“Quyết” phạt xe không chính chủ từ năm 2015

(Dân trí) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ-đường sắt. Trong đó, quy định xử phạt xe ô tô không chính chủ từ năm 2015 và xe máy là năm 2017.

Hồi đầu tháng 8, Bộ GTVT đã có Tờ trình Chính phủ dự thảo nghị định này, nhưng do chưa thống nhất được các luồng ý kiến xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định (xe không chính chủ) khi Bộ GTVT quyết rút còn Bộ Công an và Tư pháp quyết phạt.
Theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, ngày 30/8/2013, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chủ trì phối hợp với Bộ Công an và Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp để thống nhất quan điểm và việc lấy ý kiến về tác động của văn bản (Dự thảo Nghị định) đối với yêu cầu bảo vệ an ninh, trật tự. Tại cuộc họp, các ý kiến về xử phạt xe không chính chủ đã được thống nhất và đó được xem là cơ sở để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
 
Ô tô không chính chủ sẽ bị xử phạt từ năm 2015 và xe máy là 2017
Ô tô không chính chủ sẽ bị xử phạt từ năm 2015 và xe máy là 2017

Cụ thể, đại diện các Bộ GTVT, Công an, Tư pháp đã đồng thuận, thống nhất đề nghị bổ sung vào Dự thảo Nghị định nội dung quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện để bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, quyền và nghĩa vụ hợp pháp của chủ phương tiện.

Tuy nhiên, việc bổ sung vào Dự thảo Nghị định thực hiện theo yêu cầu cần quy định rõ đối tượng có trách nhiệm phải làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe khi phương tiện được mua, bán, cho, tặng, thừa kế và đơn giản hóa thủ tục nộp lệ phí trước bạ xe để thuận lợi hơn cho người dân khi làm thủ tục sang tên xe, đặc biệt là trong trường hợp phương tiện đã chuyển nhượng qua nhiều người mà không có đủ chứng từ chuyển nhượng;

Cần mô tả lại để xác định rõ hành vi vi phạm và đối tượng vi phạm; đồng thời giảm mức tiền phạt, quy định mức phạt tiền đối với cá nhân vi phạm bằng mức phạt (cũ) đã được quy định tại Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ (mức phạt tiền đối với tổ chức vi phạm gấp hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân vi phạm).

Dự thảo Nghị định nội dung quy định giới hạn các trường hợp kiểm tra xử phạt đối với hành vi vi phạm nói trên, nhằm hạn chế tối đa khả năng lạm dụng, gây phiền hà cho người dân khi tham gia giao thông; quy định về lộ trình thực hiện xử phạt đối với chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô khi thực hiện hành vi vi phạm nói trên được thực hiện kể từ ngày 1/1/2015; thời điểm xử phạt đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô khi thực hiện hành vi vi phạm nói trên được thực hiện kể từ ngày 1/1/2017.

Bộ GTVT đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương sửa đổi Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 và Thông tư số 12/2013/TT-BCA ngày 01/3/2013 (trước khi Nghị định có hiệu lực thi hành); Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định về nộp lệ phí trước bạ xe để tạo thuận lợi hơn cho người dân khi làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị việc xử phạt chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên; qua công tác đăng ký xe.

Như vậy, sau 8 lần đưa ra văn bản Dự thảo và dù Bộ GTVT rút quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện khỏi Dự thảo Nghị định 71 sửa đổi về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ-đường sắt, nay nội dung quy định xử phạt hành vi này lại được thống nhất theo ý kiến của Bộ Công an và Tư pháp để báo cáo Chính phủ phê duyệt.

Châu Như Quỳnh