3000 vé miễn phí xem múa rối truyền thống Hàn Quốc

(Dân trí) - 3000 vé về chương trình biểu diễn múa rối truyền thống Hàn Quốc diễn ra từ ngày 19 đến 23/2 tại Nhà hát Tuổi trẻ sẽ được phát miễn phí tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc (Hà Nội). Hai tác phẩm gồm “Câu chuyện của Dallae” và “Câu chuyện của Haruk” đã được lựa chọn để biểu diễn trong dịp này.

Với thời lượng 60 phút, vở rối “Câu chuyện của Dallae” là câu chuyện buồn về một gia đình trải qua chiến tranh. Câu chuyện như trong cổ tích này được kể lại theo góc nhìn của Dallea, một đứa bé bị bỏ lại một mình. Theo giấc mơ của Dallae chúng ta sẽ nhìn lại phía sau để kiếm tìm quá khứ ngày xưa đã bị lãng quên.

“Câu chuyện của Dallea” được xây dựng trên quan điểm nhân ái bao trùm vạn vật với giá trị cơ bản của cuộc sống có thể chia sẻ qua các thế hệ và không phân biệt sắc tộc. Vở kịch gây ngạc nhiên cho khán giả với một con rối tên là Dallae, thậm chí còn tinh tế hơn con người. Vở kịch cũng thu hút sự chú ý của khán giả với sân khấu lộng lẫy đậm chất Hàn Quốc. Âm nhạc kết hợp giữa phong cách Hàn Quốc và phương Tây mang đến hơi thở tinh tế trong mỗi chuyển động. Câu chuyện về chiến tranh được vẽ lại qua cách mô tả của con trẻ. Tất cả những yếu tố cảm xúc này đã rung động nhiều khán giả.

Múa rối Hàn Quốc sẽ là môn nghệ thuật thú vị và mới lạ đưa khán giả nhí Thủ đô tiếp cận với nền văn hoá mới
Múa rối Hàn Quốc sẽ là môn nghệ thuật thú vị và mới lạ đưa khán giả nhí Thủ đô tiếp cận với nền văn hoá mới

Mục tiêu cuối cùng của Sân khấu Nghệ thuật San là khám phá ra tiềm năng vô hạn của những con rối và "ngôn ngữ" của múa rối. Đó là sân khấu và các tiết mục sáng tạo kết hợp phương tiện truyền thông đa dạng và thử nghiệm kết hợp nghệ thuật giữa các loại hình khác nhau. Đặc biệt, tác phẩm “Câu chuyện của Dallae” đã mang lại ấn tượng cho khán giả toàn cầu với sự gợi cảm và vẻ đẹp mang đậm chất Hàn Quốc.

Kể từ năm 2009, khi vở diễn bắt đầu xâm nhập vào thị trường hải ngoại, cho đến nay đã được trình diễn và được hoan nghênh ở nhiều nước như Tây Ban Nha, Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc, Ca-dắc-xtan, Thụy Điển, Estonia, I ran, Réunion và Brazil. Vở kịch đã nhận giải thưởng của Ban Giám khảo Liên hoan Múa rối Quốc tế Titirijai tại Tây Ban Nha năm 2009 và giải thưởng cho vở kịch hay nhất trong Đại hội của Hiệp hội Múa rối Quốc tế năm 2012.

“Câu chuyện của Haruk” do Nhóm sáng tạo Tuida biểu diễn. Với thời lượng 60 phút, “Câu chuyện của Haruk” được lấy cảm hứng từ những nét truyền thống lâu đời nhất còn sót lại của tổ tiên người Hàn Quốc, từ di sản văn hóa Hàn Quốc như huyền thoại và truyền thuyết, tới các vật dụng hàng ngày như chiếc chuông nhỏ treo cổ bò, giấy kiểu Hàn Quốc, chiếc bát làm bằng vỏ bầu hay chiếc sàng.

Trong khi đó các nhạc cụ, đạo cụ và con rối được làm từ rác thải tái chế và những đồ vật hàng ngày bỏ đi. “Câu chuyện của Haruk” được ghi nhận như một trường hợp điển hình của nhà hát trong việc đề xuất một loại hình nghệ thuật thân thiện với môi trường trong tương lai.

Hà Tùng Long