Giải pháp giúp người bệnh thoát cảnh "chờ dài cổ" mới được nhận thuốc

(Dân trí) - Ngay sau khi bác sĩ kê đơn cho người bệnh, thông tin thuốc và số thứ tự được liên kết với khoa Dược. Trong thời gian người bệnh di chuyển về nơi phát thuốc, dược sĩ đã soạn xong. Giải pháp thông minh trên giúp người bệnh không còn phải chờ “dài cổ” mới nhận được thuốc.

Thực trạng sau khám bệnh phải chờ đợi quá lâu mới được nhận thuốc đang gây tâm lý bức xúc cho người bệnh tại các cơ sở y tế công lập. Thống kê kết quả khảo sát ý kiến phản ánh không hài lòng của người bệnh và thân nhân thông qua các ki-ốt đặt tại các bệnh viện công lập trên địa bàn TPHCM của Sở Y tế trong tháng 9/2019 cho thấy, ý kiến không hài lòng ở khâu mua thuốc, cấp phát thuốc Bảo hiểm Y tế tăng lên 9,4% so với cùng kỳ tháng trước.

Giải pháp giúp người bệnh thoát cảnh chờ dài cổ mới được nhận thuốc - 1
Đơn thuốc theo số thứ tự, có mã vạch được chuyển tới khoa Dược ngay khi bác sĩ kê đơn

Trên thực tế, quầy phát thuốc bảo hiểm y tế ở các bệnh viện đang khá chậm trong giai đoạn nhận toa, phát thuốc cho người bệnh. Thời gian chờ đợi quá lâu từ những khâu chờ khám, chờ xét nghiệm đã gây tâm lý căng thẳng, đến công đoạn cuối cùng là nhận thuốc người bệnh tiếp tục phải chen chân trong không gian chật hẹp thiếu chỗ ngồi, thiếu thiết bị điều hòa, làm mát không khí như “đổ thêm dầu vào lửa” khiến người bệnh thêm mệt mỏi, căng thẳng, bức xúc.

Hiện nay, quy trình nhận thuốc đang được áp dụng ở hầu hết bệnh viện công gồm các khâu: sau khi bệnh nhân hoàn tất mọi thủ tục khám, được bác sĩ kê đơn sẽ phải mang nộp đơn thuốc vào khoa Dược, lúc này bộ phận thu phí sẽ kiểm tra toa thuốc và nhập máy, sau đó người bệnh nhận lại toa thuốc và đóng tiền (nếu có). Đơn của bệnh nhân sau đó được chuyển tới bộ phận soạn thuốc để giao cho người bệnh nhận và kiểm tra trước khi ra về. 

Giải pháp giúp người bệnh thoát cảnh chờ dài cổ mới được nhận thuốc - 2
Thay vì phải ngồi chờ như trước, ứng dụng mới giúp nhân viên khoa Dược chủ động soạn đơn thuốc khi bệnh nhân còn chưa tới điểm nhận thuốc

Đây là “điểm đen” gây nên tình trạng người bệnh phải chờ đợi bởi đầu giờ khoa Dược chưa có đơn thuốc để phát, cuối giờ thì bị dồn đơn khiến cả nhân viên y tế và người bệnh đều mệt mỏi. Mặt khác, việc nộp đơn thuốc khiến người bệnh rất khó xác định đúng thứ tự lãnh thuốc, dẫn đến tình trạng than phiền, bức xúc với nhân viên y tế khi người nộp đơn sau đã được nhận thuốc nhưng người nộp đơn trước vẫn phải chờ. Thêm vào đó, quy trình này nhân viên y tế khó kiểm tra ngay đơn thuốc đã được cấp phát hay chưa hoặc có sự nhầm lẫn hay không. 

Tại Bệnh viện quận Phú Nhuận, để giải quyết tình trạng "chờ dài cổ" nhận thuốc, bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình cấp thuốc. Dược sĩ Trần Thị Minh Tâm, Trưởng khoa Dược cho hay, hệ thống công nghệ thông tin sẽ được kết nối liên thông từ các khoa về khoa Dược. Phần mềm sẽ cấp số thứ tự cho người bệnh ngay sau khi được bác sĩ khám xong, việc thu phí toàn quy trình khám bệnh sẽ được thực hiện trong 1 lần duy nhất. 

Giải pháp giúp người bệnh thoát cảnh chờ dài cổ mới được nhận thuốc - 3
Người bệnh gần như không phải chờ nhận thuốc sau khi bác sĩ khám, cho toa

Ngay sau khi bác sĩ kê đơn cho người bệnh, thông tin về đơn thuốc và số thứ tự có mã vạch lưu tất cả thông tin của người bệnh sẽ được chuyển tới khoa Dược. Sự kết nối này giúp khoa Dược tiếp nhận thông tin về đơn thuốc ngay từ bước 2 chứ không phải bước 4 như quy trình cũ. Trong thời gian bệnh nhân di chuyển từ khoa khám bệnh tới nơi nhận thuốc, nhân viên y tế đã soạn xong thuốc, và sắp xếp các khay theo sốt thứ tự để tránh nhầm lẫn cũng như thắc mắc của người bệnh về việc nộp đơn thuốc trước nhưng lấy thuốc sau. 

Khi người bệnh đến nhận thuốc, nhân viên khoa Dược sẽ quét mã vạch để kiểm tra lại đơn thuốc mọi vấn đề sai sót nếu có sẽ được xử lý trước khi bệnh nhân ra về. Việc quét mã vạch này cũng giúp cho khoa Dược quản lý thông tin về thời gian cấp phát thuốc cho người bệnh cũng như số lượng đơn thuốc đã phát ra tại thời điểm đó nếu cần truy xuất.

BS Võ Văn Minh, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Với quy trình cấp phát thuốc trước đây, thời gian trung bình từ khi người bệnh được kê đơn đến khi nhận thuốc mất gần 30 phút. Tuy nhiên, với quy trình mới chúng tôi chỉ mất khoảng hơn 10 phút kể từ khi bác sĩ kê đơn đến khi thuốc tới tay người bệnh, nhưng nhân viên y tế không cần tăng cường, không cần tăng ca. Mặt khác, công cụ nhắc thông tin, cảnh báo tương tác thuốc, cài đặt ICD với một số thuốc có điều kiện thanh toán đặc biệt của bảo hiểm y tế vào phần mềm kê đơn giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả và an toàn trong điều trị cho bệnh nhân, hạn chế bảo hiểm y tế xuất toán. 

Giải pháp giúp người bệnh thoát cảnh chờ dài cổ mới được nhận thuốc - 4
Những thiết bị y tế hiện đại đang từng bước cải thiện chất lượng chuyên môn của y tế tuyến cơ sở

Ngoài cải tiến quy trình phát thuốc cho bệnh nhân điều trị ngoại trú, Bệnh viện quận Phú Nhuận vừa đưa vào sử dụng máy chụp CT-Scanner 32 lát cắt với mục tiêu nâng cao chất lượng điều trị, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Vân Sơn