7 thói quen giúp giảm nguy cơ mắc Alzheimer

Dân trí Tại hội nghĩ quốc tế thường niên về dinh dưỡng và não bộ được tổ chức lần đầu tiên tại Washington DC, TS. Neal Barnard cho biết bạn có thể giảm nguy cơ Alzheimer từ 70-80% bằng những thói quen khoa học.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra những bằng chứng thuyết phục về lý do 7 thói quen sau đây có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí.

 

1.Hạn chế tối đa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa

 

Những chất béo này thường làm tăng lượng cholesterol trong máu. Trong một nghiên cứu về sức khỏe và tuổi tác ở Chicago, những người tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa có nguy cơ mắc bệnh mất trí nhiều hơn gấp 3 lần so với một người bình thường.

 

2. Ăn nhiều rau, đậu, trái cây và ngũ cốc

 

Những loại thực phẩm này rất giàu vitamin và khoáng chất bảo vệ não như vitamin B6 hay Folate. Các nhà nghiên cứu cho rằng ăn nhiều trái cây và rau có thể giảm nguy cơ bị suy giảm nhận thức, giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì và tiểu đường. Từ đó, có thể giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí.

 

3. Bổ sung 5mg vitamin E cho cơ thể mỗi ngày

 

Vitamin E chống oxy hóa có trong đu đủ, xoài, bơ, ớt chuông đỏ…giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí.

 

4. Bổ sung 2,4mg vitamin B12 mỗi ngày

 

Vitamin B12 có trong thịt động vật và các thực phẩm tăng cường giúp giảm lượng Homicysteine trong máu. Lượng Homicysteine trong máu cao không chỉ gây hại cho não, dẫn tới bệnh mất trí mà còn gây hại cho động mạch và tĩnh mạch.

 

Theo một nghiên cứu của trường ĐH Oxford, những người cao tuổi được bổ sung vitamin B hàng ngày đã cải thiện trí nhớ và giảm nguy cơ bị teo não. Ở độ tuổi 50, việc bổ sung vitamin B cho cơ thể dựa vào chế độ ăn và uống bổ sung là một điều cần thiết.

 

5. Tránh vitamin tổng hợp

 

Nên tránh vitamin tổng hợp trừ khi có những chỉ định của bác sĩ, vì hầu hết trong chế độ ăn của chúng ta đã cung cấp một lượng cần thiết. Nếu tiêu thục quá nhiều vitamin tổng hợp thì sẽ dẫn đến những ảnh hưởng không tốt về nhận thức và sức khỏe.

 
6. Tránh nấu ăn bang đồ nhôm

6. Tránh nấu ăn bang đồ nhôm

 

Hãy lựa chọn dụng cụ nấu ăn bằng thép không gỉ và gang, vì đồ nhôm vẫn đang là vấn đề được các nhà khoa học đưa ra thảo luận, nó có gây hại cho cơ thể hay không là điều chưa thể xác định.

 

7. Chạy bộ

 

Nghiên cứu cho thấy chạy bộ 3 lần/ tuần, mỗi lần ít nhất là 40 phút hoặc tập những bài thể dục nhịp điệu giúp bạn có thể giảm từ 40-50% nguy cơ mắc chứng mất trí.

 

Bằng việc áp dụng những thói quen trên, bộ não của bạn chắc chắn có thể hoạt động tốt trong khoảng thời gian dài.

 

Mai Phương

Theo ABC