"Sản xuất ô tô điện không thể có lãi"

(Dân trí) - Đó là chia sẻ của ông Sergio Marchionne - CEO của Fiat Chrysler Automobile (FCA) - trong một cuộc trả lời phỏng vấn khá thẳng thắn với tạp chí CAR của Anh.


Phác hoạ chân dung ông Sergio Marchionne của hoạ sĩ Peter Strain làm cho tạp chí CAR

Phác hoạ chân dung ông Sergio Marchionne của hoạ sĩ Peter Strain làm cho tạp chí CAR

Ông Sergio Marchionne nhận lời đến trả lời phỏng vấn của tạp chí CAR kèm điều kiện không chụp ảnh. Khi ông bước vào phòng, các phóng viên và biên tập viên hiểu ngay lý do. Dù đã kịp tắm qua và thay quần áo sau chặng bay xuyên Đại Tây Dương, nhưng trông ông vẫn vô cùng mệt mỏi. Trước khi ngồi xuống, ông bỏ hết đồ trong túi ra; chỉ có hai smartphone, một gói xì-gà đầu lọc Muratti Privat và một chiếc bật lửa. Vị thủ lĩnh 64 tuổi của Fiat-Chrysler đi thẳng vào vấn đề luôn.

"Ngành công nghiệp ô tô đang ở giữa ngã tư.Tôi không nghĩ là có ai trong chúng tôi biết chính xác câu trả lời đúng. Với tôi, vấn đề lớn nhất là tác động của công nghệ (...) Các sản phẩm phải trải qua một chu trình để trở nên lỗi thời hoặc phù hợp về công nghệ. (...) Sự thay đổi sẽ diễn ra rất nhanh, nên chúng tôi phải thật sự khẩn trương.

Dù động cơ đốt trong sẽ dần thoái trào, nhưng nó sẽ vẫn đóng vai trò quan trọng trong ngành ô tô. Chuyển sang sử dụng năng lượng điện có thể là trào lưu kế tiếp, nhưng tôi thấy kinh ngạc trước trường hợp Tesla Model 3. Với 300.000 đơn đặt hàng cho mẫu xe này, giá cổ phiếu của Tesla lại tăng mạnh. Nó khiến tôi nhớ lại thời kỳ bùng nổ internet. Tuy nhiên, về lâu dài, mô hình kinh doanh này sẽ đi về đâu? Mọi người nên nhận ra rằng không có gì là công ty khác không bắt chước được...

... ngoại trừ việc Tesla là nhà sản xuất ô tô đầu tiên chỉ làm xe điện, là sản phẩm cao cấp và thành công. Trên thực tế, họ đã tạo ra một biểu tượng, giống như Apple với biểu tượng iPhone. Nhưng liệu đó có phải là việc Fiat-Chrysler nên bắt chước? Ồ không, tôi không làm iPhone, tôi làm ô tô. Tại sao tôi lại phải tạo ra iPhone của thế giới ô tô? Vì nếu nó giống Tesla, tôi không biết phải làm gì để có lãi. Chẳng có gì Tesla làm được mà chúng tôi lại không thể làm. Chúng tôi sản xuất ô tô, bán chúng và vẫn sống tốt. Nhưng tôi không tin bạn có thể trang trải tất cả các loại chi phí nếu lao vào làm xe chạy điện. Câu trả lời nằm ở nơi nào đó khác, và vấn đề là chúng ta có chịu đi tìm nó hay không thôi."

Mẫu Fiat 500e chạy điện
Mẫu Fiat 500e chạy điện

Về sự phát triển của các tính năng lái tự động, ông Marchionne cho rằng đó là một câu chuyện khác và là lĩnh vực ông có nhiều quan điểm trùng với CEO Elon Musk của Tesla. Đó là vì công nghệ dùng để giúp xe từ tăng tốc, phanh và chuyển hướng một cách an toàn rẻ hơn so với sản xuất ô tô chạy điện với cùng khả năng vận hành như xe động cơ đốt trong.

Không hưởng ứng trào lưu sản xuất xe chạy điện, Fiat Chrysler chọn cách nâng cấp các động cơ đốt trong truyền thống, sao cho động cơ dung tích nhỏ hơn nhưng cho công suất cao hơn và kết hợp với hộp số 8 - 9 cấp. Về xe chạy điện, Fiat Chrysler đã bán mẫu Fiat 500e từ năm 2013. Năm đó, tạp chí Wards Auto đã đưa động cơ của xe 500e vào danh sách 10 động cơ xuất sắc nhất năm. Ngoài ra, Fiat 500e còn đạt giải xe điện xuất sắc nhất do tạp chí Road & Track bình chọn.

Tuy nhiên, ông Marchionne từ lâu vẫn nói rằng Fiat chỉ sản xuất mẫu xe này nhằm đáp ứng các quy định bắt buộc của bang California (Mỹ) về ô tô không khí thải, và rằng công ty lỗ tới 10.000 USD trên mỗi chiếc Fiat 500e bán ra.

Nhật Minh

Theo Autoblog, Car Magazine

"Sản xuất ô tô điện không thể có lãi" - 3
"Sản xuất ô tô điện không thể có lãi" - 4
"Sản xuất ô tô điện không thể có lãi" - 5