Bệnh nhân Covid-19 về từ Kuwait: Được về nước, tôi nhảy cẫng lên vì vui!

(Dân trí) - "Ở vùng tâm dịch của Kuwait, vào đợt cao điểm có đến gần 1000 người mắc/ngày. Những người Việt sang Kuwait như tôi lúc đó chỉ có một mong ước duy nhất là được trở về Việt Nam".

Đúng 11h trưa nay, 29/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã công bố khỏi bệnh cho 5 ca mắc Covid-19 đang điều trị tại cơ sở y tế này, bao gồm: BN344, BN346, BN348, BN351, BN352.

Bệnh nhân Covid-19 về từ Kuwait: Được về nước, tôi nhảy cẫng lên vì vui! - 1

Trong ngày được công bố khỏi bệnh, chị L.T.T (BN351) vui mừng chia sẻ: "Đây là lần thứ 2 tôi nhảy cẫng lên vì vui sướng, lần trước là khi tôi được thông báo mình đã có lịch bay về Việt Nam".

Theo tìm hiểu, chị T. sang Kuwait để làm giúp việc từ năm 2018, khi vừa hết hạn hợp đồng cũng là lúc dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở nước sở tại.

Lúc bấy giờ, cũng như bao người con ở nơi đất khách quê người khác, chị T. không đêm nào ngủ ngon vì thường trực nỗi lo nhiễm bệnh: "Ở vùng tâm dịch của Kuwait, vào đợt cao điểm có đến gần 1000 người mắc/ngày. Những người Việt sang Kuwait như tôi lúc đó chỉ có một mong ước duy nhất là được trở về Việt Nam".

Bệnh nhân Covid-19 về từ Kuwait: Được về nước, tôi nhảy cẫng lên vì vui! - 2

Chị L.T.T (BN351)

May mắn đến với chị T. khi Chính phủ Kuwait và Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait đã rất tạo điều kiện để cho những người Việt có nhu cầu được về nước. Tuy nhiên, vì dịch diễn biến phức tạp và rất nhiều đồng bào có nhu cầu hồi hương, nên hành trình trở về quê nhà của chị T. cũng không hề đơn giản.

"Trước hết, chúng tôi nộp đơn đề đạt nguyện vọng lên Đại sứ quán. Sau đó, chúng tôi được đưa vào khu cách ly tập trung ở Kuwait để chờ xếp lịch bay. Khu cách ly tập trung này có khoảng 80 người, không chỉ có người Việt, mà còn có người từ nhiều quốc gia khác đến Kuwait để làm việc và học tập" - Chị T. nhớ lại.

Quãng thời gian ở khu cách ly, chị T. đếm từng ngày để chờ thông tin về chuyến bay chở mình trở lại quê hương. Chị càng sốt ruột hơn khi dịch bệnh ở nước sở tại, cũng như trên thế giới ngày càng trở nên nghiêm trọng, bởi như thế có nghĩa ngày về của mình sẽ càng trở nên xa xôi.

Cho đến thời điểm được đáp chuyến bay KU1513 để trở về Sân bay Quốc tế Nội Bài, chị T. đã chờ tổng cộng 48 ngày trong khu cách ly ở Kuwait. "Ngày được thông báo đã có lịch bay trở về Việt Nam, tất cả chúng tôi đều nhảy cẫng lên vì vui sướng, bởi qua những thông tin về kì tích trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở Việt Nam, chúng tôi hiểu được rằng, quê nhà chính là nơi an toàn nhất".

Trở về Việt Nam vào ngày 18/6, chị T. cùng các hành khách trên chuyến bay của mình được cách ly tập trung tại Hưng Yên, đến ngày 24/6, chị nhận kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 và được đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị. May mắn là trong suốt quá trình mắc bệnh, chị T. có rất ít triệu chứng lâm sàng.

"Lúc mắc bệnh, tôi chỉ cảm thấy hơi buồn ngủ. Thêm vào đó, các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc tôi rất chu đáo, thường xuyên động viên và hỏi han nên tôi cảm thấy rất yên tâm và tin tưởng tuyệt đối" - Chị T. chia sẻ - "Ngày biết tin mình âm tính, tôi vui lắm, vui đến tận bây giờ. Gọi điện báo về gia đình ai cũng vui lây. Nhân đây, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các y, bác sĩ tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương giúp tôi đến được giờ phút này".

Bệnh nhân Covid-19 về từ Kuwait: Được về nước, tôi nhảy cẫng lên vì vui! - 3

Trong số các bệnh nhân được công bố khỏi bệnh ngày hôm nay, còn có 1 bé trai 6 tuổi (BN246). Bé trai này cùng bố và mẹ trở về từ châu Âu trên chuyến bay VN2 và đều được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện tại, người bố (BN248) đã được công bố khỏi bệnh, riêng người mẹ thì vẫn đang được điều trị.

Sau khi được công bố khỏi bệnh, các bệnh nhân tiếp tục được cách ly để theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày, theo quy định của Bộ Y tế.

Tính đến ngày 29/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã điều trị cho 182 bệnh nhân Covid-19 (trong đó có 18 bệnh nhân người nước ngoài) và 176 đã khỏi bệnh, hiện tại Bệnh viện còn điều trị 6 bệnh nhân Covid -19.

Với thêm 5 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh, Việt Nam chữa khỏi 335/355 ca mắc Covid-19 và chưa có trường hợp nào tử vong. Trong 355 ca mắc Covid-19, có tổng cộng 215 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 29/6: 74 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.