Ca sĩ trẻ đang “say” truyền hình thực tế

(Dân trí) - Truyền hình thực tế đổ bộ lên các kênh sóng truyền hình. Khác với nhiều nước trên thế giới, ở Việt Nam nghệ sĩ trẻ đặc biệt là ca sĩ đang rất được “chuộng”, và đóng góp một lượng đông đảo trong các show truyền hình.

 
Xu hướng truyền hình thực tế đang được ưa chuộng trên truyền hình, trong khoảng 10 năm trở lại đây khản giả Việt Nam được chứng kiến hàng loạt các chương trình định dạng này trên sóng. Từ rất nhiều chương trình đang rất ăn khách trên thế giới đã được nhà sản xuất trong nước mua bản quyền để sản xuất. Món ăn mới lạ, và có nhiều hình thức thể hiện hấp dẫn không những khán giả bị “mê hoặc” mà các ca sĩ trẻ cũng đang “say” trong cơn sóng đó.
 
Mới nhất ra mắt gần đây, “Hòa âm ánh sáng” (The Remix) đang quy tụ đông đảo những gương mặt ca sĩ trẻ ăn khách nhất thị trường âm nhạc trong nước như: Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi, Tóc Tiên, Isacc (nhóm nhạc 365), Giang Hồng Ngọc… bên cạnh dàn DJ đang rất nổi hiện nay. Một phiên bản hấp dẫn cho ca trẻ thử sức và thể hiện tài năng của mình ở thể loại nhạc sôi động đầy biến hóa. Ngay khi ra mắt đã lập tức được nhiều khán giả yêu thích.
 
Hát live quá hay, Giang Hồng Ngọc bị giám khảo tưởng nhầm hát nhép
 
Trước đó không khó để tìm kiếm những gương mặt nghệ sĩ, ca sĩ trẻ trong hàng loạt các chương trình đã lên sóng: “Tuyệt đỉnh tranh tài”, “Chinh phục đỉnh cao”, “Sao Việt toàn năng”,  là 3 trong số nhiều chương trình gần đây nhất là có sự tham gia gần như đông đủ những gương mặt ca sĩ, nghệ sĩ trẻ. Và cũng là chương trình giành cho những đối tượng đã có chút tên tuổi và có một lượng fan riêng.
 
Hàu hết là các cuộc thi hát và chỉ  khác nhau về hình thức thể hiện. Bên cạnh những cuộc thi ca hát giành cho đối tượng đôi chút đã có chuyên môn thì một lượng không nhỏ các ca sĩ trẻ cũng sẵn sàng “cào bằng” trở thành thí sinh trong những cuộc thi mà đối tượng là phần đa những người đang tìm hành trình đến với nghề. Đó là: “Việt Nam Idol”, “Giọng hát Việt”, “Nhân tố bí ẩn”… những chương trình này ngày càng gia tăng số lượng ca sĩ đã có thâm niên hoạt động nghề tham gia thi thố với khát vọng tỏa sáng.
 
Không chỉ thi ca hát, nhiều chương trình mang yếu tố hài như “Ơn giời cậu đây rồi”, “Gương mặt thân quen”, hay các chương trình mang tính vận động như “Cuộc đua kỳ thú”, “Bước nhảy hoàn vũ”… có sự đóng góp phần lớn lực lượng này, ít nhiều trong số đó thành công. Đó là những chương trình tiêu biểu và ăn khách trên các kênh sóng lớn, nếu quan sát kĩ thì rất nhiều những định dạng chương trình khác ở nhiều kênh truyền hình khác nhau không khó để thấy sự tham gia của những gương mặt trẻ này.  
 
Hương Giang Idol hóa thân thành bà trùm trong phim
 
Vì đâu lại “say”? 
 
Ca sĩ trẻ rất thành công sau Việt Nam Idol, Văn Mai Hương từng chia sẻ đại ý rằng: Đối với một ca sĩ trẻ, một người chưa có nhiều kinh nghiệm và tên tuổi để có thể dễ dàng làm nghề, thì tham gia một chương trình truyền hình thực tế nếu thành công cũng rút ngắn được khoảng cách từ 3-5 năm làm nghề. Và nếu chưa thành công ở ngôi vị cao nhất nhưng kịp gây ấn tượng thì tên tuổi sau chương trình cũng ít nhiều được khán giả biết đến và có nhiều show diễn hơn.
 
Quả đúng vậy những cái tên như Giang Hồng Ngọc, Đinh Hương, Hương Tràm, Hoài Lâm… đã có những bước tiến ngoạn mục khi từ con số không chưa hề có tên tuổi trong làng giải trí. Với những nỗ lực và tài năng ca hát của mình họ đã đường hoàng là một trong những tên tuổi đắt show nhất hiện nay, với những  khoản catse không hề nhỏ thậm chí còn vượt mặt những tên tuổi đã đi hát nhiều năm và có chỗ đứng nhất định. Và họ đang là mục tiêu của nhiều người muốn phấn đấu thành công như vậy.
 
Được lên sóng truyền hình có thể nói là một kênh PR tên tuổi hiệu quả nhất đối với những nghệ sĩ, nên nhiều tên tuổi ăn khách hiện nay cũng đều bước ra từ sân chơi truyền hình. Nếu thành công hay chí ít là kịp gây ấn tượng nhỏ thôi cũng đủ làm cho tên tuổi của họ được đông đảo khán giả cả nước biết đến, và cũng kịp xây dựng cho mình một lượng fan riêng.
 
Những gương mặt trẻ như Bảo Anh, Bùi Anh Tuấn, Hoàng Tôn… đâu nhất thiết phải chiến thắng nhưng cũng đủ để họ có một lượng fan không thua kém gì những người được giải. Và họ sẵn sàng trở thành  những cái tên ăn khách đối với các nhà sản xuất ở một loạt những chương trình khác, ca sĩ trẻ giờ như đang chạy sô trong các chương trình truyền hình thực tế.
 
Người chưa có tên tuổi thì tìm kiếm danh hiệu, tìm kiếm chỗ đứng còn những ca sĩ trẻ đã ít nhiều nổi tiếng thì lại là nơi duy trì độ nóng của mình, nơi kiếm thêm một lượng fan mới, và nơi giới thiệu hình ảnh mới, sản phẩm mới…
 
Một nguyên nhân nữa mà hiện nay đại bộ phận những nghệ sĩ trẻ này đều nhận thấy rõ, thị trường âm nhạc không còn sôi động như nhiều năm trước trong khi đó lượng ca sĩ ra đời ngày một đông, show diễn không nhiều. Hà Nội và TPHCM - nơi diễn ra chủ yếu liveshow lớn, nhưng các liveshow hiện nay đang nghiêng phần về cá nhân hoặc những liveshow cho các tên tuổi lớn, ít chương trình tạp kỹ. Ca sĩ trẻ nếu được góp mặt trong chương chương trình này hầu hết phải có lượng fan khủng, có nhiều bài “hit”.
 
Đi show tỉnh và tham gia hát phòng trà nhỏ, vũ trường, hát event sự kiện… có vẻ dễ dàng và ưu ái hơn với những ca sĩ trẻ, nhưng không phải ai cũng có thể đắt show khi có vô vàn những tên tuổi được lựa chọn.
 
Thị trường âm nhạc đang bão hòa thì sân khấu âm nhạc trên truyền hình lại nở rộ, nơi mà nghệ sĩ trẻ vừa tham gia để thử sức, vừa duy trì tên tuổi giữa một rừng các đối thủ, thì hầu hết trong số đó không ngoài mục đích tìm kiếm cơ hội “ăn may” tỏa sáng nhờ tài năng gặp thời.
 
Hiện tượng ca sĩ trẻ dù chưa có tiếng hay đã có tiếng thậm chí đã giành ngôi vị cao như Giang Hồng Ngọc, Bùi Anh Tuấn vẫn cứ miệt mài thi tiếp. Bởi các cuộc thi cứ liên tiếp ra đời, nếu như sau thành công mà chưa thực sự có chiến lược và sản phẩm để tạo chỗ đứng trong thị trường âm nhạc hiện nay, đặc biệt chưa có êkip hoàn hảo giúp đỡ như trong quá trình thi thì họ cũng mau chóng trở nên mờ nhạt.
 
Nhà đài, nhà sản xuất các chương trình truyền hình rất khôn khéo khi mời họ tham gia bởi tên tuổi và lượng fan lớn phần nào đó đảm bảo thành công về mặt rating, thu hút quảng cáo và kiếm được khoản tài trợ lớn. Đặc biệt thu hút được đông đảo giới truyền thông tranh phản ánh. Đây có lẽ là mối quan hệ tương hỗ cả 2 đều hỗ trợ và “lợi dụng” nhau để tìm kiếm thành công.
 
Lựa chọn giải pháp tình thế là tiếp tục lao vào các sân chơi truyền hình thực tế vừa để duy trì tên tuổi và cũng vừa có show diễn hơn là ngồi chờ, mặt khác cũng là cơ hội cho những gương mặt trẻ khác tìm kiếm bước tiến mới trong nghề. Bởi thế truyền hình thực tế đang “gây mê” không chỉ khán giả mà cả một lượng lớn các nghệ sĩ, ca sĩ trẻ hiện nay. Nhưng nếu không thức thời và khôn khéo nhận biết khả năng của chính mình thì truyền hình thực tế cũng sẽ là con dao 2 lưỡi đối với họ.
 

Hữu Đông