Cục Hàng không Việt Nam thông tin về vụ hành lý bị mất đồ

Theo Cục Hàng không VN: Qua các kết quả xác minh ban đầu thấy rằng nhiều khả năng các kiện hành lý bị bung khóa có thể là do quá trình phục vụ.

Chiều 26/5, Cục Hàng không Việt Nam thông tin về chuyến bay VJ902 đường bay Bangkok - Hà Nội ngày 23/5 hạ cánh tại Nội Bài lúc 15h45, sau khi nhận hành lý ký gửi có 3 trường hợp hành lý của hành khách bị bung khóa và bị mất quần áo, mỹ phẩm.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Chuyến bay VJ902 đường bay BKK - HAN (Bangkok – Hà Nội) ngày 23/5/2015 hạ cánh tại Nội Bài lúc 15h45, sau khi nhận hành lý ký gửi có 03 trường hợp hành lý của hành khách bị bung khoá và bị mất quần áo, mỹ phẩm trong hành lý.

Theo kết quả điều tra xác minh ban đầu, chuyến bay VJ902 đường bay BKK - HAN (Băng Cốc – Hà Nội) ngày 23/5/2015 hạ cánh tại Nội Bài lúc 15h45 ngày 23/5/2015 do Công ty phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) thực hiện bốc xếp, vận chuyển hành lý của hành khách từ tàu bay vào khu vực trả hành lý trong Nhà ga hành khách T2.

Khi tàu bay hạ cánh nhân viên bốc xếp của HGS mở cửa hầm hàng của tàu bay để bốc dỡ hành lý xuống thì phát hiện hành lý có số thẻ VJ183675 (của hành khách Bui Thi Thanh Tam) bị vỡ, theo quy trình nhân viên bốc xếp đã thông báo cho ông Dương Đức An là nhân viên giám sát chuyến bay VJ902 của Hãng hàng không Vietjet đến xác nhận và lập Biên bản bất thường đối với hành lý.

Tuy nhiên có 3 kiện hành lý bị bung khoá nhưng chỉ có một kiện được lập biên bản bất thường để xác nhận. Các kiện khác bị bung khoá chỉ được phát hiện sau khi hành khách nhận hành lý.

Trích xuất hình ảnh từ camera quá trình bốc xếp hành lý tại khu vực đảo băng chuyền hành lý số 1 của chuyến bay VJ902, thấy rằng hành lý của chuyến bay được đưa vào băng chuyền từ 16h23 đến 16h40 và kiện hành lý bị vỡ được nhân viên quấn băng dính đưa lên băng chuyền cuối cùng vào lúc 16h56. Tuy nhiên, camera tại khu vực đảo hành lý lại chỉ thu được hình ảnh của một phần khu vực đảo hành lý số 1. Xem phần hình ảnh thu được thì không có dấu hiệu nào bất thường.

Qua các kết quả xác minh ban đầu thấy rằng, nhiều khả năng các kiện hành lý bị bung khoá có thể là do quá trình phục vụ, bốc xếp đưa lên tàu bay tại Bangkok, vì ngay khi mở cửa buồng hàng tàu bay để bốc hành lý xuống tại Nội Bài nhân viên đã phát hiện vali bị bung khoá. Trong 3 kiện bị vỡ có 02 kiện bị mất 13,5kg hành lý có 01 kiện lại dôi ra 11,5kg, vì vậy cũng có khả năng 03 kiện hành lý bị vỡ bung khoá hành lý rơi ra, nhân viên bốc xếp tại đầu Bangkok đã cho lại vào một kiện.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục làm rõ vụ việc; yêu cầu Hãng hàng không VietJet làm việc với đơn vị có liên quan phía Bangkok để làm rõ vụ việc vàthực hiện đúng trách nhiệm của mình với hành khách; kiên quyết xử lý nghiêm minh các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Nhằm bảo vệ hành lý, hàng hóa của khách hàng, ngăn chặn và làm giảm tiến tới loại bỏ các vụ trộm cắp tài sản trong hành lý, hàng hóa của khách hàng; bảo đảm an ninh hàng không, loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn uy hiếp an ninh, an toàn hàng không. Củng cố niềm tin của hành khách đối với ngành hàng không, tạo sự tin tưởng, yên tâm cho hành khách khi đi tàu bay, gửi hàng hóa góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong toàn ngành. Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã ban hành Kế hoạch phòng, chống mất cắp tài sản hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển đường hàng không.

Trong kế hoạch này, Cục HKVN tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị, phát huy sức mạnh của tập thể cán bộ, nhân viên trong công tác đấu tranh đối với hành vi trộm cắp tài sản. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan tạo sức mạnh tổng hợp trong việc đấu tranh ngăn ngừa trộm cắp tài sản xảy ra tại cảng hàng không, sân bay.

Cục HKVN đã và đang rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; quy trình, nội quy, quy định giao nhận, bốc xếp, vận chuyển, lưu giữ hành lý, hàng hóa, nhiên liệu tàu bay trong toàn bộ dây chuyền phục vụ để sửa đổi, bổ sung nhằm quản lý chặt chẽ và phân định trách nhiệm của những đơn vị, cá nhân liên quan trong từng công đoạn, công việc.

Bên cạnh đó, Cục HKVN yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ như rà soát đánh giá lại toàn bộ số nhân viên liên quan đến công tác phục vụ hành lý, hàng hóa, nhiên liệu tàu bay; quy định cụ thể về trách nhiệm kiểm soát an ninh nội bộ cho từng cấp, từng cán bộ lãnh đạo mỗi bộ phận, đơn vị; xây dựng tiêu chuẩn tuyển dụng, hợp đồng và có chính sách, chế độ đãi ngộ, thù lao xứng đáng, đi đôi với kỷ luật nghiêm khắc nhằm khuyến khích và răn đe người lao động, đặc biệt là nhân viên tiếp xúc trực tiếp với hành lý, hàng hóa để nhân viên gắn bó với đơn vị, công việc.

Cục HKVN đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an mở các chuyên án về việc trộm cắp tài sản hành lý, hàng hóa; thường xuyên trao đổi, nắm tình hình các đối tượng có khả năng trộm cắp, phương thức thủ đoạn để có biện pháp kịp thời; phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo Thu Thủy
VOV

Link nội dung: https://dantri.com.vn/xa-hoi/cuc-hang-khong-viet-nam-thong-tin-ve-vu-hanh-ly-bi-mat-do-1433381360.htm