Thị trường xe tay ga còn nhiều tiềm năng
Từ đầu năm đến nay, do nhu cầu xe tay ga cao cấp (xe máy) ở các thành phố tăng mạnh nên một số công ty có khả năng tài chính đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, lắp ráp loại xe này để cạnh tranh giành thị phần với xe tay ga của các hãng nước ngoài sản xuất tại Việt Nam và xe tay ga nhập khẩu nguyên chiếc.
Thị trường xe tay ga đang phát triển
Theo Giám đốc kinh doanh một hãng sản xuất, lắp ráp xe máy tại Việt Nam với thị trường trên 80 triệu dân, cùng với sự phát triển kinh tế, nhu cầu sử dụng xe gắn máy ngày càng lớn và sự thuận tiện của nó đã đưa Việt Nam thành một thị trường tiềm năng.
Điều quan trọng là xu hướng tiêu dùng ở Việt Nam đang thay đổi, do mỗi người chỉ sở hữu 1 xe máy, người dân các thành phố lớn có xu hướng chỉ chọn mua những xe máy cao cấp và xe tay ga là sự lựa chọn số một của phần đông khách hàng ở các đô thị lớn.
Nếu như trước kia, khi chỉ mới có quy định hạn chế đăng ký xe máy, thị trường xe tay ga có vẻ lắng xuống, các loại xe đắt tiền trong tình trạng ế ẩm thì từ hơn một năm nay, xe tay ga nhập khẩu giá lên đến 7.000 - 8.000 USD/chiếc, người ta vẫn thi nhau mua.
Tại Hà Nội, theo các chủ cửa hàng xe máy ở Phố Huế, Thái Phiên, Bà Triệu, dân hầu hết đều mua Dylan, Spacy, SH ... vì “đằng nào cũng một lần mua, đăng ký lại ngày càng khó khăn, mua xe xịn đi cho bõ’’. Còn các cửa hàng bán xe máy ở TPHCM đều nhận xét là nhu cầu mua sắm xe tay ga giá cao ngày càng tăng, trong khi nhu cầu mua xe máy Trung Quốc giảm mạnh.
Tại chợ xe máy trên đường Lý Tự Trọng (TPHCM), khoảng 85% số lượng xe bày bán ở đây là xe tay ga lắp ráp trong nước và xe tay ga nguyên chiếc nhập khẩu từ Đài Loan và Nhật Bản, số xe ít ỏi còn lại là xe Hàn Quốc lắp ráp tại Việt Nam.
Xe Spacy vẫn giữ giá ở khoảng 5.100 USD/xe, Dylan125 giá 5.400 USD/xe, Dylan150 giá 6.000 USD/xe, @ dao động từ 5.200 đến 5.700 USD/xe tùy theo sắc.
Thị trường xe tay ga sôi động, nhưng nhà cung ứng xe tay ga cao cấp trên thị trường nội địa còn ít, người tiêu dùng không có nhiều mẫu mã để chọn lựa vì vậy các nhà sản xuất, lắp ráp xe máy trong nước bắt đầu vào cuộc.
Sản xuất để nắm giữ thị trường
Từ giữa năm 2005, Honda Việt Nam giới thiệu trên thị trường cả nước sản phẩm xe Spacy 102cc được sản xuất và lắp ráp tại Công ty GMN (Vĩnh Phúc).
Chiếc xe Spacy mới hợp thời trang, đạt tiêu chuẩn chất lượng Honda toàn cầu và có chế độ bảo hành bảo dưỡng tốt nhất như những sản phẩm của Honda Việt Nam.
Kể từ khi giới thiệu ra thị trường, xe Spacy được người tiêu dùng Việt Nam ưa thích vì giá cả và chất lượng. Đây được coi là chiếc xe cao cấp có giá cả phù hợp với thị trường Việt Nam. Còn Công ty Hoa Lâm quyết định lựa chọn cho mình đối tác là tập đoàn Kymco (Đài Loan) để sản xuất và lắp ráp các mẫu xe tay ga cao cấp.
Đây cũng là một trong số ít công ty nội địa đang đứng chân trên thị trường sản xuất xe tay ga thương hiệu Việt. Đơn vị này xây dựng kế hoạch trở thành hãng xe máy thương hiệu Việt đầu tiên đạt tiêu chuẩn quốc tế. Công ty Hoa Lâm - Kymco sẽ đưa ra thị trường những dòng xe tay ga thế hệ mới trên thế giới.
Ngoài ra, các hãng Yamaha, SYM đã có kế hoạch thu hút một lượng lớn khách hàng. Yamaha Motor đã giảm giá xe Nouvo từ 2-4 triệu đồng/chiếc, có các chương trình khuyến mãi đặc biệt đối với xe Mio Maximo. SYM luôn cải tiến mẫu xe Atilla cho phù hợp với giới trẻ hơn và nâng dần tỷ lệ nội địa hóa nhằm giảm giá bán tới người tiêu dùng.
Thị trường xe máy hứa hẹn sẽ rất sôi động bởi các dòng xe tay ga nhập khẩu đã bắt đầu có đối thủ cạnh tranh trên thị trường nội địa.
Theo Bộ Công nghiệp, nếu thực hiện theo lộ trình hội nhập, mức thuế nhập khẩu xe máy năm 2006 chỉ còn 20%. Không đầu tư cho thương hiệu xe máy nội địa, Việt Nam sẽ mất dần thị phần.
Theo kế hoạch phát triển đến năm 2010, ngành xe máy Việt Nam phải đáp ứng nhu cầu trong nước khoảng 1,3 triệu chiếc/năm, xuất khẩu 300.000 chiếc/năm, tỷ lệ nội địa hóa toàn xe đạt trên 90%, tỷ lệ nội địa hóa động cơ trên 80%.
Nhà nước sẽ không khuyến khích thành lập doanh nghiệp mới sản xuất xe máy mà khuyến khích các doanh nghiệp liên doanh, liên kết hình thành những tập đoàn sản xuất xe máy, phụ tùng có quy mô công nghiệp theo hướng chuyên môn hóa cao và hợp tác hóa cao, đầu tư công nghệ chế tạo động cơ trình độ cao, tư vấn thiết kế và chuyển giao công nghệ.
Như vậy, các đơn vị trong ngành sẽ có nhiều cơ hội duy trì và phát triển sản xuất.
Theo SGGP