Ca sĩ Hà Nội quay trở lại “sân nhà”

Không phải thị trường TPHCM đã mất đi sức hấp dẫn, mà ca sĩ Hà Nội ngày càng thận trọng hơn khi dự tính tấn công thị trường TPHCM, bởi trong số ca sĩ Hà Nội Nam tiến thời gian qua nhiều ca sĩ đã phải quay trở về Hà Nội.

Sự phân hóa vùng, miền của V- Pop trên thị trường âm nhạc VN là điều khiến cho những cuộc đổ bộ chinh phục khán giả TPHCM của ca sĩ Hà Nội ít nhiều gặp khó khăn, trở ngại. Vài năm trở lại đây, sự đổ bộ của ca sĩ Hà Nội vào TPHCM hoạt động ca hát có phần chững lại.

Những cuộc trở về

Năm 2002, ca sĩ Tuấn Hưng, một ca sĩ Hà Nội vào Nam, nổi đình đám tại thị trường âm nhạc TPHCM với một live show riêng khá hoành tráng Vũ điệu thần tiên. Với ưu thế ngoại hình, Tuấn Hưng nhanh chóng tạo được chỗ đứng riêng trong lòng khán giả yêu nhạc. Giống như nhiều ngôi sao khác, Tuấn Hưng còn được sân khấu Kịch Phú Nhuận chọn vào vai chính trong vở kịch Số đỏ. Tuy nhiên, từ cuối năm 2003 đến hết năm 2004, Tuấn Hưng hầu như “biến mất” khỏi sân khấu ca nhạc TPHCM. Anh trở lại Hà Nội và thực hiện những dự án mới của mình.

Ca sĩ Minh Quân là một trong những giọng ca hàng đầu ở thị trường âm nhạc miền Bắc. Với ưu thế đó, Minh Quân lọt vào tầm ngắm của Công ty Bạn Yêu Nhạc ở TPHCM và trở thành ca sĩ độc quyền cho công ty này ngay từ khi vào TPHCM. Hát hay, ngoại hình dễ nhìn nhưng sau một thời gian ở TPHCM, hầu như Minh Quân không thể tìm được vị trí ngôi sao như anh mong đợi. Không lâu sau đó, anh trở về Hà Nội và không còn xuất hiện trên sân khấu TPHCM cho đến nay.

Đăng Khôi, một gương mặt khá triển vọng cũng chỉ đến TPHCM một thời gian ngắn và trở về nơi “anh đã ra đi”. Vào TPHCM, cặp ca sĩ Phương Huyền- Lê Minh ký hợp đồng 3 năm với nhạc sĩ Quốc Bảo. Sau khi hợp đồng kết thúc, cái tên Phương Huyền- Lê Minh cũng không còn được nhắc đến nhiều ở sân khấu ca nhạc TPHCM.

Ca sĩ Hà Nội thiếu vận may?

Ca sĩ Thái Thùy Linh thừa nhận, “lười cày” là tình trạng chung của một vài ca sĩ Hà Nội khi vào TPHCM hoạt động nghề. Ngoài những chương trình ca nhạc lớn, các phòng trà, quán bar tại trung tâm TPHCM thì những tụ điểm ca nhạc ngoài trời, công viên... hầu như thiếu vắng những giọng ca Hà Nội. Một phần vì họ chưa được biết đến nhiều nhưng chủ yếu theo họ, những nơi ấy không đủ “đẳng cấp” để họ hướng đến. Chính vì vậy, họ thiếu cơ hội quảng bá tên tuổi và có lượng fan (người hâm mộ) bình dân.

Nhạc sĩ Quốc Bảo nói về L.H (một ca sĩ Hà Nội vào Nam lập nghiệp) rằng, khi phát hành album, H. chỉ đi uống cà phê và tặng đĩa (dù H. là một giọng ca rất triển vọng và cá tính). Đến nay, cái tên L.H vẫn không được nhiều người nghe biết đến.

Trường hợp ca sĩ Đăng Khôi lại khác, lùi một bước để tiến nhiều bước. Hiện anh đang hoàn chỉnh album vol 3 của mình với phong cách R&B Việt hóa (pha trộn với pop để chất R&B nhẹ nhàng và dễ nghe hơn), dự kiến phát hành vào tháng 9 tới. Sau đó, anh sẽ vào lại TPHCM. Anh cho biết: “Trước đây, khi vào TPHCM, mục đích chủ yếu của tôi là tìm hiểu và nắm bắt “gu” thưởng thức âm nhạc của khán giả miền Nam. Sau đó, tôi trở về Hà Nội là để chuẩn bị thực hiện một vài kế hoạch chinh phục khán giả TPHCM”.

TPHCM: Thị trường khó tính

Đăng Khôi cho rằng, trong khi khán giả Hà Nội đòi hỏi kỹ thuật cao trong xử lý, hòa âm phối khí thì điều này không phù hợp đối với khán giả TPHCM. Bởi những gì dễ nghe, giai điệu đơn giản mới dễ đi vào lòng người yêu nhạc TPHCM.

Trước đây Tuấn Hưng đã phần nào chiếm được cảm tình của khán giả nhưng với vẻ ngoài khó gần, anh đánh mất nhiều cơ hội tự quảng bá mình. Sau một thời gian dài ở lại TPHCM, Tuấn Hưng vẫn không thể vụt lên thành “sao” như anh mong đợi. Ý thức được nhu cầu và những đòi hỏi phải làm mới của ca sĩ, Tuấn Hưng trở lại TPHCM với phong cách rock ballad. Tuy nhiên, nỗ lực này của anh cũng không mấy khả quan bởi chuyển thể những ca khúc pop trữ tình nổi tiếng dễ đi vào lòng người sang thể loại rock, khiến khán giả khiên cưỡng đón nhận. Hát hay nhưng thiếu phong cách ấn tượng, Minh Quân cũng đã thất bại ở thị trường TPHCM.

Minh chứng điển hình là ca sĩ Hồ Quỳnh Hương. Cô có giọng hát hay và một lối đi riêng (phong cách rock ca trù). Khi đến TPHCM, con đường mà cô chọn không phải là cái khán giả dễ tiếp nhận. Chính vì vậy, cô đã đổi mới hoàn toàn phong cách nhạc để khán giả dễ nghe hơn (pop ballad, hip hop...) qua album vol 2 Ngày dịu dàng.

Tùng Dương, Ngọc Khuê, 5 Dòng Kẻ, Lê Hiếu... được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng những phong cách nhạc mà họ đang theo đuổi không dễ đến với người yêu nhạc tại TPHCM, nhất là công chúng trẻ. Trong khi đó, Quang Hà tồn tại lâu vì nắm bắt và đáp ứng yêu cầu của khán giả nơi anh đang sống. Chính vì vậy, nhiều giọng ca ăn khách hiện nay như Lệ Quyên cũng chỉ đi về giữa Hà Nội và TPHCM chứ không vào ở hẳn như nhiều ca sĩ khác trước đây.

 Theo Người Lao Động

Link nội dung: https://dantri.com.vn/giai-tri/ca-si-ha-noi-quay-tro-lai-san-nha-1120198620.htm