Toyota có thể giảm sản xuất tại Nhật Bản

(Dân trí) - Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới hiện nay, cho biết tập đoàn có thể chuyển việc sản xuất một số mẫu xe sang Thái Lan để giảm sự phụ thuộc vào các nhà máy tại Nhật.

“Chúng tôi đang bắt đầu tham vấn Toyota Nhật Bản, nhưng mọi thứ chưa được quyết định,” ông Kyoichi Tanada, chủ tịch Toyota Thái Lan nói về kế hoạch chuyển một phần sản xuất từ Nhật sang Thái Lan. Ông từ chối tiết lộ những mẫu xe nào đang được cân nhắc, và cho biết tập đoàn có thể phải mất tới 2 năm cân nhắc mới đưa ra quyết định cuối cùng.

 

Các nhà sản xuất ô tô khác như Nissan và Ford cũng đang có động thái chuyển hoạt động sản xuất sang Thái Lan vì chi phí sản xuất ở các khu vực khác tăng cao. Nissan dự kiến xuất xưởng 90.000 chiếc March tại Thái Lan trong năm nay. Trong khi đó, Ford dự kiến lắp ráp mẫu Focus tại nhà máy mới trị giá 450 triệu USD của tập đoàn tại Thái Lan từ năm 2012.

 

Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại Thái Lan, hiện lắp ráp mẫu xe bán tải Hilux Vigo và mẫu xe việt dã Fortuner tại đây để phục vụ xuất khẩu. Chi phí thấp hơn, cùng với nguồn cung cấp linh kiện, phụ tùng dồi dào là hai trong nhiều thế mạnh của Thái Lan, ông Tanada cho biết.

 
Toyota có thể giảm sản xuất tại Nhật Bản - 1

Vios hiện là mẫu xe bán chạy nhất tại Thái Lan.

 

Toyota đã nâng dự báo doanh số năm nay tại Thái Lan lên 270.000 xe, so với mức dự báo 250.000 xe trước đó, vì nền kinh tế nước này đang hồi phục sau cuộc suy giảm kinh tế toàn cầu.

 

Câu chuyện thành công của Thái Lan

 

“Thái Lan là một câu chuyện thành công của khu vực Đông Nam Á,” ông Tim Armstrong, giám đốc công ty tư vấn IHS Global Insight tại Paris, cho biết. “Họ có chính sách đúng đắn để thu hút các nhà sản xuất ô tô.”

 

Đồng yên Nhật tăng giá khiến hàng hoá xuất khẩu từ Nhật Bản giảm tính cạnh tranh. Thêm vào đó là sự hấp dẫn lớn từ các nước khác, như Thái Lan, để các công ty chọn làm cơ sở sản xuất. Tỷ giá yên so với USD hiện ở mức 88,08 - cao nhất kể từ ngày 6/5. So với đồng euro, yên Nhật đã tăng lên mức 107,32 yên/euro vào ngày 29/6 - mức cao nhất kể từ tháng 11/2001.

 

Sản lượng ô tô tại Thái Lan đã tăng gấp đôi trong 5 tháng đầu năm nay, và hôm 30/6, lần thứ 2 trong vòng 3 tháng, Bộ Tài chính nước này đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2010 do xuất khẩu tăng mạnh đủ bù lấp tác động từ sự bất ổn về chính trị thời gian gần đây.

 

CEO Takashi Yamanouchi của Mazda cho biết tại Thái Lan, công ty sản xuất không kịp để đáp ứng nhu cầu.

 

Toyota, với 3 nhà máy tại Thái Lan, có năng lực sản xuất lên tới 550.000 xe/năm, theo thông tin đăng tải trên website công ty.

 

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hiện chưa có kế hoạt ra mắt một mẫu xe mới trong tương lai gần theo chương trình khuyến khích xe thân thiện với môi trường của Thái Lan. Theo chương trình này, chính phủ Thái Lan sẽ ưu đãi thúe với những doanh nghiệp sản xuất ô tô cỡ nhỏ và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cao.

 

Ông Tanada cho biết Toyota đang áp dụng chiến lược thăm dò, và sẽ không tham gia chương trình này trong vòng 3 năm tới.

 

Toyota sẽ dồn sự tập trung vào hoạt động bán xe hybrid tại Thái Lan, ông cho biết. hiện tại, công ty bán xe Camry phiên bản hybrid tại Thái Lan và dự kiến sớm ra mắt một mẫu xe hybrid xăng-điện mới.

 

Toyota đặt mục tiêu cắt giảm sản lượng tại Nhật Bản khoảng 20% trong vòng 5 năm tới khi chuyển bớt sản xuất sang các nước khác, đặc biệt là các thị trường mới nổi, theo công bố của công ty hôm 12/5.

 

Toyota dự kiến giảm sản lượng tại Nhật Bản từ mức 3,9 triệu xe hiện tại xuống còn khoảng 3,2 triệu xe vào năm 2015, theo lời người phát ngôn Ririko Takeuchi của công ty.

 

Các mẫu xe concept mới
 
Toyota có thể giảm sản xuất tại Nhật Bản - 2

Nhà máy của Toyota tại Tahara, Nhật Bản (Ảnh: AFP)

 

Phó chủ tịch Atsushi Niimi của Toyota cho biết các nhà máy của công ty tại Nhật Bản sẽ chuyên tâm vào các mẫu xe concept mới, xe ứng dụng công nghệ mới và các hệ thống sản xuất giá rẻ tiên tiến.

 

Nissan, Honda và Ford cũng đang xây dựng các nhà máy mới tại Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á, khi sự hồi phục kinh tế toàn cầu kích thích xuất khẩu và nhu cầu tại chính thị trường 67 triệu dân này tăng lên. Sản lượng ô tô tại Thái Lan có thể đạt mức kỷ lục 1,6 triệu xe trong năm nay, tăng 60% so với năm 2009, theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường Kasikorn Research.

 

“Mọi thứ chính phủ Thái Lan đã làm để khuyến khích đầu tư đều đem lại kết quả tốt,: CEO Carlos Ghosn của Nissan nhận xét. “Thái Lan là một nước xuất khẩu lớn đối với toàn ngành ô tô, và ô tô xuất khẩu từ Thái Lan có sức cạnh tranh rất mạnh trên thị trường thế giới.”

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg