2010: 350.000 người nhiễm HIV/AIDS

(Dân trí) - Đó là thông báo từ phía Bộ Y tế trong Hội nghị Quản lý và sử dụng nguồn viện trợ nước ngoài cho phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam được tổ chức sáng nay.

Ông Dương Quốc Trọng, Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS cho biết: Để đáp ứng với đại dịch HIV/AIDS, Việt Nam đã ban hành chiến lược quốc gia phòng chống HIV/ AIDS và nhiều chương trình xã hội khác. Ngân sách phòng chống  HIV/ AIDS đầu tư trong năm 2006 là 82 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng nhận được sự hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật và tài Chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế đa phương…

 

Theo thống kê của Bộ Y tế, tổng kinh phí các tổ chức quốc tế hỗ trợ cho công tác phòng chống HIV/ AIDS kể từ năm 1999 đến nay là 134,5 triệu USD. Các dự án do các tổ chức quốc tế hỗ trợ đã giúp Việt Nam nâng cấp năng lực quản lý, hoạch định về chính sách phòng chống HIV/ AIDS, cung cấp bao cao su, tư vấn xét nghiệm tự nguyện v.v..

 

Tuy nhiên, với tổng các nguồn ngân sách trong và ngoài nước cho công tác phòng chống HIV/ AIDS ở Việt Nam thì cũng chỉ đạt 40% nhu cầu mỗi năm cho hoạt động này.

 

Được biết, tổng nhu cầu kinh phí cho phòng chống HIV/AIDS trong giai đoạn 2006- 2010 là 594 triệu USD. Ngân sách Nhà nước và các nguồn hỗ trợ quốc tế đã cam kết cho giai đoạn này khoảng gần 200 triệu USD. Tổng kính phí còn thiếu hụt là gần 400 USD.

 

Thanh Trầm