Liên quan việc “bán” cảng Quy Nhơn: 4 cán bộ tương đương Thứ trưởng nhận kỷ luật

(Dân trí) - Kết luận phiên họp thứ 37 của UB Kiểm tra Trung ương vừa ban hành nêu rõ quyết định kỷ luật cảnh cáo với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Viết Muôn, kỷ luật khiển trách với 2 Thứ trưởng khác của Bộ GTVT là ông Nguyễn Ngọc Đông và Nguyễn Nhật.

Tại kỳ họp thứ 37 diễn ra từ 2-4/7 vừa qua, UB Kiểm tra Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và một số cá nhân về các vi phạm, khuyết điểm đã được kết luận tại kỳ họp 35 của cơ quan này.

Cụ thể, tháng 4 vừa qua, UB Kiểm tra Trung ương đã kết luận việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong việc cổ phần hoá, thoái vốn nhà nước thuộc Bộ này.

Liên quan việc “bán” cảng Quy Nhơn: 4 cán bộ tương đương Thứ trưởng nhận kỷ luật - 1

Việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn được xác định có trách nhiệm của nhiều cá nhân, cơ quan sai phạm.

UB Kiểm tra Trung ương nhận định, Ban cán sự đảng (BCSĐ) Bộ GTVT đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT.

Ngoài trách nhiệm chính, trách nhiệm của người đứng đầu Bộ GTVT khi đó là ông Đinh La Thăng, cơ quan kiểm tra Đảng khi đó kết luận, các Ủy viên BCSĐ, Thứ trưởng Bộ GTVT thời kỳ này, gồm ông Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Ngọc Đông và Nguyễn Nhật cùng phải chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Viết Muôn cũng có vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu cho lãnh đạo Chính phủ về chủ trương thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT.

Cơ quan kiểm tra Đảng kết luận, vi phạm của BCSĐ Bộ GTVT và các cá nhân nêu trên đã gây thất thoát lớn tiền và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và ngành GTVT, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Tại kỳ họp 37 này, xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên, UB Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo các ông: Nguyễn Văn Công - Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Phạm Viết Muôn - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Trần Ngọc Thành - nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

UB Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách với 2 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Nhật và nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Nguyễn Ngọc Huệ.

UB Kiểm tra Trung ương cũng đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ GTVT nhiệm kỳ 2011 – 2016 và nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường.

Cũng liên quan đến việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, trong kết luận kiểm tra tại kỳ họp này, UB Kiểm tra Trung ương xác định trong thời gian giữ cương vị Phó Thủ tướng Chính phủ, ông  Vũ Văn Ninh có vi phạm, khuyết điểm trong việc quyết định chủ trương thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại dự án trái với kết luận của Bộ Chính trị.

Vi phạm của ông Vũ Văn Ninh được xem là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân ông.

Căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UB Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Vũ Văn Ninh.

P.Thảo

Link nội dung: https://dantri.com.vn/xa-hoi/lien-quan-viec-ban-cang-quy-nhon-4-can-bo-tuong-duong-thu-truong-nhan-ky-luat-20190708170426275.htm