Thương hiệu Chrysler rút khỏi châu Âu

(Dân trí) - Hệ thống phân phối của Chrysler và Lancia tại châu Âu sẽ bị cắt giảm khoảng 350 đại lý và thương hiệu Chrysler sẽ biến mất khỏi các showroom trên toàn lục địa này. Đây là một phần trong chương trình tổ chức lại hoạt động phân phối của tập đoàn Fiat.

 
Thương hiệu Chrysler rút khỏi châu Âu - 1

Mẫu Lancia Delta được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ 2010 dưới thương hiệu Chrysler. Tại châu Âu từ năm sau sẽ là tình huống ngược lại - xe Chrysler mang nhãn hiệu Lancia
 
Gần 1.200 đại lý Chrysler và Lancia tại châu Âu đã được thông báo rằng hợp đồng của họ sẽ kết thúc vào ngày 31/5/2011 để tập đoàn mẹ Fiat tổ chức một mạng lưới bán hàng duy nhất ở châu Âu cho cả hai thương hiệu.

 

Từ năm sau, xe Chrysler sẽ được tiêu thụ trên khắp thị trường châu Âu dưới thương hiệu Lancia, trừ tại Anh và Ireland, nơi Lancia không bán xe.

 

Lancia là thương hiệu “gần cao cấp” của tập đoàn Fiat, chủ yếu tiêu thụ xe trên thị trường nội địa Italia. Năm ngoái, Lancia bán được 121.000 xe tại châu Âu, trong đó 102.000 chiếc tại Italia.

 

Hiện tại, Lancia có 595 đại lý với 785 showroom trên khắp châu Âu. Thương hiệu này ngừng bán xe tại Anh và Ireland từ năm 1991.

 

Chrysler hiện có 556 đại lý, với khoảng 750 showroom tại châu Âu. Các đại lý của Chrysler thường bán luôn cả xe Dodge và Jeep. Năm ngoái, doanh số của Chrysler tại châu Âu chỉ đạt 11.500 chiếc.

 

Giám đốc bán hàng Lorenzo Sistino của Fiat cho biết sự thay đổi này sẽ có lợi cho các đại lý, vì việc kết hợp xe của hai thương hiệu vào một sẽ tạo ra một danh mục sản phẩm hoàn chỉnh. Từ đó, các đại lý sẽ đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn.

 

Ông Sistino cho biết thương hiệu Dodge của Chrysler sẽ chỉ nhập khẩu các dòng xe cơ bắp như Charger, Challenger và Viper vào tiêu thụ tại châu Âu.

 

Chiến lược 5 năm của CEO Sergio Marchionne của tập đoàn Fiat kỳ vọng thương hiệu Lancia-Chrysler tiêu thụ được 300.000 xe tại châu Âu vào năm 2014, tăng hơn 2 lần so với mức 132.500 của năm ngoái.

 

Sản phẩm của Lancia sẽ gồm các xe Musa, Delta và thế hệ mới của xe cỡ nhỏ Ypsilon - dự kiến ra mắt vào năm sau.

 

Trong khi đó, các xe Chrysler tiêu thụ tại châu Âu dưới tên Lancia sẽ gồm các mẫu sedan cỡ nhỏ và trung bình thay thế hai dòng PT Cruiser và Sebring, cùng với mẫu sedan cỡ lớn 300C phiên bản mới, và mẫu minivan Voyager (được bán với tên gọi Town & Country tại Mỹ).

 

Tập đoàn Fiat hiện sở hữu 20% cổ phần Chrysler.

 

Nhật Minh

Theo Automotive News