Sở Y tế đã yêu cầu phía bệnh viện FV báo cáo nhanh vụ việc.

Thông tin được phía bệnh viện xác nhận: Ngày 19/9 bệnh nhi Nguyễn Bắc M. được bà Thanh H. cùng cô giáo đưa đến bệnh viện thăm khám tại khoa Cấp cứu. Gia đình muốn kiểm tra chấn thương đầu cho bé vì trước đó 10 ngày cháu bị té đã được khâu vết thương và chích ngừa uốn ván. Kết quả thăm khám không phát hiện vết thương ngoài da đầu, kết quả CT đầu bình thường. Bác sĩ đã giải thích, khuyến cáo và cho bệnh nhân về kèm theo bản chính và bản sao các giấy tờ, hồ sơ...

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra lại hồ sơ thanh toán của bệnh nhân trong ca làm việc, nhân viên bệnh viện phát hiện đã tính tiền hóa đơn sai cho bé Bắc M. Ngay sau đó bệnh viện liên lạc với phụ huynh cùng cô giáo quay lại điều chỉnh hóa đơn và nhận lại tiền dư.

Bà Thanh H. thực hiện nhiều hành đồng quá khích trước cổng Sở Y tế
Bà Thanh H. thực hiện nhiều hành đồng quá khích trước cổng Sở Y tế

Một ngày sau, bà Thanh H. cùng người đàn ông có tên Trần Đình L. (xưng là giám hộ của bé Bắc M.) đến khoa Cấp cứu của bệnh viện thắc mắc 2 vấn đề, một là: tại sao hóa đơn ban đầu khoảng 3 triệu đồng rồi sau đó là 2 triệu đồng? hai là: tại sao gia đình yêu cầu cho bé khám với bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng nhưng lại được khám bởi bác sĩ khoa Cấp cứu. Phía bệnh viện đã giải thích về sự nhầm lẫn nhưng gia đình không đồng thuận.

Ngày 27/9 gia đình đến la lối gây ồn ào, phía bệnh viện đã mời công an phương đến hỗ trợ. Ngày 2/10 gia đình mang bệnh nhi đến bệnh viện yêu cầu gặp Tổng giám đốc bệnh viện nhưng bảo vệ không cho vào.

Cũng trong ngày 2/10 bệnh viện nhận được thông báo của Tổng lãnh sự Pháp về việc bà Thanh H. đã đến trước cổng Lãnh sự quán Pháp tại TPHCM “biểu tình” dương một tấm bảng lớn với nội dung “ông JM Guillon (Tổng giám đốc bệnh viện – PV) đã làm giả mạo tài liệu điều trị cho con tôi”.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế khẳng định: “Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của bệnh nhi không có vấn đề gì bất thường. Cả bệnh viện và phía Sở Y tế đều mơ hồ về nội dung khiếu nại của gia đình bệnh nhi và không biết họ khiếu nại nhằm mục đích gì.

Chúng tôi luôn cố gắng thực hiện tốt nhất chức năng nhiệm vụ trong việc tiếp nhận, xử lý những khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, sự không rõ ràng trong vấn đề thân nhân bệnh nhân đề cập và thái độ bất hợp tác theo kiểu gây rối nên buộc chúng tôi phải mời công an hỗ trợ”.

Vân Sơn