Quan niệm sai lầm về sử dụng ô tô trong mùa nóng

(Dân trí) - Chỉ riêng việc sử dụng và chăm sóc ô tô đúng cách đã giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí sửa chữa không đáng có và tăng độ bền, độ mới cho xe.

Dưới đây là những quan niệm sai lầm phổ biến trong việc sử dụng, chăm sóc ô tô vào mùa hè, và ý kiến tư vấn từ Xưởng sửa chữa của Việt Nam Star Hà Nội, nhà phân phối đạt tiêu chuẩn Autohaus của Mercedes-Benz tại Việt Nam:

 

- Không bơm xăng giữa trưa nắng và/hoặc ngay sau khi chạy xe quãng đường dài

 

Sai. Nhiều người có quan niệm như vậy vì cho rằng khi máy đang nóng sẽ dễ gây cháy nổ. Tuy nhiên, điều này là không đúng, bạn có thể hoàn toàn yên tâm bơm xăng với động cơ tắt (công tắc off).

 

- Rửa xe ngay sau khi chạy đường trường

 

Sai. Nhiều người có thói quen này do tâm lý… xót xe, vì nghĩ rằng xối nước rửa ngay sẽ làm mát xe nhanh chóng, và vì sợ để lâu bụi bẩn bám chặt sẽ khó rửa sạch. Tuy nhiên, bạn nên tính đến sự co giãn đột ngột của kim loại sẽ không tốt cho xe.

 

- Bật điều hoà hết cỡ ngay sau khi khởi động máy

 

Mùa hè, có những ngày nhiệt độ ngoài trời nhiều nơi lên tới hơn 40 độ C, nên hầu hết ô tô đều chạy điều hòa hết công suất. Nếu không biết cách sử dụng, bạn có thể phải thường xuyên đưa xe vào gara sửa chữa và tốn kém không ít.

 

Thông thường, bạn có thể bật điều hòa ngay khi xe đã ở tình trạng sẵn sàng lăn bánh. Tuy nhiên, bạn không nên vừa vào xe đã bật điều hòa hết cỡ ngay với mong muốn làm lạnh nhanh chóng. Điều này không tốt vì khi xe đang khởi động ở vòng tua động cơ thấp mà phải chịu tải lớn sẽ có ảnh hưởng không tốt đến bình điện (ắc quy). Do đó, tốt nhất là sau khi vào xe, bạn hãy hạ cửa kính và bật quạt gió để đẩy hơi nóng trong xe ra, một lúc sau hãy bật điều hòa (A/C).

 

- Thay nước làm mát và dầu thường xuyên hơn

 

Sai. Không cần thiết phải lãng phí như vậy. Thay vào đó, hãy đảm bảo rằng, bất kể mùa lạnh hay nóng, bạn thay nước làm mát và dầu cho xe theo đúng chế độ bảo dưỡng của nhà sản xuất và tùy vào điều kiện môi trường sử dụng.

 

- Rút ngắn khoảng cách giữa các lần bảo dưỡng
 
Quan niệm sai lầm về sử dụng ô tô trong mùa nóng - 1

Trung tâm kiểm tra xe của Việt Nam Star Hà Nội

 

Nhiều người nghĩ làm như vậy vào mùa hè sẽ giúp tăng độ bền cho xe. Nhưng thực sự không cần thiết, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn bảo dưỡng định kỳ của nhà sản xuất.

 

- Có thể tự rửa xe bằng xà phòng bột hay nước rửa chén

 

Đây là sai lầm của khá nhiều người sử dụng xe vì nghĩ rằng vào mùa hè phải rửa xe thường xuyên hơn thì sẽ tốn kém. Bạn hoàn toàn có thể tự rửa xe tại nhà để tiết kiệm chi phí, nhưng phải theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất và sử dụng chất tẩy rửa được nhà sản xuất chấp nhận.

 

Xà phòng giặt và nước rửa chén nói chung có nồng độ xút khá cao nên sẽ làm mất lớp sơn bảo vệ bên ngoài. Nếu bạn rửa xe bằng xà phòng giặt và nước rửa chén nhiều sẽ khiến sơn xe nhanh xỉn, bạc màu. Ngoài ra, nếu tự rửa xe, bạn nên dùng nước sạch.

 

Thêm một lưu ý, nếu xe bị dính phân chim hay nhựa cây thì cần rửa xe càng sớm càng tốt vì chúng chứa axit có thể ăn mòn sơn xe rất nhanh.

 

- Chỉ cần phơi thảm sàn nếu xe bị ngập nước

 

Sai. Nhiều người sử dụng xe vẫn nghĩ đơn giản, nếu xe không may bị ngập nước, chỉ cần phơi thảm và lau khô sàn là xong. Thực tế không đơn giản như vậy.

 

Bạn hãy nhớ rằng nếu cabin bị ngập nước thì ngoài thảm sàn, vật dễ thấy bị ướt nhất, còn có lớp mút cách âm, hệ thống điện điều khiển ghế, ống dẫn khí điều hòa thổi chân, ổ sạc điện, hệ thống dây dẫn điện điều khiển toàn bộ hệ thống đèn ở đuôi xe… Tất cả đều cần được vệ sinh và sấy khô để đảm bảo an toàn và độ bền. Ngoài ra, nếu không xử lý vấn đề ẩm ướt kịp thời, nấm mốc sẽ sinh sôi ở các bộ phận vải, nỉ, gây ra mùi khó chịu, không tốt cho sức khỏe.

 

- Xe càng đi lâu dưới trời nắng máy càng nóng

 

Sai, vì xe ô tô còn có hệ thống làm mát động cơ. Nếu xe càng đi lâu càng nóng máy thì đó là lúc nên kiểm tra hệ thống làm mát.

 

- Mùa hè cần dùng bình ắc-quy to hơn

 

Sai. Nhưng không ít người vẫn nghĩ như vậy, vì lập luận rằng mùa hè xe chạy điều hòa nhiều nên phải dùng tới bình ắc quy to hơn mới cung cấp đủ điện năng. Thực tế là trách nhiệm cung cấp điện năng xe đã nổ máy thuộc về máy phát điện.

 

Do đó, bạn chỉ cần chọn loại ắc quy có kích thước, dòng khởi động nguội CCA và dung lượng RC theo đúng khuyến nghị của nhà sản xuất ô tô.

 

Nhật Minh

 

* Cảm ơn ông Lê Văn Huy, Giám đốc dịch vụ của Việt Nam Star Hà Nội, về những ý kiến tư vấn trong bài.