Tata Motors và cú bắt tay "tham chiến" thị phần ô tô Việt Nam

Thương hiệu ô tô lớn nhất Ấn Độ với phạm vi hoạt động trải dài trên thế giới có thực sự làm nên chuyện tại Việt Nam?

Tata Motors và cú bắt tay "tham chiến" thị phần ô tô Việt Nam - 1

Chắc hẳn nhiều người Việt không khỏi ngỡ ngàng với Tata Nano - mẫu xe ô tô rẻ nhất thế giới từng gây sốt toàn cầu bởi chưa có một tiền lệ, một hãng xe nào có thể đưa ra một sản phẩm bốn bánh vô địch về giá đến vậy. Tata Motors là doanh nghiệp xe hơi lớn nhất Ấn Độ, với tổng doanh thu đạt 2,698.5 tỉ rupee trong giai đoạn 2016-2017, với mạng lưới công ty con trên nhiều quốc gia như Anh, Hàn Quốc, Thái Lan, Nam Phi và Indonesia.

Tata Motors đã thâu tóm hai thương hiệu xe sang Anh Quốc trứ danh toàn cầu, mang tính biểu tượng là Jaguar và Land Rover, sở hữu một công ty liên doanh với Fiat tại Ấn Độ. Với hơn 9 triệu phương tiện mang thương hiệu Tata đang lưu hành ở Ấn Độ, Tata Motors là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường về xe thương mại và nằm trong top các doanh nghiệp sản xuất xe con, với đa dạng sản phẩm như ô tô du lịch, xe buýt và xe tải có mặt trên nhiều quốc gia ở Châu Âu, Châu Phi, Trung Đông, Nam Á, Nam Mỹ, Australia, khối các quốc gia độc lập SNG và Nga.

Hãng xe Ấn Độ đã có những đánh giá và cái nhìn ấn tượng với thị trường Việt Nam sau hai năm nghiên cứu. Mới đây những lãnh đạo cao cấp nhất của Tata Motors là ông Guenter Butschek, Tổng Giám đốc điều hành, ông Rudrarup Maitra - Trưởng kinh doanh quốc tế dòng xe Thương mại Tata Motors, ông Rustom Nagporewalla - Quản lí khu vực ASEAN của Tata Motors đã có mặt tại Việt Nam thể hiện các bước đi nghiêm túc của hãng xe lớn nhất Ấn Độ. Ngay lập tức, hai bên đã có hành động cụ thể bằng việc cắt băng khai trương chi nhánh đạt tiêu chuẩn quốc tế 3S tại TP. Hồ Chí Minh.

Tata Motors và cú bắt tay "tham chiến" thị phần ô tô Việt Nam - 2

Ông Bùi Văn Hữu, chủ tịch TMT Motors cho biết về những cam kết mà TMT Motors và Tata Motors: “TMT Motors tự hào là đối tác đồng hành cùng Tata Motors, mối quan hệ hợp tác lâu dài này được hình thành trên nền tảng của sự tin tưởng, tính minh bạch và đặc biệt chú trọng tới khách hàng. Chúng tôi cam kết phát triển thương hiệu xe thương mại của Tata Motors và sự kiện khánh thành chi nhánh đạt tiêu chuẩn 3S do TMT Motors trực tiếp đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh là lời khẳng định cam kết đối với khách hàng của chúng tôi”.

Tại sự kiện, Tổng Giám đốc điều hành Tata Motors Guenter tỏ rõ sự lạc quan về thị trường Việt Nam: "Sứ mệnh của chúng tôi là đam mê trong việc dự đoán và cung cấp những phương tiện và kinh nghiệm tốt nhất để kích thích khách hàng của chúng tôi trên toàn cầu. Tập trung mạnh mẽ vào sản phẩm, sản xuất chất lượng, kinh nghiệm mua hàng phong phú và chất lượng dịch vụ ổn định là những trụ cột mà chiến lược của chúng tôi dựa trên. Tata Motors có kế hoạch tăng cường sự hiện diện của mình tại các thị trường mới nổi, với trọng tâm đặc biệt là ASEAN, Châu Á, Châu Phi, Trung Đông và Châu Mỹ Latinh mặc dù có nhiều loại xe đẳng cấp thế giới như Xenon, Super Ace, Prima và Ultra".


Ông Bùi Văn Hữu (trái), chủ tịch TMT Motors bắt tay Tổng Giám đốc điều hành Tata Motors Guenter trong lễ khánh thành chi nhánh đạt tiêu chuẩn quốc tế 3S do TMT Motors trực tiếp đầu tư.

Ông Bùi Văn Hữu (trái), chủ tịch TMT Motors bắt tay Tổng Giám đốc điều hành Tata Motors Guenter trong lễ khánh thành chi nhánh đạt tiêu chuẩn quốc tế 3S do TMT Motors trực tiếp đầu tư.

Còn ở "nửa kia" của Tata Motors trong mối lương duyên này là công ty cổ phần TMT, tập trung mạnh ở các tỉnh phía Bắc và Tây Nguyên. Với gần 1000 công nhân làm việc, số vốn điều lệ: 372,876.80 tỷ đồng, hoạt động kinh doanh chính của TMT là sản xuất, lắp ráp xe gắn máy và xe ô tô tải các loại; trong đó, hoạt động sản xuất, lắp ráp xe ô tô chiếm hơn 90% doanh thu. Tỷ lệ nội địa hóa trung bình đối với các sản phẩm của công ty từ 25-30% giá thành sản xuất.

Tata Motors và cú bắt tay "tham chiến" thị phần ô tô Việt Nam - 4