Nhớ lại giấc mơ - Cách vượt qua ác mộng và ám ảnh

(Dân trí) - Những giấc mơ tỉnh sẽ giúp bạn vượt qua những cơn ác mộng, điều trị chứng ám ảnh, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, cải thiện kỹ năng vận động và thậm chí giúp phục hồi chức năng do chấn thương. Và để có những giấc mơ tỉnh thì cần phải nhớ lại được giấc mơ thường xuyên.

Nghiên cứu mới nhất cho thấy vitamin B6 trong cá ngừ, chuối và đậu gà sẽ giúp nhiều người nhớ lại giấc mơ tốt hơn.
Nghiên cứu mới nhất cho thấy vitamin B6 trong cá ngừ, chuối và đậu gà sẽ giúp nhiều người nhớ lại giấc mơ tốt hơn.

Uống liều cao vitamin này chỉ trong 5 ngày sẽ giúp cải thiện khả năng nhớ lại giấc mơ lên 64%.

Mặc dù chưa rõ vì sao điều này xảy ra nhưng có quan điểm cho rằng vitamin B6 đã chuyển hóa 1 axit amino thành một chất tác động tới cảm xúc và giấc ngủ.

Tác giả nghiên cứu, TS. Denholm Aspy, ĐH Adelaide, cho biết: “Trung bình, mỗi người sẽ dành tới 6 năm trong toàn bộ cuộc đời mình cho những giấc mơ.

Chúng ta có thể sử dụng những giấc mơ tỉnh - biết mình mơ gì trong khi ngủ - để vượt qua những cơn ác mộng, điều trị chứng ám ảnh, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, cải thiện kỹ năng vận động và thậm chí giúp phục hồi chức năng do chấn thương.

Và để có những giấc mơ tỉnh, điều quan trọng là phải nhớ lại được giấc mơ thường xuyên.

Nhớ lại giấc mơ - Cách vượt qua ác mộng và ám ảnh - 2

Vitamin B6 là gì và thực phẩm nào có vitamin này?

Vitamin B6 là một pyridoxine, giúp cơ thể sử dụng các năng lượng dự trữ từ protein và carbohydrate trong thực phẩm.

Nó cũng liên quan với sự hình thành tế bào hồng cầu – có nhiệm vụ chuyên chở oxy đi khắp cơ thể.

Nguồn thực phẩm giàu vitamin B6 gồm:

• Cá ngừ

• Chuối

• Khoai tây

• Thịt lợn

• Gia cầm

• Cá

• Ngũ cốc nguyên cám, gạo cẩm

• Trứng

Nam giới cần khoảng 1,4mg/ngày còn phụ nữ cần khoảng 1,2mg.

Chúng ta thường nhận đủ vitamin B6 từ chế độ ăn hằng ngày.

Nạp nhiều hơn 200mg mỗi ngày trong 1 thời gian dài có thể dẫn tới mất cảm giác ở cánh tay và chân.

Không nên uống nhiều hơn 10mg/ngày nếu không có chỉ định từ bác sĩ

Một người tham gia nghiên cứu cho biết: “Theo thời gian, giấc mơ của tôi ngày càng rõ nét và dễ nhớ hơn”. Một người khác cho biết: “Giấc mơ của tôi ngày càng thật hơn”.

Các kết quả nghiên cứu cũng cho thấy vitamin B6 không ảnh hưởng đến sự phong phú, màu sắc của giấc mơ cũng như không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ nói chung.

TS. Aspy cũng cho rằng cần phải nghiên cứu xem liệu chế độ ăn đủ vitamin B6 có hiệu quả tương tự như uống vitamin bổ sung.

Vitamin B6 giúp hỗ trợ giấc mơ như thế nào?

Các quan niệm cho rằng vitamin B6 sẽ giúp tăng cao chất có tác dụng ngăn chặn giai đoạn ngủ REM (với đặc trưng là mắt chuyển động nhanh, nhịp tim nhanh hơn và mơ nhiều hơn). Sự ngăn ngừa này có thể khiến giấc mơ xuất hiện nhiều hơn vào giai đoạn ngủ sau đó.

Một số quan niệm khác cho rằng vitamin B6 làm gián đoạn giấc ngủ, gây thức giấc nhiều hơn vào ban đêm, khiến các giấc mơ vốn xuất phát từ trí nhớ ngắn hạn sẽ chuyển sang dài hạn.

Nghiên cứu được thực hiện như thế nào?

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 100 người trong độ tuổi 18-40 sống tại Australia.

Ở thời điểm nghiên cứu, các tình nguyện viên cho biết họ hiếm khi nhớ rằng mình đã mơ những gì.

Họ uống 240mg vitamin B6 trước khi đi ngủ trong 5 ngày liên tục, tương đương với ăn 558 quả chuối.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí journal Perceptual and Motor Skills.

Nhân Hà

Link nội dung: https://dantri.com.vn/suc-khoe/nho-lai-giac-mo-cach-vuot-qua-ac-mong-va-am-anh-20180429022150094.htm