Nhà mạng huy động toàn lực cùng miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ

(Dân trí) - Trước tình hình bão lũ tại khu vực miền Trung có nhiều diễn biến phức tạp, các đơn vị viễn thông tại Việt Nam đã nhanh chóng kịp thời ứng phó, hỗ trợ thiết thực tới người dân.

Nhà mạng huy động toàn lực cùng miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ - 1

Ảnh hưởng của cơn bão số 6 và tình trạng ngập lụt trên địa bàn các tỉnh miền Trung gây mất điện trên diện rộng, đời sống nhân dân đảo lộn, sinh hoạt sản xuất gần như tê liệt, có nhiều vùng bị cô lập, mất liên lạc hoàn toàn....

Nguyên nhân là do các thiết bị truyền dẫn quang, thiết bị răng rộng, thiết bị đầu cuối của khách hàng bị hư hỏng. Cùng với đó, nhiều tuyến cột treo cáp, hộp cáp bị hỏng làm ảnh hưởng đến liên lạc của người dân.

Để phó với tình hình khẩn cấp, các nhà mạng đã huy động hết lực lượng, nỗ lực toàn diện để đảm bảo giữ vững mạng lưới thông tin trên địa bàn và hơn nữa là kịp thời có những hỗ trợ thiết thực tới từng người dân.

Nhà mạng huy động toàn lực cùng miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ - 2

Tiếp nhiên liệu, gia cố trạm, cột phát sóng tại trung tâm mạng lưới

(ảnh: MobiFone)

Cụ thể, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung tâm Mạng lưới miền Trung MobiFone (MLMT) trong thời gian qua đã nhanh chóng triển khai các phương án nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do bão, lụt gây ra.

Được biết ngay từ khi bão đổ bộ, Trung tâm MLMT đã huy động tối đa mọi nguồn lực với mục tiêu đảm bảo ứng cứu thông tin, xử lý, khắc phục các sự cố về thiết bị, truyền dẫn nhanh nhất, đảm bảo các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng.

Những biện pháp được Trung tâm đưa ra đó là chuẩn bị sẵn nhiên liệu dự phòng, máy phát điện, lực lượng bổ sung hỗ trợ kịp thời ngay trước khi lũ về cho các trạm bị cô lập đã phát huy hiệu quả, giúp cho việc ứng phó diễn ra rất chủ động và nhanh chóng.

Nhà mạng huy động toàn lực cùng miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ - 3
Nhà mạng huy động toàn lực cùng miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ - 4
Nhà mạng huy động toàn lực cùng miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ - 5

Nhà mạng thiết lập các điểm sạc pin điện thoại, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ đồng bào vùng bão lũ

Một đơn vị khác là VNPT cũng đã bố trí nhiều đơn vị cứu trợ, nhanh chóng tiếp cận các điểm bị ảnh hưởng để xử lý sự cố, đảm bảo giữ vững mạng lưới thông tin liên lạc. Được biết tính riêng trong ngày 14/10, hơn 600 thiết bị ONT đã được điều động cho VNPT Quảng Nam nhằm khôi phục dịch vụ băng rộng cố định cho khách hàng.

Cùng với đó, VNPT Thanh Hóa cũng đã sẵn sàng phương án dùng truyền dẫn vệ tinh Vsat-IP để phát sóng di động cho trạm BTS/Mường Lát trong trường hợp bị sự cố cáp quang. VNPT Sơn La, Yên Bái, Lạng Sơn đã sẵn sàng phương án ứng phó tình huống mưa lũ hoàn lưu bão.

VNPT các tỉnh cũng đã thiết lập các điểm phục vụ bà con nạp nguồn điện thoại, đèn pin dự phòng để kịp thời cập nhật thông tin và báo động lúc khẩn cấp.

Nhà mạng huy động toàn lực cùng miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ - 6
Nhà mạng huy động toàn lực cùng miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ - 7

Cán bộ các đơn vị phải di chuyển bằng thuyền, ghe để tiếp nhiên liệu cho các trạm phát sóng, cũng như người dân ở khu vực bị chia cắt.

Chung tay cùng miền Trung trong mùa bão lũ từ những ngày đầu tiên, Viettel cũng đã huy động hơn 400 nhân sự kỹ thuật chiến đấu với "biển nước", giành giật từng vị trí trạm bị chia cắt. 

Được biết, đã có hơn 70 đội kỹ thuật được thành lập, sẵn sàng điều động khi có yêu cầu. Gần 200 máy nổ, trên 80.000 lít xăng dầu đã được vận chuyển đến các vị trí trọng yếu.

Tới nay, Viettel cho biết hạ tầng mạng lưới vẫn được kiểm soát chặt chẽ, chất lượng dịch vụ được duy trì ổn định, không có trạm đổ, trạm tốc mái. Các trạm bị ngập ngay lập tức được ứng cứu, nhanh chóng tháo hoặc tắt bớt thiết bị, đưa lên cao để đảm bảo vận hành an toàn.

Nhà mạng huy động toàn lực cùng miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ - 8

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, cơn bão số 7 sẽ sớm đổ bộ vào đất liền, dự báo mưa lớn còn tiếp tục kéo dài từ nay đến hết ngày 18/10. Để kịp thời ứng phó, trung tâm mạng lưới của các đơn vị viễn thông cho biết đã lên kế hoạch tiếp tục phân công túc trực và chỉ đạo điều hành tại địa bàn bị ảnh hưởng của lũ lụt,

Các đơn vị cũng sẽ giữ liên lạc thường xuyên với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tại địa phương để cập nhật tình hình lũ lụt, kế hoạch xả lũ của các hồ thủy điện trên địa bàn. Đồng thời tiếp tục tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực, nỗ lực ứng cứu thông tin, khôi phục mạng lưới hoạt động thông suốt trong mùa bão.

Trong thời gian tới cả ba nhà mạng gồm Viettel, MobiFone và VNPT dự kiến sẽ tung ra các gói cước viễn thông với nhiều ưu đãi, tập trung vào data và đẩy băng thông cho các khu vực chịu ảnh hưởng của bão lũ tại miền Trung, như một biện pháp cùng chung tay vượt qua khó khăn.

Nguyễn Nguyễn

Link nội dung: https://dantri.com.vn/suc-manh-so/nha-mang-huy-dong-toan-luc-cung-mien-trung-khac-phuc-hau-qua-bao-lu-20201016061359240.htm