Bất ngờ với khả năng chữa ung thư của loài hoa mọc dại ở Việt Nam

(Dân trí) - Qua quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đến từ đại học Windsor đã phát hiện ra tiềm năng rất lớn của loài hoa dâm bụt, để trở thành một liệu pháp hỗ trợ điều trị ung thư vú. Kết quả này đã được công bố trên trang BMC Complementary and Alternative Medicine.

Cụ thể, nghiên cứu này chỉ ra rằng, chiết xuất từ hoa dâm bụt cho thấy khả năng chống oxy hóa và làm giảm sự hấp thu cholesterol, vốn đều góp phần vào việc chống ung thư. Bên cạnh đó, vì có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, dịch chiết hoa dâm bụt rất an toàn cho sử dụng lâu dài.

Bất ngờ với khả năng chữa ung thư của loài hoa mọc dại ở Việt Nam - 1

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học cũng đã tiến hành thí nghiệm để kiểm tra tính chọn lọc và hoạt lực chống các loại tế bào ung thư vú của hoa dâm bụt. Cùng với đó là thí nghiệm đánh giá sự tương tác giữa chiết xuất này và các loại thuốc chữa ung thư như: cisplatin, tamoxifen, và taxol. Theo kết quả ghi nhận được, chiết xuất hoa dâm bụt đã thể hiện tích chọn lọc cao với một số loại tế bào ung thư vú phổ biến, khả năng này có liên quan trực tiếp đến lượng được sử dụng. Ở thí nghiệm tiếp theo, việc bổ sung thêm dịch chiết hoa dâm bụt đã làm tăng hiệu quả của các loại thuốc dùng trong hóa trị liệu.

Bất ngờ với khả năng chữa ung thư của loài hoa mọc dại ở Việt Nam - 2

Qua những kết quả này, nhóm nghiên cứu cũng đã đưa ra kết luận: “Chiết xuất hoa dâm bụt kích hoạt chết theo lập trình với các tế bào ung thư vú, trong khi không hề gây tổn hại gì đến các tế bào khỏe mạnh. Bằng cách sử dụng như một sự bổ trợ cho các liệu pháp chống ung thư, chiết xuất hoa dâm bụt có thể làm giảm liều lượng thuốc hóa trị cần dùng, từ đó làm giảm các tác dụng phụ lên cơ thể do hóa chất gây ra.”

Minh Nhật