1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

5.000 m2 "đất vàng" trung tâm Sài Gòn bị “sờ gáy” và vận đen của tỷ phú Trần Kim Thành

(Dân trí) - Bỏ hơn 1.000 tỷ đồng vào Lavenue để nhận chuyển nhượng đất vàng ở Trung tâm TPHCM với giá rẻ thế nhưng có vẻ như chưa kịp thu hoạch được gì thì KIDO đã đứng trước nguy cơ phải trả lại đất. Không những thế, công ty của anh em tỷ phú họ Trần lại còn kinh doanh sa sút đầu năm nay.

Đất vàng nhưng... thua lỗ!

Như đã đưa tin, Thanh tra Chính phủ mới đây đã có kết luận thanh tra gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê tại số 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM.

Ông Trần Kim Thành khởi đầu năm 2018 với tham vọng lớn nhưng kết quả kinh doanh không suôn sẻ
Ông Trần Kim Thành khởi đầu năm 2018 với tham vọng lớn nhưng kết quả kinh doanh không suôn sẻ

Với diện tích 4.896 m2, khu đất này được đánh giá là có “lợi thế đặc biệt” về thương mại do có 3 mặt tiền tiếp giáp các tuyến đường trung tâm quận 1 (đường Lê Duẩn, đường Hai Bà Trưng và đường Nguyễn Văn Chiêm) và gần kề Dinh Độc Lập, Nhà thờ Đức Bà.

Cơ quan thanh tra đánh giá, nếu đấu giá khu đất này có thể sẽ thu về trên 2.000 tỷ đồng với mức giá trên 400 triệu đồng/m2. Trong khi đơn giá quyền sử dụng đất của khu đất số 8 Lê Duẩn hiện chỉ là trên 176,4 triệu đồng/m2 và của khu đất số 12 Lê Duẩn là hơn 3,5 triệu đồng/m2/năm.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị thu hồi khu đất vàng này, thực hiện bán đấu giá theo quy định và bồi thường cho nhà đầu tư.

Năm 2010, 4 công ty thuộc Bộ Công Thương từng chuyển nhượng cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô (nay là Công ty TNHH Đầu tư KIDO) quyền đầu tư phát triển dự án trên khu đất nói trên. Công ty này là doanh nghiệp của ông Trần Kim Thành – một trong những người sáng lập của Công ty CP Tập đoàn KIDO.

Đến tháng 6/2011, UBND TPHCM lại có quyết định chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư Lavenue sử dụng toàn bộ diện tích đất tại số 8-12 Lê Duẩn để đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm.

Lavenue là một đơn vị liên kết của Công ty CP Tập đoàn KIDO, có hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản. Báo cáo tài chính của KIDO cho thấy, tập đoàn này hiện vẫn đang sở hữu 50% vốn cổ phần trong Lavenue tương ứng số vốn bỏ vào là 1.071,5 tỷ đồng (tính đến 31/3/2018). Thế nhưng đóng góp của Lavenue trong cơ cấu doanh thu của KIDO lại khá mờ nhạt. Chẳng những thế, đến cuối năm ngoái, công ty này còn mang về khoản lỗ gần 15 tỷ đồng cho KIDO (lỗ trong năm hơn 3 tỷ đồng).

Kết quả kinh doanh sa sút mạnh đầu năm

KIDO hoạt động chính ở mảng thực phẩm chứ không phải là bất động sản hay xây dựng. Tiền thân KIDO chính là tập đoàn Kinh Đô với các sản phẩm bánh kẹo, bánh bông lan, bánh mì, bánh trung thu, bánh quy và kem gắn liền với nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt Nam. Năm 2015, thương hiệu này đã được chuyển nhượng phần lớn cho đối tác ngoại là Tập đoàn Mondelēz International.

Hai ông Trần Kim Thành và Trần Lệ Nguyên là nhà sáng lập và là linh hồn của KIDO. Hiện ông Trần Kim Thành đang là Chủ tịch HĐQT của tập đoàn này.

Trong khi vụ nhận chuyển nhượng đất vàng tại trung tâm TPHCM đang gây xôn xao dư luận thì KIDO lại vừa đón nhận kết quả sản xuất kinh doanh trong quý I/2018 không mấy khả quan.

Theo đó, trong quý I vừa qua, doanh thu thuần công ty mẹ KIDO giảm mạnh hơn 76% so với cùng kỳ, chỉ còn đạt hơn 10,1 tỷ đồng, lỗ trước thuế 20,5 tỷ đồng và lỗ sau thuế 18,5 tỷ đồng. Hợp nhất mặc dù doanh thu thuần tăng 33,3% lên 1.666,3 nhưng lợi nhuận trước thuế lại giảm tới 49,3% và lợi nhuận sau thuế giảm 42,3% so với cùng kỳ (lần lượt đạt 21 tỷ đồng và 17,3 tỷ đồng).

Chính vì vậy, kế hoạch doanh thu 12.000 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 70% và mục tiêu lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 40% so với năm 2017 mà KIDO đặt ra quả thực không dễ thực hiện!

Lý giải cho doanh thu thuần công ty mẹ giảm mạnh, ông Trần Lệ Nguyên cho biết, do trong quý I/2017, công ty mẹ KIDO có phát sinh doanh thu từ các sản phẩm dầu ăn và mì gói, trong khi quý I/2018, công ty này lại đang trong giai đoạn tìm kiếm và thương thảo với các đối tác để mở rộng qua các ngành hàng mới. Điều này dẫn đến lợi nhuận trước thuế và sau thuế đều giảm.

Trong khi đó, doanh thu thuần hợp nhất lại tăng là do có ghi nhận doanh thu từ Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam.

Hiện trên thị trường, cổ phiếu KDC của KIDO được giao dịch quanh ngưỡng 36.000 đồng. Trong các phiên vừa qua, cổ phiếu KDC hầu như không bị tác động nhiều do những thông tin quanh vụ giao dịch đất vàng cũng như không bị ảnh hưởng lớn từ biến động thị trường chung.

Bích Diệp

5.000 m2 "đất vàng" trung tâm Sài Gòn bị “sờ gáy” và vận đen của tỷ phú Trần Kim Thành - 2