Porsche 718 Boxster - Thể thao thuần khiết

20 năm sau khi dòng xe Boxster được ra mắt lần đầu tiên trên thế giới, Porsche đã phát triển một thế hệ xe roadster động cơ đặt giữa hoàn toàn mới với tên gọi 718 Boxster và 718 Boxster S. Điểm khác biệt trên chiếc mui trần hai chỗ ngồi so với phiên bản tiền nhiệm: công suất lớn hơn song tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Porsche 718 Boxster - Thể thao thuần khiết - 1

Porsche đã kế thừa truyền thống với động cơ đối đỉnh bốn xy-lanh, giúp chiếc xe thể thao động cơ đặt giữa Porsche 718 giành được vô số chiến thắng trong các cuộc đua từ những năm 1950 và 1960, trong đó có giải đua Targa Florio huyền thoại tại Le Mans.

Trái tim của mỗi chiếc xe là động cơ tăng áp bốn xy-lanh đối đỉnh được phát triển hoàn toàn mới. Trong khi 718 Boxster được trang bị động cơ dung tích 2 lít sản sinh công suất 220 kW (300 mã lực), 718 Boxster S lại sở hữu khối động cơ tăng áp với cấu trúc tua-bin biến thiên (VTG) dung tích 2,5 lít cùng công suất 257 kW (350 mã lực). Trên thực tế, Porsche là nhà sản xuất ô tô duy nhất áp dụng công nghệ VTG trên xe thương mại với động cơ chạy xăng, trên cả 911 Turbo và 718 Boxster S. Với tính năng này công suất xe tăng 26 kW (35 mã lực) so với phiên bản tiền nhiệm, đồng thời thừa hưởng tính hiệu quả nhiên liệu của thế hệ động cơ tăng áp mới. Dòng xe 718 Boxster cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên đến 13%.


Sự xuất hiện của thế hệ 718 Boxster đại diện cho lần kết hợp đầu tiên giữa xe thể thao với động cơ bốn xy-lanh đối đỉnh của Porsche kể từ những năm 1960. Bộ tăng áp giúp mô-men xoắn tăng một cách ấn tượng. Khối động cơ 2 lít của 718 Boxster đạt mô-men xoắn cực đại 380 Nm (tăng 100 Nm) trong khoảng 1.950 đến 4.500 vòng/phút và 420 Nm (tăng 60 Nm) là con số tương ứng của động cơ dung tích 2,5 lít trên 718 Boxster S trong khoảng từ 1.900 đến 4.500 vòng/phút.

Sự xuất hiện của thế hệ 718 Boxster đại diện cho lần kết hợp đầu tiên giữa xe thể thao với động cơ bốn xy-lanh đối đỉnh của Porsche kể từ những năm 1960. Bộ tăng áp giúp mô-men xoắn tăng một cách ấn tượng. Khối động cơ 2 lít của 718 Boxster đạt mô-men xoắn cực đại 380 Nm (tăng 100 Nm) trong khoảng 1.950 đến 4.500 vòng/phút và 420 Nm (tăng 60 Nm) là con số tương ứng của động cơ dung tích 2,5 lít trên 718 Boxster S trong khoảng từ 1.900 đến 4.500 vòng/phút.


Khả năng tăng tốc của dòng xe 718 Boxster cũng được cải thiện đáng kể. 718 Boxster, với hộp số PDK và Gói Kích hoạt chức năng thể thao (Sport Chrono) - tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ trong 4,7 giây (nhanh hơn 0,8 giây). Với các trang bị tương tự trên 718 Boxster S, thời gian tăng tốc tương tự chỉ ở mức 4,2 giây (nhanh hơn 0,6 giây). Vận tốc tối đa của 718 Boxster là 275 km/giờ, trong khi ở 718 Boxster S là 285 km/giờ.

Khả năng tăng tốc của dòng xe 718 Boxster cũng được cải thiện đáng kể. 718 Boxster, với hộp số PDK và Gói Kích hoạt chức năng thể thao (Sport Chrono) - tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ trong 4,7 giây (nhanh hơn 0,8 giây). Với các trang bị tương tự trên 718 Boxster S, thời gian tăng tốc tương tự chỉ ở mức 4,2 giây (nhanh hơn 0,6 giây). Vận tốc tối đa của 718 Boxster là 275 km/giờ, trong khi ở 718 Boxster S là 285 km/giờ.


Khái niệm tăng áp của Porsche là sự kết hợp giữa tăng hiệu suất lái và cải thiện hiệu quả nhiên liệu. Đối với 718 Boxster, động cơ bốn xy-lanh đối đỉnh với hộp số PDK có chỉ số tiêu thụ nhiên liệu NEDC chỉ ở mức 6,9 lít/100 km (giảm 1,0 lít/100 km). Thông số tương ứng của 718 Boxster S với động cơ tăng áp xy-lanh đối đỉnh 2,5 lít với hộp số PDK là 7,3 lít/100 km (giảm 0,9 lít/100 km).

Khái niệm tăng áp của Porsche là sự kết hợp giữa tăng hiệu suất lái và cải thiện hiệu quả nhiên liệu. Đối với 718 Boxster, động cơ bốn xy-lanh đối đỉnh với hộp số PDK có chỉ số tiêu thụ nhiên liệu NEDC chỉ ở mức 6,9 lít/100 km (giảm 1,0 lít/100 km). Thông số tương ứng của 718 Boxster S với động cơ tăng áp xy-lanh đối đỉnh 2,5 lít với hộp số PDK là 7,3 lít/100 km (giảm 0,9 lít/100 km).


Dòng xe 718 được trang bị tiêu chuẩn hộp số 7 cấp ly hợp kép của Porsche (PDK) kèm theo tính năng sang số ảo giúp tiết kiệm nhiên liệu. Đối với xe thể thao được trang bị hộp số PDK, nút Sport Response (Phản hồi thể thao) được bổ sung và đặt ở vị trí trung tâm núm xoay chuyển chế độ. Lấy cảm hứng từ xe đua, trang bị này cho phép người lái tùy chọn khả năng phản hồi của động cơ và hộp số PDK chính xác hơn.

Dòng xe 718 được trang bị tiêu chuẩn hộp số 7 cấp ly hợp kép của Porsche (PDK) kèm theo tính năng sang số ảo giúp tiết kiệm nhiên liệu. Đối với xe thể thao được trang bị hộp số PDK, nút Sport Response (Phản hồi thể thao) được bổ sung và đặt ở vị trí trung tâm núm xoay chuyển chế độ. Lấy cảm hứng từ xe đua, trang bị này cho phép người lái tùy chọn khả năng phản hồi của động cơ và hộp số PDK chính xác hơn.


Dòng xe 718 nổi bật ngay từ cái nhìn đầu tiên. Phần phía trước của chiếc roadster như một tác phẩm điêu khắc thực thụ. Cản trước rộng và cơ bắp hơn. Kích thước hốc hút gió phía trước tăng đáng kể và là một điểm nhấn ở ngoại thất giúp thể hiện khái niệm động cơ tăng áp mới của Porsche. Phía trước, 718 Boxster được bao quanh bởi cụm đèn pha bi-xenon thiết kế mới tích hợp đèn chiếu sáng ban ngày công nghệ LED. Đèn pha LED cùng đèn chiếu sáng ban ngày thiết kế bốn điểm được trang bị tùy chọn.

Dòng xe 718 nổi bật ngay từ cái nhìn đầu tiên. Phần phía trước của chiếc roadster như một tác phẩm điêu khắc thực thụ. Cản trước rộng và cơ bắp hơn. Kích thước hốc hút gió phía trước tăng đáng kể và là một điểm nhấn ở ngoại thất giúp thể hiện khái niệm động cơ tăng áp mới của Porsche. Phía trước, 718 Boxster được bao quanh bởi cụm đèn pha bi-xenon thiết kế mới tích hợp đèn chiếu sáng ban ngày công nghệ LED. Đèn pha LED cùng đèn chiếu sáng ban ngày thiết kế bốn điểm được trang bị tùy chọn.


Ở bên hông, đặc điểm nhận diện cho dòng xe mới bao gồm phần cánh thiết kế mới, nằm độc lập và những đường gân trên thân xe. Hốc hút gió lớn hơn kết hợp cùng hai đường vây nhấn mạnh tính năng động của xe. Tay nắm cửa được thiết kế mới không có nắp che thụt vào. Ngoài trang bị tiêu chuẩn là mâm xe 19-inch, khách hàng có thể đặt mâm xe 20-inch trang bị tùy chọn cho 718 Boxster S.

Ở bên hông, đặc điểm nhận diện cho dòng xe mới bao gồm phần cánh thiết kế mới, nằm độc lập và những đường gân trên thân xe. Hốc hút gió lớn hơn kết hợp cùng hai đường vây nhấn mạnh tính năng động của xe. Tay nắm cửa được thiết kế mới không có nắp che thụt vào. Ngoài trang bị tiêu chuẩn là mâm xe 19-inch, khách hàng có thể đặt mâm xe 20-inch trang bị tùy chọn cho 718 Boxster S.


Phần đuôi xe được thiết kế mới của 718 Boxster mang đến ngoại hình rộng hơn rất nhiều - đặc biệt là các đường vạch tích hợp cùng logo Porsche giữa hai cụm đèn hậu. Cụm đèn hậu được phát triển hoàn toàn mới với thiết kế 3D sử dụng công nghệ LED và đèn phanh bốn điểm đặc trưng.

Phần đuôi xe được thiết kế mới của 718 Boxster mang đến ngoại hình rộng hơn rất nhiều - đặc biệt là các đường vạch tích hợp cùng logo Porsche giữa hai cụm đèn hậu. Cụm đèn hậu được phát triển hoàn toàn mới với thiết kế 3D sử dụng công nghệ LED và đèn phanh bốn điểm đặc trưng.


Khoang lái được bao quanh bởi táp-lô mang thiết kế độc đáo. Trang bị tiêu chuẩn là hệ thống Quản lý liên lạc của Porsche (PCM) với màn hình cảm ứng. Mô-đun định vị được trang bị tùy chọn.

Khoang lái được bao quanh bởi táp-lô mang thiết kế độc đáo. Trang bị tiêu chuẩn là hệ thống Quản lý liên lạc của Porsche (PCM) với màn hình cảm ứng. Mô-đun định vị được trang bị tùy chọn.


Trang bị có tính phí cho thế hệ xe roadster mới là hệ thống Treo Chủ Động của Porsche (PASM) với khoảng sáng gầm xe được giảm 10 mm. Lần đầu tiên, Porsche trang bị tùy chọn khung gầm thể thao với khoảng sáng gầm xe thấp hơn 20 mm cho 718 Boxster S, không chỉ mang đến sự tiện nghi trong những hành trình dài, mà còn đáp ứng tính năng động thể thao bền bỉ. Hệ thống lái trợ lực điện được tinh chỉnh nhằm tăng độ chính xác cho cảm giác lái lên 10%. Điều này giúp cho 718 Boxster trở nên linh hoạt và dễ điều khiển hơn, cả trên đường đua lẫn trong giao thông hàng ngày.

Trang bị có tính phí cho thế hệ xe roadster mới là hệ thống Treo Chủ Động của Porsche (PASM) với khoảng sáng gầm xe được giảm 10 mm. Lần đầu tiên, Porsche trang bị tùy chọn khung gầm thể thao với khoảng sáng gầm xe thấp hơn 20 mm cho 718 Boxster S, không chỉ mang đến sự tiện nghi trong những hành trình dài, mà còn đáp ứng tính năng động thể thao bền bỉ. Hệ thống lái trợ lực điện được tinh chỉnh nhằm tăng độ chính xác cho cảm giác lái lên 10%. Điều này giúp cho 718 Boxster trở nên linh hoạt và dễ điều khiển hơn, cả trên đường đua lẫn trong giao thông hàng ngày.


Tương tự như trên 911, trang bị tùy chọn Gói Kích hoạt chức năng thể thao (Sport Chrono) bao gồm chế độ vận hành Individual (Cá nhân) ngoài ba chế độ tùy chỉnh Normal (Bình thường), Sport (Thể thao) và Sport Plus (Thể thao cao cấp).

Tương tự như trên 911, trang bị tùy chọn Gói Kích hoạt chức năng thể thao (Sport Chrono) bao gồm chế độ vận hành Individual (Cá nhân) ngoài ba chế độ tùy chỉnh Normal (Bình thường), Sport (Thể thao) và Sport Plus (Thể thao cao cấp).

Thế hệ xe động cơ đặt giữa bốn xy-lanh hoàn toàn mới sẽ được ra mắt trên thị trường Châu Âu vào khoảng cuối tháng 4 năm nay. Tại Việt Nam, các phiên bản của dòng xe 718 sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng vào cùng thời điểm này với giá bán tiêu chuẩn cho bản 718 Boxster là từ 3,57 tỷ đồng và bản 718 Boxster S là từ 4,44 tỷ đồng (giá đã bao gồm Thuế nhập khẩu, Thuế tiêu thụ đặc biệt và Thuế giá trị gia tăng).

Porsche 718 Boxster - Thể thao thuần khiết - 12
Porsche 718 Boxster - Thể thao thuần khiết - 13
Porsche 718 Boxster - Thể thao thuần khiết - 14