“Giảm cân bà Dung” quảng cáo lách luật trên mạng xã hội

(Dân trí) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, sản phẩm được quảng cáo “Thảo dược chữa THỪA CÂN – BÉO PHÌ, Thừa kế công thức của Bà Dung” quảng cáo trên mạng xã hội, một số trang thông tin không đúng sự thật.

Theo đó, trên một số trang thông tin điện tử, mạng xã hội (www.suckhoecongdongviet.com.vn, www.giamcanvn.net, www.giamcanlishou.com, www.slimkangtado.com.vn.pagedemo.me, v.v...) đăng hình ảnh Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm số 5834/2018/ĐKSP của Cục An toàn thực phẩm cấp ngày 05/9/2018 và hình ảnh sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Slim Kangtado, sản phẩm do Công ty TNHH thương mại IAC có địa chỉ tại tầng 6 tòa nhà Sannam, số 78 phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội công bố, sản xuất tại Nhà máy Công ty Cổ phần dược phẩm quốc tế Thăng Long, Khu công nghiệp vừa và nhỏ Nguyên Khê, tổ 61 – Thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội.

“Giảm cân bà Dung” quảng cáo lách luật trên mạng xã hội - 1

Tuy nhiên, Cục An toàn thực phẩm khẳng định nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Slim Kangtado trên các trang mạng nêu trên không chính xác, hồ sơ Công ty công bố sản phẩm không có nội dung, tài liệu về “Thảo dược chữa THỪA CÂN – BÉO PHÌ, Thừa kế công thức của Bà Dung”.

Sản phẩm này cũng quảng cáo không đúng sự thật về các thông tin: “Tôi cũng đã xin Bộ Y tế lên kiểm nghiệm và xin giấy phép từ họ”, “Bà Dung đã cải tiến công thức mới hiệu quả cao hơn nữa và cũng đã có tên tiếng anh riêng là “Slim Kangtado””; nội dung quảng cáo trên các trang mạng nêu trên chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định và xác nhận nội dung quảng cáo, quảng cáo thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh ... vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong lúc cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin quảng cáo về thực phẩm bảo vệ sức khỏe Slim Kangtado đang được quảng cáo là “thảo dược giảm cân gia truyền của Bà Dung”; không mua, không sử dụng sản phẩm được quảng cáo và rao bán trên các trang mạng vi phạm về nội dung quảng cáo nêu trên.

Hiện tại, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các đơn vị để tiến hành xử lý vụ việc trong thời gian sớm nhất.

Cũng trong ngày 30/10, Cục An toàn thực phẩm tiếp tục cảnh báo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fine Pure Collagen Q có dấu hiệu vi phạm quy định quảng cáo.

Các sản phẩm này đang được quảng cáo trên website https://sieuthisuckhoe.vn .

Sản phẩm bảo vệ sức khỏe Fine Pure Collagen Q được Công ty cổ phần thiết bị y tế Quỳnh Kim, (Địa chỉ: 20/5 Phạm Huy Thông, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Sản phẩm Fine Pure Collagen Q đang bị quảng cáo không đúng quy định trên website sieuthisuckhoe.vn
Sản phẩm Fine Pure Collagen Q đang bị quảng cáo không đúng quy định trên website sieuthisuckhoe.vn

Tuy nhiên đại diện công ty khẳng định sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fine Pure Collagen Q đang quảng cáo trên website https://sieuthisuckhoe.vn không phải do Công ty cổ phần thiết bị y tế Quỳnh Kim thực hiện và chịu trách nhiệm về chất lượng, và sẽ không được đảm bảo về chất lượng, an toàn theo công bố được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Hiện Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fine Pure Collagen Q trên trang website/internet nêu trên.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP cho biết, tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các trang tin, mạng xã hội là rất phổ biến. Các sản phẩm luôn có xu hướng quảng cáo "thổi phồng", nói quá hơn giá trị thật, thậm chí quảng cáo như một loại thuốc chữa bệnh nhằm thu hút người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, còn có tình trạng giả danh bác sĩ, dược sĩ để tư vấn bán hàng qua điện thoại với những thông tin không đúng về sản phẩm khiến người tiêu dùng có thể mua và sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe không có tác dụng như mong muốn.

Vì thế, công tác hậu kiểm, thanh kiểm tra luôn được thực hiện ráo riết. Qua thanh kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện, xử phạt nhiều sản phẩm quảng cáo sai sự thật, quảng cáo thổi phồng tác dụng; phát hiện những sản phẩm có chứa các chất không được phép sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây tác hại cho người dùng...

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng, mua các loại TPCN uy tín, có nguồn gốc rõ ràng để tránh mua phải hàng hóa kém chất lượng.

Hồng Hải