Linh Nga: Mỗi thất bại là một lần khôn lớn...

Bộ phim tốt nghiệp Quỳnh của Linh Nga đã tạo ấn tượng khá mạnh, không chỉ giúp Linh Nga đạt vị trí thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp khoa đạo diễn trường đại học sân khấu điện ảnh Hà Nội mà còn...

Hiện đang gấp rút hoàn thành bộ phim Đám cưới ở thiên đường, song Linh Nga vẫn dành cho độc giả một cuộc trò chuyện.

Chào Linh Nga, bạn có thể giới thiệu sơ qua về Quỳnh không?

Đó là một bộ phim ngắn đề cập trực tiếp tới vấn đề đồng tính luyến ái (ĐTLA). Nhân vật chính là Quỳnh, một cô gái sinh ra trong gia đình không mấy hạnh phúc: Cha nghiện rượu, cờ bạc, vũ phu, mẹ nhu nhược, yếu đuối. Khi người cha tàn bạo quyết định sẽ bán cô để trả nợ cờ bạc, Quỳnh đã bỏ trốn.

Cô không ngờ rằng mình vừa thoát ra khỏi vũng lầy này đã lập tức rơi vào cái bẫy khác. Quỳnh bị Hương lôi kéo vào con đường ĐTLA và theo đó là một chuỗi những đau đớn, tủi nhục và mất mát trước khi Quỳnh có thể tự đứng dậy làm lại cuộc đời.

Một bộ phim ngắn cần một điểm nhấn. Vậy đâu là điểm nhấn trong "Quỳnh"?

Điểm nhấn trong "Quỳnh" cũng chính là đoạn cao trào của phim. Khi mẹ Quỳnh tận mắt chứng kiến con gái mình quan hệ tình dục một người con gái khác, bà đã hoảng loạn và tìm đến cái chết. Nga để hai sự kiện này xảy ra cùng một thời điểm để làm nổi bật tính bi kịch. Một bên thì tìm đến cái chết, còn một bên thì... hoan lạc.

Vấn đề bộ phim đặt ra khá mới lạ với điện ảnh Việt Nam. Dựa vào đâu, Nga đã xây dựng ý tưởng cho bộ phim này?

Vài năm gần đây, Nga đi dự đám tang của một số bạn bè. Họ còn rất trẻ nhưng đã bị lôi kéo vào những tình cảnh mà bản thân họ không hề mong muốn. Đây chính là nguồn cảm xúc để Nga thực hiện bộ phim. Mặt khác hiện tượng ĐTLA ở Việt Nam không còn là điều xa lạ như nhiều người vẫn nghĩ nên Nga thấy cần phải thực hiện một bộ phim về đề tài này.

Đúng là người Việt Nam còn nghĩ về ĐTLA như một cái gì đó rất xa lạ. Vậy Nga có gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện bộ phim "Quỳnh"?

Trong quá trình thực hiện bộ phim, Nga gặp hai khó khăn lớn. Thứ nhất đây là một tác phẩm tốt nghiệp nên Nga bị giới hạn trong khoảng thời gian nhất định. Thứ hai là việc tìm kiếm diễn viên cho vai Quỳnh. Nga đã mất tới bốn tháng trời từ khi bắt tay vào viết kịch bản và tìm diễn viên.

Nga đã gặp hầu hết những diễn viên trẻ nhưng có lẽ do đây là một vấn đề nhạy cảm nên họ đều từ chối. Có người đồng ý nhưng không thích hợp với vai diễn. Đúng lúc mình gần như tuyệt vọng thì Khánh Thi về nước. Mình và Thi chơi với nhau từ nhỏ, hơn nữa Thi tỏ ra rất nhiệt tình và làm giúp mình phim tốt nghiệp... Thế là tìm được Quỳnh!

Khánh Thi? Phải chăng chính là vận động viên khiêu vũ thể thao của đội tuyển quốc gia?

Đúng, nhưng có lẽ ít ai nhận ra. Khánh Thi bên ngoài và Quỳnh trong phim hoàn toàn khác nhau. Khánh Thi trẻ trung, sôi nổi, năng động và hiện đại còn Quỳnh lại là một cô gái có chiều sâu, ăn mặc giản dị, khuôn mặt đẹp và buồn. Chính vì vậy Nga đã phải thay đổi toàn bộ con người bên ngoài của Khánh Thi.

Thế còn Hương - cô gái đã kéo Quỳnh vào bi kịch này thì sao?

Ngay khi bắt tay vào viết kịch bản mình đã nghĩ tới chị Lệ Hằng (Diễn viên trong phim "Xin hãy tin em" của đạo diễn Đỗ Thanh Hải) nhưng không dám chắc là chị ấy sẽ đồng ý. Ai ngờ khi đem kịch bản tới thì chị ấy nói "Ok! Không vấn đề. Kịch bản của em được đấy chứ!". Phải nói đó là một may mắn lớn đối với Nga.

ĐTLA đối với điện ảnh thế giới vẫn là một trong những chủ đề nhạy cảm. Riêng đối với điện ảnh Việt Nam thì nó gần như là một "vùng cấm". Nga có nghĩ mình quá mạo hiểm khi bắt tay thực hiện bộ phim này?

Nga biết mình mạo hiểm. Làm phim về ĐTLA có thể được chấp nhận nhưng nguy cơ bị gạt bỏ hoàn toàn cũng rất cao. Hơn nữa đây lại là tác phẩm tốt nghiệp của Nga. Mọi người vì thế đều tỏ ý lo sợ cho mình, ngay cả Khánh Thi là một người bạn cũ, người đã chấp nhận mạo hiểm cùng Nga cũng luôn nói "Tôi tin bà nhưng vẫn sợ...".

Tuy nhiên, Nga có nói với mọi người rằng: "Mình làm bộ phim này không phải vì điểm. Mình làm vì mình yêu và cần phải làm nó". Nga nghĩ rằng đã là nghệ sĩ thì trước tiên phải yêu tác phẩm của mình rồi sau đó hãy tính đến những điều khác...

Hơn nữa vấn đề mình đề cập chính ở đây là về những con người bình thường bị lôi kéo vào con đường ĐTLA chứ mình không phân tích về hiện tượng ĐTLA!

Bộ phim luôn là nơi thể hiện rất rõ những suy nghĩ, nhưng quan điểm sống của người đạo diễn. Nga muốn gửi gắm điều gì trong bộ phim "Quỳnh"?

Nga muốn đưa ra lời cảnh báo cho xã hội về những nguy cơ tiềm ẩn của ĐTLA. Mong muốn mỗi con người hãy tiếp tục đi lên, tiếp tục sống cho dù trong quá khứ đã xẩy ra bất cứ điều gì.

Quay trở lại với công việc hiện tại của Nga. Đang tham gia bộ phim "Đám cưới ở thiên đường" và sắp tới là "Vũ điệu tử thần" của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, Nga có thể nói đôi lời về đạo diễn này?

Anh Dũng là một trong những đạo diễn mà Nga quý mến, tôn trọng. Thật hài hước khi anh luôn cười và nói câu cửa miệng: "Tôi làm phim là để kiếm tiền đấy!" nhưng trong quá trình thực hiện bộ phim thì anh lại luôn tỏ ra là một người hết lòng với chính tác phẩm mà mình đang thực hiện.

Đang là diễn viên, lại tốt nghiệp chuyên ngành đạo diễn - vậy đâu sẽ là lĩnh vực Nga gắn bó lâu dài?

Đạo diễn là nghề Nga đã say mê và đeo đuổi trong suốt 6 năm học tại trường ĐHSKĐA. Còn nghề diễn viên giống như cái nghiệp đã vận vào mình. Vì vậy, trước mắt Nga sẽ tập trung vào các vai diễn và qua đó thu thập kinh nghiệm cho công việc đạo diễn sau này.

Nga muốn nói gì về "Quỳnh"?

Nga có thể trả lời câu hỏi này qua chính lời tự sự cuối phim của nhân vật Quỳnh: "Những con đường xa và khó cho một đời người. Ngày một khó hơn khi muốn thay đổi. Sống là bước đi. Nhưng ai khẳng định sẽ không bao giờ khác. Mỗi thất bại là một lần lớn khôn, nhưng sao những lỗi lầm ấy cứ ăn sâu vào tim, hòa vào máu, vào thời gian, vào nỗi cô độc trên những con đường. Tôi đi!".

Cảm ơn Nga về buổi trò chuyện thú vị này!

Theo Nguyễn Thị Thu Giang
Điện ảnh Kịch trường