Mời người bệnh “tố” tiêu cực, yếu kém của y tế

(Dân trí) - Người bệnh đã điều trị nội trú tại các bệnh viện sẽ được khảo sát các vấn đề liên quan trong thời gian nằm viện. Những trải nghiệm từ người bệnh nội trú sẽ trở thành thước đo đánh giá chất lượng bệnh viện, giảm phiền hà, tiêu cực trong y tế.

Ngày 15/5 Sở Y tế TPHCM chính thức ban hành công văn: “Khuyến cáo triển khai hoạt động khảo sát trải nghiệm người bệnh nội trú tại các bệnh viện trên địa bàn”. Đây là bước phát triển mới để lấy ý kiến người bệnh sau tính hiệu quả của ki-ốt khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh khi đến khám bệnh (ngoại trú).

Mời người bệnh “tố” tiêu cực, yếu kém của y tế - 1

Người bệnh đã xuất viện sẽ được mời đánh giá khách quan những vấn đề của bệnh viện trong suốt quá trình điều trị

Theo đó, các câu hỏi liên quan đến mức độ hài lòng hoặc không hài lòng và những vấn đề phiền hà, tiêu cực trong quá trình điều trị sẽ được gửi trực tiếp cho người bệnh đánh giá. Để đảm bảo tính khách quan cho việc lấy ý kiến, Sở Y tế yêu cầu thời điểm để khảo sát cần thực hiện lúc người bệnh đã làm xong thủ tục xuất viện hoặc triển khai khảo sát sau khi người bệnh xuất viện về nhà từ 1 đến 2 tuần.

Các bệnh viện dưới 200 giường sẽ khảo sát ít nhất 30 người bệnh mỗi đợt; bệnh viện từ 200 đến 500 giường khảo sát ít nhất 50 người bệnh mỗi đợt; bệnh viện trên 500 giường khảo sát ít nhất 100 người bệnh mỗi đợt. Việc khảo sát sẽ được thực hiện trên những thiết bị kỹ thuật số (điện thoại, máy tính bảng…) có kết nối phần mềm xử lý kết quả với Sở Y tế để tránh bị can thiệp từ phía bệnh viện triển khai khảo sát.

Sở Y tế kỳ vọng, hoạt động khảo sát trải nghiệm người bệnh sẽ trở thành công cụ hiệu quả trong quản lý, giúp bệnh viện biết được cảm nhận thật của người bệnh về bệnh viện từ lúc nhập viện đến lúc xuất viện sau thời gian nằm điều trị. Các kết quả khảo sát sẽ được công bố, làm căn cứ thực tiễn để bệnh viện chấn chỉnh những hạn chế, tiêu cực từ đó triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng liên tục.  

Vân Sơn