Đinh Hà Uyên Thư – Nữ đạo diễn của những MV hot nhất hiện nay

(Dân trí) - Sau những MV đình đám của các ca sĩ hàng đầu Việt Nam hiện nay như Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Dương Triệu Vũ, Tóc Tiên, Giang Hồng Ngọc, Noo Phước Thịnh, Thủy Tiên, Ái Phương, Isaac... ít ai biết được rằng đó là một nữ đạo diễn. Đinh Hà Uyên Thư là một người nhận được nhiều sự tin tưởng của các ca sĩ tại Việt Nam khi muốn thực hiện MV ca nhạc.

Dân Trí đã có cuộc trò chuyện với Uyên Thư, và lần đầu tiên Uyên Thư chia sẻ về những điều đã làm nên thành công của cô ngày hôm nay.

10345820-786022644752408-713305023531743432-n-1441684170535
Hình ảnh đạo diễn năng động tại hiện trường

Wanbi Tuấn Anh là ca sĩ đầu tiên thực hiện MV

Thư có thể chia sẻ cơ duyên để Thư bắt đầu đến với việc làm đạo diễn MV ca nhạc?

Trước khi đến với nghề đạo diễn MV ca nhạc, tôi là thành viên của một nhóm nhạc và rất thích âm nhạc. Có thể nói âm nhạc là niềm đam mê lớn nhất của tôi nên khi đi hát vừa giúp mình thỏa mãn đam mê vừa có tiền trang trải cho việc học ở trường Sân khấu - Điện ảnh khoa đạo diễn. Sau khi kết thúc khóa học đạo diễn tôi làm MV ca nhạc ngay, tôi nghĩ khi mình thực hiện hình ảnh trên nền nhạc gì đó thỏa mãn hơn cho niềm đam mê của mình.

Có khó khăn gì với những sản phẩm đầu tay?

Những MV đầu tiên của tôi làm có rất nhiều khó khăn. Thứ nhất là công tác đạo diễn của tôi chưa vững, những gì tôi học trong trường dù có thực hành, có lý thuyết nhưng khi tôi ra thực tế thì khác nhiều. Tôi phải biết linh hoạt hơn so với những điều kiện thực tế tôi làm được, đó là cái khó khăn lớn nhất phải vượt qua. Và cái khó khăn thứ hai là lúc đó tôi còn quá trẻ mà tôi còn là một nữ đạo diễn nên tiếng nói của tôi có vẻ như “hơi nhẹ”, khi nói ê-kíp có vẻ hơi “lãng lãng” một chút.  Nhưng chuyện đó chỉ xảy ra ở MV đầu tiên, sau đó tôi đã điều khiển được và tôi đã có cách tôi tập trung sự chú ý và tập trung mọi người lại để làm việc với mình lại. Nếu như tôi không gặp những cái khó khăn đó thì tôi không có như ngày hôm nay. Khó khăn cho tôi có thêm kinh nghiệm rất đáng quý cho công tác đạo diễn và làm nghề của tôi vững vàng hơn .

Ca sĩ đầu tiên mà Thư thực hiện MV là ai?

Đó là Wanbi Tuấn Anh với MV “Bắt sóng cảm xúc”. Trước đó tôi có làm nhiều MV nhưng chủ yếu là giữ làm kỷ niệm. MV đầu tiên mà làm cho ca sĩ “có name” trong giới và hot thời đó là Wanbi Tuấn Anh. Một cơ hội cực kỳ lớn đối với tôi vào thời điểm đó. Tôi rất run khi thực hiện dự án này, vì thế tôi chuẩn bị mọi thứ rất kỹ, nhưng khi ra hiện trường mọi người rất vui vẻ, không căng thẳng như tôi nghĩ. Bi rất dễ thương, rất nghe lời tôn trọng nhưng gì tôi nói. Chuyện đó làm cho tôi không còn run và tự tin hơn. Dự án đầu tiên của tôi rất thành công và tôi rất cám ơn vì đã được tham gia dự án đó.

whatislove-1441684819656
"What is love" gây sốt của Hồ Ngọc Hà là MV gần đây nhất Uyên Thư thực hiện

Trong số rất nhiều MV đã thực hiện, Thư thích nhất là MV nào mình đã làm?

Những sản phẩm do chính mình làm ra thì mình sẽ thích. Nhưng thực ra khi nhận lời quay MV tôi phải thích bài hát đó thì tôi mới cảm được nhạc và có hình ảnh hình dung trong đầu để tôi thể hiện. Nhưng MV mà tôi phải suy nghĩ nhiều nhất, “khó ăn, khó ở” nhiều nhất là MV “Tuổi Hồng Thơ Ngây” của anh Đàm Vĩnh Hưng. Đó không hẳn là một MV mà là một phim ngắn, phim ca nhạc từ một ý tưởng của anh Hưng đưa cho tôi nhờ tôi phát triển thành một câu chuyện tình giữa hai anh em. Bối cảnh chính là ở Đà Lạt, tôi cảm nhận MV đó rất buồn, và có một cái thông điệp “nho nhỏ” trong đó. Giờ tôi nói ra thì không thể hiện hết nếu như có thời gian, các bạn hãy xem MV “Tuổi Hồng Thơ Ngây” của Đàm Vĩnh Hưng để cảm nhận được tình yêu của hai người thời sinh viên.

Dự án nào mà Thư thức dài thất để làm?

“Tuổi hồng thơ ngây” luôn, làm 24 giờ liên tục trong hai ngày, mỗi ngày chỉ trích 2 tiếng để ngủ. Ê-kíp quay liên tục tới 3 giờ sáng, về khách sạn là 4 giờ ngủ tới 5 giờ, 5h30 là thức để lo cho cảnh quay tiếp theo.

Thư có thể chia sẻ kinh phí MV mà Thư từng làm nhiều nhất là bao nhiêu?

Cũng tùy nội dung MV, câu chuyện chi phí khác, MV nhạc dance cũng khác. Nhưng chi phí cao nhất tôi từng nhận là 500 triệu. Nhưng đây là con số sản xuất của tôi thôi, chi phí của họ còn có trang phục, makeup, ăn uống, diễn viên... thì tôi không biết.

noo-1441684819579
Thực hiện phim ca nhạc cho Noo Phước Thịnh

Có khi nào lên ý tưởng mà không thể thực hiện được không?

Cũng có. Vì khi tôi nghe bài nhạc, tôi cứ thả trí tưởng tượng mình rồi tôi mới viết những điều tưởng tượng đó ra thành một đường dây hoặc thành kịch bản. Những kịch bản đó vấp phải rào cản chi phí hoặc bối cảnh, điều kiện máy móc thì sẽ không thực hiện được. Từ trí tưởng tượng hoặc ý tưởng của mình bị “gói gém” trong giới hạn điều kiện nếu làm được thì sẽ làm. Nhưng tôi vẫn nuôi cái trí tưởng tượng của tôi bằng cách coi phim hoặc là một câu chuyện cho một cái bài nhạc tôi thích, nếu không như vậy thì tôi sẽ bị chết cái ý tưởng.

Từ chối làm khi không cảm được nhạc

Chắc chắn là với name của mình, Thư sẽ nhận được rất nhiều lời mời quay MV, vậy thì điều gì khiến Thư nhận lời và... từ chối?

Đối với tôi khi mà nhận một làm MV, tôi sẽ xin nghe nhạc trước, nếu khi nghe bài nhạc đó tôi thích và hình ảnh hiện lên trong đầu nhiều, tôi cảm nhận những nốt nhạc, tứ nhạc trong đó thì tôi sẽ chấp nhận làm. Nếu một bài vượt quá cái “vốn âm nhạc” của tôi hoặc là tôi không thể hiểu nổi thì tôi xin không làm vì tôi sợ có làm cũng sẽ không tốt.

blu-0367-1441684170562
Uyên Thư bên cạnh ê-kíp của mình

Thư có theo dõi xu hướng làm MV của thế giới?

Chắc chắn rồi, tôi mê ca nhạc nên tôi xem mỗi ngày, xem từ những MV đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam chương trình Mưa Bụi. Đó là lúc tôi còn nhỏ, sau này thích âm nhạc nước ngoài thì tôi xem và theo dõi MV nước ngoài, tôi thấy làm MV như thế giới chắc 10 năm nữa tôi cũng không dám với tới.

Không nói đâu xa, giống như Thái Lan tôi nhìn cách học làm MV và không biết khi nào mới làm được như họ. Tôi nói là “đủ điều kiện” chứ không phải về ca sĩ của mình. Ở Việt Nam ca sĩ của mình như ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Isaac... dư sức diễn hành động, những khoảnh khắc đẹp giống như ca sĩ nước ngoài.

Điều gì khiến Thư trăn trở gì với nghề?

Việt Nam không sản xuất MV, mình thiếu điều kiện như máy móc, thiết  bị. Ở nước ngoài, nhất là bên Hàn họ có cả một công nghiệp một dây chuyền trong một studio hoặc trong một cái nhà giống như nhà SNSD, họ có một phim trường, người ta có khung sườn sẵn chỉ cần lắp ghép decor lại đúng với cái tiêu chí của bài hát và sẽ giảm được chi phí rất nhiều cho cái tổng số vôn sản xuất, còn Việt Nam thì phải làm lại từ đầu, làm xong là hủy và không bài nào giống bài nào. Tôi hy vọng trong tương lai sẽ có những nhà đầu tư quan tâm những người có mong muốn làm MV như tôi.

Hiện giờ tôi xem MV thế giới để học hỏi, không dám học hỏi về chất lượng hình ảnh và setup. Tôi học cách kể chuyện, cách cắt phim, cắt hình của họ rất hay. Các MV tôi điều tự dựng hết nên đối với tôi việc dựng một MV rất là quan trọng

Điều tôi trăn trở nữa là tại Việt Nam khi ca sĩ tung một MV thì chỉ tung lên mạng, tivi hoặc những trang online chứ rất ít khi nào người ta tung một cái single DVD, cũng có một vài ca sĩ sẽ làm chuyện đó như Hồ Ngọc Hà…. Tôi biết số tiền mà nghệ sĩ bỏ ra làm MV sẽ không lấy lại được vì khán giả luôn được xem miễn phí. Nhưng họ sẽ có được cái khác như sự yêu mến của khán giả, người hâm mộ sẽ thoả mãn hình ảnh, và giúp họ có thêm nhiều show.

Thể loại nhạc mà Thư mong muốn làm nhất khi quay MV?

Hip Hop mà hơi Underound, tôi rất thích thực hiện MV có những động tác nhảy mà hơi open, tôi cảm thấy hợp với con người tôi.

Thành công ngay bộ phim đầu tay 

Ngoài quay MV thì phim sitcom “Chiến dịch chống ế” đang rất “hot”, Thư có chuyển sang làm phim không?

Khi “Chiến dịch chống ế” hot là một bất ngờ đối với tôi. Tôi rất là vui vì đó là sảm phẩm phim đầu tiên tôi làm. Nhưng cũng rất áp lực khi tôi làm phần 2. Phần tiếp theo mình phải làm sao cho ít nhất là phải ngang bằng với phần một. Tôi sẽ cố gắng không dám hứa hẹn gì, tại mỗi người coi là một cảm nhận, tôi chỉ biết cố gắng thôi. Còn chuyển hẳn sang làm phim thì không, vì tôi rất yêu âm nhạc và làm MV là con đường mà tôi đã gầy dựng rất gắn bó với tôi, nếu có cơ hội tôi sẽ làm song song hai cái.

Ước mơ của tôi là sẽ làm một phim ca nhạc đúng kiểu phim ca nhạc  giống như là Musical High school giống như Bếp Hát.

Với khối lượng công việc như vậy thì Thư có bị quá tải không?

“Nguyên một xe tải luôn” (cười lớn). Nói vậy thôi chứ khi “ngụp lặn” trong công việc tôi rất vui. Mặc dù quá nhiều việc sẽ đem lại cho tôi nhiều mệt mỏi và tôi tự nhủ “sau cái đợt đó tôi sẽ nghỉ ngơi và tự thưởng cho mình như về quê hay đi chơi với bạn bè”. Nhưng khi kết thúc công việc lại thấy “trống vắng”, thấy buồn, lúc đó tôi lại thèm không khí làm việc chung với tất cả anh em trong ê-kíp. Chắc tôi là người bị “nghiện việc”. Ai cũng vậy hết, nếu công việc mà quá tải ai cũng mệt mỏi và “thề thốt đủ thứ”, nhưng hết việc thì buồn, và hiện giờ thì tôi đang như vậy.

Là người làm việc với nhiều nghệ sĩ nhất Thư có ngại những thị phi trong nghề không?

Tôi không ngại, vì người ta tin tưởng tôi thì mới làm việc. Anh chị ca sĩ đó muốn làm việc với tôi thì họ liên lạc. Họ cảm thấy tôi và họ có hình ảnh chung, phù hợp thì hợp tác với tôi. Ngoài những chuyện đó thì tôi không để ý những chuyện thị phi gì hết.

thu1-1441685006843
Khi có thời gian nghỉ ngơi, Uyên Thư thường dành thời gian cho gia đình mình, Thư rất thích trẻ con

Nếu không làm việc thì Thư sẽ làm gì để thư giãn, nghỉ ngơi?

Tôi sẽ ngủ xong rồi dậy, dậy rồi ngủ tiếp, rồi dậy ăn cơm mẹ nấu rồi ngủ tiếp (cười). Tại vì làm phim quay trong thời gian dài, chuyện thức khuya hay làm việc 24 giờ thì chuyện rất bình thường của những ai làm nghề như tôi. Không riêng tôi nhưng ai làm phim hay làm ca nhạc thì đều thèm ngủ.

Băng Châu (Thực hiện)

giaitri-1441619498879