Bộ GTVT chỉ đạo không dùng ngân sách trong lễ khánh thành cầu Vàm Cống

(Dân trí) - Sau gần 6 năm cầu Vàm Cống khởi công xây dựng, Bộ GTVT vừa có thông báo gửi chủ đầu tư chuẩn bị khánh thành cầu Vàm Cống vào ngày 19/5. Đây là cây cầu dây văng lớn thứ hai bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ.

Ngày 15/5, Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký công văn hỏa tốc gửi Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Bộ Giao thông Vận tải) - chủ đầu tư cầu Vàm Cống về việc tổ chức lễ thành thành cầu Vàm Cống và đường dẫn đầu cầu.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Bộ, Cục quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông để tổ chức lễ khánh thành cầu Vàm Cống vào ngày 19/5, đảm bảo tiết kiệm, không sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT chỉ đạo không dùng ngân sách trong lễ khánh thành cầu Vàm Cống - 1

Cầu Vàm Cống sẽ được tổ chức khánh thành và thông xe vào ngày 19/5 sắp tới

Cầu Vàm Cống khởi công ngày 10/9/2013, hợp long 29/9/2017. Theo chủ đầu tư, công trình dự kiến thông xe vào cuối 2017. Tuy nhiên, đến 11/2017, các đơn vị tư vấn và nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Sau đó, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư kiểm tra, khắc phục sự cố để bảo đảm chất lượng công trình. Chủ đầu tư đã thuê tư vấn độc lập trong nước là Viện Khoa học công nghệ Giao thông Vận tải cùng tư vấn quốc tế kiểm định đánh giá và thay 60% diện tích dầm thép ngang để khắc phục công trình. Công trình đã được Hội đồng nhiệm thu Nhà nước đánh giá đủ điều kiện và đưa vào sử dụng.

Bộ GTVT chỉ đạo không dùng ngân sách trong lễ khánh thành cầu Vàm Cống - 2

Cầu Vàm Cống là cây cầu dây văng thứ hai bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ

Cầu Vàm Cống dài 2,97km, được thiết kế dây văng, hai trụ tháp cao 143,9m, nhịp chính dài 450m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, Cầu được thiết kế 6 làn xe với vận tốc 80km.

Cầu Vàm Cống được đầu tư 5.700 tỷ, từ vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng chính phủ VN. Công trình thực hiện bởi các nhà thầu Hàn Quốc. Cầu có điểm bắt đầu từ huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) bắc qua sông Hậu và điểm cuối nằm bên bờ quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) với chiều dài hơn 5,7km.

Khi cầu Vàm Cống đưa vào sử dụng sẽ giảm áp lực cho tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 91 khi một số tỉnh như An Giang, Kiên Giang… lưu thông hàng hóa về TP Hồ Chí Minh.

Nguyễn Hành

Link nội dung: https://dantri.com.vn/xa-hoi/bo-gtvt-chi-dao-khong-dung-ngan-sach-trong-le-khanh-thanh-cau-vam-cong-20190516154006918.htm