Thị trường ô tô Ấn Độ "về mo" vì Covid-19

(Dân trí) - Do lệnh phong toả, trong tháng 4 vừa qua, hoàn toàn không có bất cứ giao dịch mua bán xe mới nào trên thị trường ô tô Ấn Độ.

Thị trường ô tô Ấn Độ về mo vì Covid-19 - 1

Nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19, Ấn Độ đã phong toả đất nước từ ngày 25/3 và dự kiến kéo dài đến 17/5. Trong tình hình đó, tác động kinh tế nói chung và thị trường ô tô nói riêng là điều khó tránh khỏi.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM), trong năm tài chính 2019-2020 (kết thúc vào ngày 31/3/2020), tiêu thụ xe du lịch của Ấn Độ đạt gần 2,8 triệu chiếc, thấp hơn so với mức gần 3,3 triệu chiếc của năm 2017-2018 và gần 3,4 triệu chiếc của năm 2018-2019. Giờ đây, do tình huống chưa từng cho trong lịch sử, gây ra bởi dịch Covid-19, thị trường ô tô Ấn Độ đã hoàn toàn bị "đóng băng", không có chiếc xe mới nào đến tay người tiêu dùng trong tháng 4 vừa qua.

Mahindra & Mahindra, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Ấn Độ, đã bán được 41.603 xe du lịch vào tháng 4/2019. Maruti Suzuki India Limited, một tập đoàn ô tô lớn khác, bán được 134.068 xe trong tháng 4/2019. Vậy mà chỉ một năm sau đó, tất cả "về mo"; do tất cả các nhà máy và đại lý ô tô phải đóng cửa, cả hai không bán được xe nào trong tháng 4 năm nay. 

Hàng loạt các công ty khác cũng trong tình trạng tương tự, như Hyundai, Tata, Ashok Leyland, Toyota, Hero và Honda, dù một số đã xuất khẩu được vài trăm xe ngay sau khi các cảng biển mở cửa trở lại.

Maruti Suzuki cho biết không hề bán được xe nào tại Ấn Độ trong tháng 4 vừa qua, do phải tuân thủ lệnh phong toả của chính phủ, dừng toàn bộ hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, sau khi cảng biển mở cửa, công ty đã xuất được lô xe đầu tiên, gồm 632 chiếc.

"Tại Mahindra, chúng tôi đang thảo luận với các bên có liên quan, đặc biệt là các đối tác là đại lý và nhà cung cấp của chúng tôi, về kế hoạch hoạt động trở lại sau thời gian phong toả," ông Veejay Nakra, CEO bộ phận ô tô của Mahindra & Mahindra cho biết. "Sự an toàn của tất cả các nhân viên là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi khi khôi phục lại hoạt động. Chúng tôi hy vọng các đại lý sẽ sớm mở cửa trở lại và có đủ nguồn cung xe trong những tuần đầu tiên để bán."

Trong tình hình phong toả hiện nay, SIAM cho biết, trung bình mỗi ngày, ngành ô tô Ấn Độ mất hơn 300 triệu USD, nên các nhà sản xuất ô tô đã đề nghị chính phủ hỗ trợ bằng cách miễn giảm thuế. 

Nhật Minh

Theo Car and Driver/The Times of India