Sắp có Subaru Forester “giá rẻ” tại Việt Nam

(Dân trí) - Nhà máy của Subaru đã chính thức đi vào vận hành tại Thái Lan để cung ứng sản phẩm cho khu vực Đông Nam Á, và Forester sẽ là mẫu xe đầu tiên xuất xưởng, với tỉ lệ nội địa hoá khoảng 43% - đủ để được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi vào các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Sắp có Subaru Forester “giá rẻ” tại Việt Nam - 1

Liên doanh tại Thái Lan được thành lập giữa tập đoàn Tan Chong International (TCIL) - 74,9% và Subaru Corporation - 25,1% còn lại. Nhà máy của liên doanh này được đặt tại khu công nghiệp gần sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok, sẽ lắp ráp các mẫu xe thể thao đa dụng (SUV), trước mắt là mẫu Forester.

Nhà máy mới của Subaru tại Đông Nam Á này đặt mục tiêu sản xuất 6.000 chiếc Subaru Forester trong năm hoạt động đầu tiên, tiến tới đạt công suất 10.000 xe/năm với 4 mẫu xe khác nhau (Subaru chưa tiết lộ các mẫu xe khác ngoài Forester được lắp ráp tại đây).

Sắp có Subaru Forester “giá rẻ” tại Việt Nam - 2

Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của TCIL - Glenn Tan cho biết: "Việc khai trương nhà máy tại Thái Lan phép chúng tôi quản lý tốt hơn chuỗi cung ứng của mình, mở rộng dòng sản phẩm, nội địa hóa tốt hơn và ít phụ thuộc hơn vào nguồn cung từ Nhật Bản. Các mẫu xe được lắp ráp tại Thái Lan, ngoài việc cung ứng cho thị trường nội địa, sẽ hướng tới xuất khẩu sang các thị trường khác, đặc biệt là Campuchia, Việt Nam và Malaysia. Đặc biệt đối với thị trường Singapore, Subaru vẫn phải nhập khẩu từ Nhật Bản do hệ thống nhà máy trong khu vực Đông Nam Á chưa thể đáp ứng tiêu chuẩn tương đương Euro 6 tại đây."

Sắp có Subaru Forester “giá rẻ” tại Việt Nam - 3

Tomohiro Ishitobi - Tổng Giám đốc Bán hàng và Tiếp thị ở nước ngoài của Subaru Corporation cho biết: Các mẫu Forester sản xuất tại Thái Lan có 43% tỷ lệ nội địa hoá, với các nhà cung ứng tại đây cho các thiết bị như lốp, ghế ngồi, hệ thống thông tin giải trí, hệ thống loa…

Với nhà máy mới này, Subaru và Tan Chong tỏ ra khá tự tin ở phân khúc SUV đang lên tại Đông Nam Á, cho dù hiện này Subaru mới chỉ đạt có 3,5% thị phần ở phân khúc này tại ASEAN.

Như Phúc
Theo Paultan, CNA

Bảng giá xe