Trạm BOT Xa lộ Hà Nội sắp thu phí trở lại

(Dân trí) - Tạm ngừng hoạt động từ 1/1/2018, trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội (TPHCM) dự kiến thu phí trở lại từ cuối năm nay, với mức 30.000-170.000 đồng/lượt, tùy loại xe.

Sở Giao thông vận tải vừa có tờ trình gửi UBND TPHCM về phương án giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án BOT Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.

Trạm BOT Xa lộ Hà Nội sắp thu phí trở lại - 1

Trạm BOT Xa lộ Hà Nội sắp thu phí trở lại để hoàn vốn cho dự án Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn

Theo đề xuất của Sở GTVT, mức giá tối đa từ 30.000-170.000 đồng/lượt, tùy theo loại xe. Mức giá vé tháng bằng 30 lần mức giá vé lượt. Mức giá vé quý bằng 3 lần mệnh giá vé tháng và chiết khấu 10%.

Cụ thể, giá vé cho ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng mỗi lượt; ô tô từ 12-30 chỗ và xe tải từ 2-4 tấn là 45.000 đồng; ô tô từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4-10 tấn là 60.000 đồng; xe tải từ 10-18 tấn, xe container loại 20 feet là 120.000 đồng; xe tải trên 18 tấn, xe container loại 40 feet là 170.000 đồng.

Theo tờ trình, trạm BOT Xa lộ Hà Nội sẽ miễn thu phí đối với 11 đối tượng theo Thông tư 35/2016 của Bộ Giao thông vận tải, như: xe cứu thương; xe cứu hỏa; xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp; xe hộ đê; xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng; xe chuyên dùng phục vụ an ninh; đoàn xe đưa tang; đoàn xe có xe hộ tống, dẫn đường...

Trạm BOT Xa lộ Hà Nội sắp thu phí trở lại - 2

Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội ngưng hoạt động từ 1/1/2018

Sở GTVT TP cũng đề xuất giảm giá 100% cho xe buýt theo tuyến cố định của TPHCM có lộ trình đi qua trạm.

Giảm 50% phí cho các loại ô tô dưới 12 chỗ, không sử dụng để kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng (trước ngày trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội hoạt động) tại các vị trí thuộc mặt tiền đường của 2 đường song hành của trục Xa lộ Hà Nội thuộc quận 2, quận 9, quận Thủ Đức. 

Chủ sở hữu sử dụng các phương tiện này phải sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) và có hồ sơ xác nhận của UBND quận về cư trú và của Sở GTVT về việc không sử dụng phương tiện để kinh doanh.

Chủ đầu tư sẽ rà soát, cập nhật số liệu để đánh giá đúng tỷ lệ tăng trưởng lưu lượng phương tiện, tăng trưởng doanh thu thực tế của Trạm Xa lộ Hà Nội trong 2 năm thực hiện thu.

Căn cứ vào đó để báo cáo UBND TP xem xét lại mức giá áp dụng cho phù hợp, đảm bảo lợi ích người dân và tính khả thi trong việc hoàn vốn cho toàn dự án.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội dài 15,7km, từ cầu Sài Gòn đến tiếp giáp chân cầu Đồng Nai, được khởi công vào tháng 4/2010. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 5.700 tỷ đồng.

Theo đó, trục đường chính được mở rộng từ 24m lên 34m và từ 41m lên 48m; xây dựng 2 đường song hành, mỗi bên rộng 12m. Hiện công trình đã hoàn thành toàn bộ đoạn trục chính dài 11,5km, từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia.

Trạm BOT Xa lộ Hà Nội sắp thu phí trở lại - 3

2 đường song hành Xa lộ Hà Nội được mở rộng, mỗi bên 12m

Mới nhất, tháng 11/2019, nút giao thông Đại học Quốc gia TPHCM gồm 14 làn xe với hầm chui hở, cầu vượt, cầu vượt bộ hành chính thức được thông xe, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông cửa ngõ Đông Sài Gòn - tuyến giao thông huyết mạch kết nối Đông Nam bộ và các tỉnh miền Trung.

Hiện vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn tất (trên 2 tuyến đường song hành Xa lộ Hà Nội) do vướng mặt bằng.

Trước đó, khi kết thúc thu phí dự án cầu Rạch Chiếc (1.000 tỷ đồng) vào cuối năm 2017 (sớm hơn dự kiến 1 năm), TPHCM quyết định ngưng thu phí dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, từ 1/1/2018.

Quốc Anh 

Link nội dung: https://dantri.com.vn/xa-hoi/tram-bot-xa-lo-ha-noi-sap-thu-phi-tro-lai-20200818134629511.htm