Bệnh tim, lo âu và đau đầu vì sếp gọi vào ngày nghỉ

(Dân trí) - Kiểm tra thư điện tử công việc hoặc nhận cuộc gọi của cấp trên ở nhà vào ngày nghỉ cuối tuần có thể hủy hoại sức khỏe của bạn, các chuyên gia cảnh báo.

 

Bệnh tim, lo âu và đau đầu vì sếp gọi vào ngày nghỉ

 

Nghiên cứu trên 57.000 người cho thấy hơn một nửa số này phải làm việc ngoài giờ làm việc bình thường - một xu hướng bị chi phối bởi sự dễ dàng trong việc truy cập các tài liệu làm việc trên điện thoại thông minh và máy tính bảng.

 

Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người phải làm việc vào buổi tối và ngày nghỉ cuối tuần hay than phiền về tình trạng mất ngủ, đau đầu,mệt mỏi, lo âu và các vấn đề về dạ dày.

 

Bệnh ở cơ và bệnh tim mạch cũng có liên quan với làm việc ngoài giờ, các nhà nghiên cứu Đức cho biết.

 

Nghiên cứu, đăng trên tạp chí Chronobiology International, kêu gọi cần có những quy định chặt chẽ hơn để ngăn không cho công việc lấy mất cuộc sống gia đình của mọi người.

 

Các tác giả cho rằng tiến bộ công nghệ đã tạo ra một nền văn hóa “luôn sẵn sàng” đang gây sức ép khiến con người ta lúc nào cũng phải sẵn sàng cho công việc.

 

Và họ lập luận rằng thời gian giải trí hoàn toàn không dính đến công việc là cực kỳ quan trọng để giúp cơ thể tái tạo sức lao động.

 

Kết luận của các nhà nghiên cứu thuộc Hội nghiên cứu tâm lý lao động, ngành nghề và tổ chức ở Oldenburg, Đức căn cứ trên hai khảo sát lớn tiến hành trên người lao động ở khắp châu Âu.

 

Các tác giả viết: “Công nghệ thông tin và truyền thông, như máy tính và điện thoại thông minh… có lợi ích tiềm tàng và mối nguy hiểm cố hữu tiềm tàng trong việc khiến cho các nhân viên phải luôn sẵn sàng ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào.

 

“Điều này không chỉ làm thay đổi cơ cấu tổ chức làm việc, mà còn làm thay đổi mô hình tham gia và hòa nhập xã hội.”

 

“Thời gian rảnh phải là thời gian rảnh, bằng không nó sẽ không thể đáp ứng được nhiệm vụ phục hồi và tái tạo sức lao động.”

 

TS Anna Arlinghaus, chuyên gia y tế công cộng, tác giả chính của nghiên cứu nói: “Kết quả của chúng tôi cho thấy ngay cả một lượng nhỏ công việc vượt ra khỏi số giờ làm việc đã qui định trong hợp đồng cũng có thể dẫn tới những vấn đề về sức khỏe. Sự tương quan là rất mạnh.”

 

Một số công ty lớn và thậm chí nhiều cơ quan chính phủ đang bắt đầu lo ngại về gánh nặng của “công việc di động”.

 

Một nghiên cứu khác, do nhà bán lẻ công nghệ Pixmania tiến hành năm 2012, thấy rằng truy cập điện thoại thông minh làm tăng thêm 2 giờ làm việc mỗi ngày.

 

Hơn 90% số nhân viên văn phòng có điện thoại đọc được thư điện tử, với 1/3 truy cập hơn 20 lần mỗi ngày.

 

Nhà sản xuất xe hơi Đức Daimler tháng qua đã cài phần mềm cho 100.000 máy tính của các nhân viên, phần mềm này sẽ tự động xóa thư nếu họ đang đi nghỉ.

 

Phát ngôn viên của Daimler, Oliver Wihofszki cho biết: “Ý tưởng đằng sau quyết định này là cho mọi người thời gian nghỉ và xả hơi, để rồi họ có thể trở lại công việc với tinh thần phấn chấn.’

 

Các nhà quản lý của Deutsche Telekom đã nhất trí không gửi thư điện tử cho nhân viên vào buổi tối, ngày nghỉ cuối tuần và các kỳ nghỉ lễ, trong khi năm 2011 Volkswagen thông báo máy chủ của công ty sẽ không gửi thư điện tử cho nhân viên vào buổi tối.

 

Pháp gần đây đã đưa ra qui định bảo vệ nhân viên làm việc trong các ngành công nghệ số và tư vấn không phải nhận thư điện tử về công việc ngoài giờ hành chính. Và chính phủ Đức đang xem xét biện pháp tương tự.

 

Theo TS Arlinghaus: “Các chủ sử dụng lao động cần bắt đầu xem họ có thể giảm thiểu giờ làm “phụ” của nhân viên bằng cách nào.

 

“Điều này thường cần bắt đầu từ tầng lớp lãnh đạo, họ cần đi đầu và cố gắng thay đổi văn hóa công sở.

 

“Không phải nước nào cũng sẽ áp dụng những qui định như Pháp, vì thế các công ty cần có những cải tiến trong thỏa ước lao động của chính mình.”

 

Cẩm Tú

Theo Daily Mail