Thử xe:

SsangYong Kyron - Tân binh từ Hàn Quốc

(Dân trí) – Động cơ diesel, gầm bệ khỏe khoắn; tiêu thụ ít nhiên liệu; khả năng cách âm ấn tượng, đó là Ssangyong Kyron. Kyron có giá bán 35 ngàn USD tại Hà Nội cho phiên bản 4x2 model 2006 đã chạy trên 1 vạn km.

Thiết kế ngoại thất chưa bao giờ là điểm mạnh của Ssangyong. Với Kyron, dù được chính tay Ken Greely – trưởng thiết kế của hãng xe Anh quốc MG trước đây - thiết kế, nhưng mẫu xe này vẫn mang hơi hướng thiết kế của Mercedes Benz (Mercedes Benz từng có cổ phần trong Ssangyong và từ năm 1991 đến nay, Ssangyong vẫn sử dụng thiết kế kỹ thuật của Mercedes). Điều dễ nhận thấy nhất là phần đèn pha của Kyron không khác biệt so với các mẫu Mercedes Benz S 2007 và nhìn ngang Kyron "hao hao" dòng Mercedes Benz GL.

 

SsangYong Kyron - Tân binh từ Hàn Quốc - 1

 

SsangYong Kyron - Tân binh từ Hàn Quốc - 2

Thiết kế của Kyron đậm "gen" Mercedes Benz

 

Nội thất của Kyron có nét thiết kế khá hiện đại với không gian rộng rãi. Bảng điều khiển bao gồm các phím chức năng đều có thiết kế hình tròn đơn giản và tiện dụng. Vị trí người lái rất thoải mái với điểm mù trên cột A không đáng kể nên cho tầm quan sát tốt. Ghế lái và phụ đều là kiểu điều chỉnh cơ khí. Băng ghế sau rộng rãi có thể cho phép 3 người ngồi thoải mái nhưng băng ghế sau cùng thì chỉ để “trang trí” với kiểu ghế ngồi quay mặt về sau xe. Khoang chở đồ của Kyron rất rộng nếu gập sát sàn hàng ghế thứ 3 này.

 

SsangYong Kyron - Tân binh từ Hàn Quốc - 3

Nội thất đơn giản và tiện dụng

 

Hệ thống điều hòa của Kyron hoạt động êm ái với khả năng làm lạnh nhanh tuy chỉ có một giàn lạnh. Vì chỉ là phiên bản tiêu chuẩn nên hệ thống âm thanh của Kyron cũng ở mức trung bình với 6 loa và 1 đầu đọc CD có tương thích MP3.

 

SsangYong Kyron - Tân binh từ Hàn Quốc - 4

 

SsangYong Kyron - Tân binh từ Hàn Quốc - 5

Động cơ turbo diesel phun nhiên liệu trực tiếp với đường dẫn chung

 

Kyron được trang bị động cơ diesel tăng áp turbo 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1998cc, 16 xu-páp, công suất cực đại 139 mã lực ở tốc độ động cơ 4000 vòng/phút và mô-men xoắn đạt 228 lb/ft ở 1800 vòng/phút. Đây là loại động cơ diesel phun nhiên liệu trực tiếp với đường dẫn chung và sử dụng tăng áp turbo của Garrett – nhà sản xuất turbo hàng đầu của Mỹ.

 

Thực tế, Ssangyong sử dụng thiết kế kỹ thuật của Mercedes Benz cho toàn bộ cấu hình của xe, từ động cơ, hộp số cho đến hệ thống gầm bệ. Hộp số tự động 5 tốc độ T-tronic có chức năng đi số tuần tự của Kyron có thể thấy trên các xe Mercedes model cũ và hệ thống gầm bệ cũng được phát triển từ dòng Mercedes M class thế hệ 1997-2005.

 

SsangYong Kyron - Tân binh từ Hàn Quốc - 6

Ở tốc độ thấp động cơ Kyron khá ồn với tiếng gõ đặc trưng của động cơ diesel, nhưng khi đạt được tốc độ ổn định với số vòng tua trên 2200 vòng/phút động cơ sẽ êm ái hơn. Hộp số tự động T-tronic hoạt động rất “mượt” kể cả trên phố hay trên đường trường với khả năng chuyển số nhanh và chính xác. Với quãng đường thử 800 km bao gồm cả đường đô thị, xa lộ và địa hình khó, Kyron tiêu thụ trung bình 7,5L dầu diesel. Thông số này có nghĩa với bình nhiên liệu 75L của xe, Kyron có thể vượt qua quãng đường 1000 km! Một con số đáng để lưu tâm.

 

SsangYong Kyron - Tân binh từ Hàn Quốc - 7

 

Về tính năng vận hành, Kyron không thật sự ấn tượng với khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h hết 14,5 giây. Hệ thống lái cũng chỉ ở mức bình thường với cảm giác lái không “thật tay”. Vì Kyron sử dụng khung gầm SUV truyền thống với sát-xi rời nên trọng tâm xe khá cao - một hạn chế đáng kể so với các loại xe CUV (khung liền khối như Hyundai Santa Fe, Daewoo Winstorm…vv) khi xe ôm cua ở tốc độ cao.

 

Tuy nhiên, nhược điểm này lại được bù đắp bằng khả năng ổn định xe và triệt tiêu độ rung, ồn không thể chê trách của Kyron trên các loại đường xấu. Với treo trước kiểu tay đòn kép và lò xo xoắn, treo sau cầu cứng với lò xo và 5 thanh giằng liên kết đa điểm, Kyron vận hành cực ổn định trên các địa hình phức tạp, lầy lội, vặn xoắn.

 

SsangYong Kyron - Tân binh từ Hàn Quốc - 8

Gầm bệ Kyron rất chắc chắn với thiết kế sát-xi rời dạng thang

 

Hệ thống gầm bệ chắc chắn cũng góp phần vào khả năng cách âm ở mức “xe sang” của Kyron: không có tiếng lốp và tiếng “dội” của hệ thống treo ở bề mặt đường xấu ngay khi xe chạy ở tốc độ cao. Thêm nữa, khả năng cách âm đáng ngạc nhiên này có được còn là do Kyron được thừa hưởng công nghệ và vật liệu cách âm của Chairman – mẫu xe sedan lớn sang trọng nhất của Ssangyong được phát triển trên cơ sở dòng Mercedes Benz E Class.

 

SsangYong Kyron - Tân binh từ Hàn Quốc - 9

 

Về trang thiết bị an toàn, Kyron bản tiêu chuẩn được trang bị 2 túi khí trước và hệ thống phanh đĩa ABS cho cả bánh trước và sau. Kyron sử dụng lốp 225/75R16 với vành hợp kim đúc.

 

35 ngàn USD là mức giá hấp dẫn cho một chiếc SUV “nhập” đã qua sử dụng, nhưng Kyron lại vấp phải vấn đề thương hiệu:  

"xe Hàn", thương hiệu nhỏ.

 

Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam cũng sẽ dần phải chấp nhận thực tế "toàn cầu hoá": "xe Đức" chưa hẳn là của Đức, "xe Hàn" đâu chắc là "Hàn". Một minh chứng, Mercedes Benz MB sản xuất tại Việt Nam sử dụng động cơ do Ssangyong sản xuất, Ssangyong Kyron sản xuất tại Hàn Quốc lại sử dụng công nghệ của Mercedes Benz và Ssangyong lại của Thượng Hải Auto, Trung Quốc! (Tập đoàn Công nghiệp ô tô Thượng Hải nắm 51% cổ phần Ssangyong từ năm 2004).

 

Kar

 

(Cám ơn sự giúp đỡ của Hoang Gia Auto, 179 Đê La Thành, Hà Nội)

Đang được quan tâm